Elon Musk tự tin về hướng đi mới của Twitter. Ảnh: IPA.
Giai đoạn biến động dữ dội tại Twitter vẫn chưa qua. Kể từ sau khi Elon Musk chính thức thâu tóm với giá 44 tỷ USD, mạng xã hội này đã trải qua những thay đổi sâu sắc. Ban lãnh đạo cũ ra đi, hàng nghìn nhân viên bị sa thải, đối tác quảng cáo quay lưng.
Elon Musk bắt đầu quá trình xây dựng "Twitter 2.0" theo tầm nhìn của ông. Trước tiên là vận hành hệ thống xác minh danh tính trả phí.
Theo Business Insider, người giàu nhất thế giới tin rằng với những thay đổi của mình, Twitter sẽ có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2024.
Mục tiêu một tỷ người dùng
Trong một tweet vào ngày 26/11, Elon Musk đăng một số trang trình bày từ danh sách các tính năng mà ông dự định đưa vào "Twitter 2.0" - thuật ngữ Elon Musk sử dụng để chỉ tầm nhìn của mình về Twitter trong tương lai.
Bên dưới, một người dùng bình luận rằng hướng đi mới sẽ dẫn đến thất bại. Đáp lại, Elon Musk tự tin tuyên bố: "Tôi nghĩ rằng mình thấy con đường dẫn đến Twitter có hơn một tỷ người dùng hàng tháng trong vòng 12-18 tháng".
Theo số liệu được một phát ngôn viên của Twitter cung cấp cho Reuters vào tháng trước, tính đến quý II/2022, mạng xã hội này có 238 triệu người dùng.
Elon Musk tuyên bố Twitter sẽ có một tỷ người dùng trong vòng 18 tháng. Ảnh: Reuters.
Trong biểu đồ được Elon Musk đăng tải, từ ngày 16/11, trung bình mỗi ngày có 2 triệu lượt đăng ký tài khoản mới. Con số này tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, thời gian người dùng sử dụng Twitter cũng lập kỷ lục, đạt 8 tỷ phút/ngày trong vòng 7 ngày kể từ 15/11, tăng 30% so với năm trước đó.
Đi kèm với những số liệu về người dùng Twitter, Musk khẳng định Twitter dưới thời ông sẽ tập trung phát triển các nội dung quảng cáo mang tính giải trí và video. Sau khi thâu tóm Twitter, người đàn ông giàu nhất hành tinh từng nói rằng thương vụ sẽ giúp đẩy nhanh tham vọng tạo ra "siêu ứng dụng" có tên X của ông.
Những số liệu mâu thuẫn
Tuy nhiên, trái với những con số lạc quan của Elon Musk, dựa vào dữ liệu sử dụng Twitter trên điện thoại của 200.000 người Mỹ, công ty tư vấn Global Wireless Solutions lại đưa ra báo cáo khác.
Họ phát hiện rằng từ ngày 28/10-19/11 số người hoạt động thường xuyên trên Twitter đã giảm 3% so với khoảng từ 2/10-27/10, thời điểm Elon Musk chính thức tiếp quản mạng xã hội này.
Theo Reuters, thông tin rò rỉ từ nội bộ cho biết Twitter đang mất đi những người dùng tích cực nhất, hay "những tweeter hạng nặng". Nhóm này chiếm chưa đến 10% tổng số người dùng nhưng lại tạo ra hơn 90% tweet và ảnh hưởng đến 1/2 doanh thu toàn cầu của công ty.
Nghiên cứu nội bộ cho thấy những người dùng tích cực đang quay lưng với Twitter. Ảnh: New York Times.
Thông tin này được đề cập trong nghiên cứu nội bộ mang tên "Các tweeter đã đi đâu?". Trong đó, "những tweeter hạng nặng" được xác định là các tài khoản đăng nhập từ 6-7 lần/ngày và đăng khoảng 3-4 bài viết/tuần.
Nghiên cứu cũng cho thấy sự thay đổi về sở thích trong 2 năm qua của những người dùng nói tiếng Anh tích cực nhất trên Twitter, yếu tố có thể khiến nền tảng này kém hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo.
Tiền mã hóa và nội dung "không an toàn cho công việc" (NSFW), bao gồm ảnh khỏa thân, khiêu dâm, là những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong nhóm "những tweeter hạng nặng" nói tiếng Anh.
Đồng thời, sự quan tâm đến tin tức, thể thao và giải trí đang giảm dần. Các dòng tweet về những chủ đề này chính là thứ giúp Twitter đánh bóng hình ảnh "quảng trường kỹ thuật số" của thế giới, như cách Elon Musk từng gọi, cũng là nội dung được các nhà quảng cáo mong muốn nhất.