Theo hãng tin CNBC, tỷ phú Elon Musk mới đây đã thừa nhận các hãng xe Trung Quốc nhiều khả năng là đối thủ lớn nhất của Tesla, đồng thời khẳng định đế chế của mình đang “giành chiến thắng tại Trung Quốc” nhưng không nói rõ chi tiết.
Tại thị trường tỷ dân, Tesla có vô số những đối thủ trong ngành xe điện như Nio, Xpeng hay Li Auto. Tuy nhiên hãng cạnh tranh mạnh nhất phải kể đến BYD, tập đoàn được Warren Buffett rót vốn. Riêng trong năm 2022, BYD đã bán được 911.140 chiếc xe điện trên toàn cầu. Nếu tính cả xe Hybrid và các loại khác thì con số này sẽ là 1,8 triệu chiếc ô tô.
Trong khi đó, Tesla trong năm qua mới chỉ bán được 1,31 triệu chiếc xe điện.
Những tuyên bố của nhà sáng lập Tesla được đưa ra trong thời điểm hãng xe điện này công bố kết quả kinh doanh có lợi nhuận trong quý IV/2022.
“Chúng tôi dành nhiều sự tôn trọng với những hãng xe Trung Quốc. Họ là những đối thủ xứng tầm nhất trên thế giới... họ làm việc chăm chỉ và cũng rất thông minh... bởi vậy tôi dành rất nhiều sự tôn trọng với những đối thủ Trung Quốc mà Tesla đang phải cạnh tranh... Bởi vậy tôi cho rằng chính những hãng xe điện Trung Quốc chứ không phải ai khác sẽ trở thành người xếp thứ 2 sau Tesla”, Elon Musk nói.
Báo cáo của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) cho thấy Tesla Model 3 là dòng xe điện bán chạy thứ 5 tại Trung Quốc trong năm 2022, trong khi Model Y là sản phẩm bán chạy thứ 2 sau dòng xe điện của BYD.
Trong năm 2022, đế chế của Elon Musk gặp được vô số rắc rối tại Trung Quốc khi nhà máy lớn nhất của họ tại Thượng Hải đã phải tạm dừng sản xuất do tình hình dịch bệnh phức tạp, qua đó khiến tiến độ giao hàng của hãng bị chậm.
Bên cạnh đó, Tesla cũng đã phải giảm giá bán xe điện tại Trung Quốc trong năm 2022 đến 2 lần trước tình hình khó khăn của nền kinh tế vĩ mô cũng như cầu yếu từ thị trường.
Thêm nữa, hàng loạt các thương hiệu xe hơi lớn của Phương Tây cũng nhảy vào thị trường xe điện càng khiến thị phần của Tesla lao đao. Tại Mỹ, số liệu của S&P Global Mobility cho thấy thị phần xe điện của đế chế Elon Musk đã giảm từ 70,5% năm 2021 xuống chỉ còn 63,5%.
Thậm chí Cựu CEO Herbert Diess của Volkswagen còn khẳng định rằng công ty xe hơi của Đức sẽ vượt qua Tesla để trở thành hãng ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm 2025 nhờ những ưu thế có sẵn trong mảng xe hơi truyền thống.
*Nguồn: CNBC