Sau dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân cũng dần quay về trạng thái ổn định khi các mặt hàng giá trị cao như xe máy, ôtô đã có sự tăng trưởng doanh số nhẹ. Vì nguồn cầu tăng cao, tại thị trường thứ cấp, giá bán của xe cũ, xe lướt cũng có nhiều biến động.
Một số mẫu xe lướt còn được rao bán với mức giá cao chênh lệch so với xe mới. Đặc biệt, các xe cỡ nhỏ hạng A được nhiều khách hàng tìm mua, dẫn đến giá bán ra tại thị trường thứ cấp tăng gần bằng giá niêm yết của hãng.
VinFast Fadil không mất giá
Liên hệ với đại lý xe cũ Ôtô Miền Tây, anh Hoài (Cần Thơ), chủ cửa hàng này, cho biết các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A cũ vẫn không bị mất giá so với xe mới, đặc biệt là mẫu VinFast Fadil. Theo anh Hoài, VinFast Fadil được bán ra trên thị trường thứ cấp dao động 310-340 triệu đồng tùy thuộc vào năm sản xuất.
"Xe Fadil đời năm 2019 thì bán được khoảng 300-310 triệu đồng, năm 2020-2021 thì dao động 310-330 triệu đồng. Xe 'lướt' đời mới nhất là 2022 thì có giá khoảng trên dưới 340 triệu đồng", anh Hoài cho biết.
Theo thống kê từ Chợ Tốt, giá xe VinFast cũ trên sàn này có dấu hiệu tăng nhẹ từ đầu năm nay. Cụ thể, VinFast Fadil đời 2020 có giá dao động 339-359 triệu đồng, cao hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Mẫu xe hạng A nhà VinFast đồng thời lọt nhóm những xe cũ được tìm mua nhiều nhất trên nền tảng này.
Cùng lúc đó, Fadil mới lại đang được các đại lý VinFast áp dụng giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho vì hiện VinFast đã ngừng sản xuất xe xăng và chuyển giao hoàn toàn nhà máy sang sản xuất ôtô điện.
Trao đổi với Zing, tư vấn bán hàng một đại lý VinFast xác nhận khách hàng vẫn có thể mua mẫu Fadil ở thời điểm đầu năm 2023. Cụ thể, người này mời chào VinFast Fadil bản Plus màu trắng với giá 368 triệu đồng.
Như vậy, mức giá xe cũ chỉ thấp hơn xe mới khoảng 10-20 triệu đồng. Sau khi mất thêm lệ phí trước bạ và các khoản tiền để hoàn tất thủ tục sang tên, chi phí để sở hữu xe VinFast Fadil lướt sẽ gần bằng xe mới được hãng rao bán.
Trước khi ngừng sản xuất vào tháng 7/2022, VinFast Fadil từng là mẫu xe gánh vác doanh số của hãng cũng như chiếm gần hết thị phần của phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A nhiều tháng liền.
Hyundai Grand i10, Kia Morning cũ tăng giá
Không chỉ VinFast Fadil, các mẫu xe hạng A khác cũng thu hút nhiều khách hàng trên thị trường thứ cấp. Hyundai Grand i10 và Kia Morning luôn là sự lựa chọn của tệp khách hàng di chuyển gia đình và kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ.
Theo thống kê dịp Tết Nguyên đán của Chợ Tốt, Hyundai Grand i10 đời năm 2018 nằm trong nhóm những mẫu xe tăng giá mạnh nhất trên thị trường thứ cấp. Cụ thể, Hyundai Grand i10 đời 2018 có giá bán khoảng 295 triệu đồng vào quý I/2022, nay đã lên mức trên 337 triệu đồng, tương đương mức tăng trưởng khoảng 14%.
Cá biệt, mới đây trên một trang chuyên mua bán ôtô cũ, mẫu xe Hyundai Grand i10 đời 2018 được chủ xe rao bán với mức giá 405 triệu đồng. Theo quảng cáo, xe có số ODO chỉ 5.000 km, chỉ qua 1 đời chủ và có sẵn tại Hà Nội.
Theo thông tin được đề cập trên trang Hyundai Việt Nam, mức giá niêm yết của dòng xe Hyundai Grand i10 nằm trong khoảng từ 360 triệu đồng đến 435 triệu đồng tùy thuộc vào kiểu dáng và phiên bản xe. Như vậy giá của xe này đã qua sử dụng 5 năm chỉ thấp hơn khoảng 30 triệu đồng so với giá xe mới tại hãng.
Kia Morning trên thị trường thứ cấp cũng thu hút được nhóm khách hàng của riêng mình khi giá xe cũ đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Anh Hoàng Anh (TP.HCM) chia sẻ anh vừa rao bán chiếc Kia Morning GT-Line đời 2021 sau 2 năm sử dụng với giá 450 triệu đồng.
Chủ phương tiện cho biết so với giá thời điểm mua mới, bán lại xe chắc chắn sẽ lỗ tuy nhiên mức trượt giá không quá lớn.
"Tôi bán xe đi vì muốn nâng cấp lên xe lớn hơn để đủ chỗ cho các thành viên trong nhà. Năm nay nhiều xe mới ra, Kia Morning cũ cũng không mất giá nhiều nên cũng không lỗ lắm", anh Hoàng Anh chia sẻ thêm.
Trên các sàn mua bán, trao đổi xe cũ, Kia Morning các đời 2017-2021 đều tăng giá so với năm trước. Cụ thể, mẫu Kia Morning đời 2017 hiện được rao bán lại trên các chợ xe cũ với giá khoảng 290 triệu đồng, tăng 12% so với quý I năm trước.