Đầu tuần này, General Motors cho biết hãng sẽ tạm dừng sản xuất tại các nhà máy lắp ráp xe bán tải ở TP Silao, bang Guanajuato, Mexico và TP Bowling Green, bang Kentucky, Mỹ do nguồn cung thiếu hụt.
Việc tạm dừng sản xuất của nhà máy ở Mexico sẽ kéo dài khoảng một tuần với lý do thiếu chip bán dẫn. Trong khi đó, nhà máy ở Mỹ, nơi mẫu Corvette đang được sản xuất đang bị tạm dừng cho đến ngày 6/9, nhưng nguyên nhân không tương tự nhà máy ở Mexico.
“Chúng tôi đang tích cực làm việc với các nhà cung cấp để giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi hy vọng nhà máy tại TP Silao và TP Bowling Green sẽ tiếp tục sản xuất vào ngày 5/9 và 6/9 tới", David Barnas, người phát ngôn của General Motors cho biết.
Sự thiếu hụt nguồn cung đã ảnh hưởng đến hầu hết nhà sản xuất ôtô trong vài năm qua, đặc biệt là những nhà máy đặt tại Trung Quốc, nơi làn sóng của đại dịch Covid-19 và nắng nóng kéo dài đã khiến việc sản xuất ngừng hoạt động.
Ở châu Âu, vấn đề này đã khiến Stellantis phải đóng cửa nhà máy sản xuất ở Pháp và Tây Ban Nha, và thậm chí tại nhà máy ở tỉnh Ontario, Canada. Tuy nhiên theo David Barnas, General Motors đã hoạt động tương đối suôn sẻ cả năm qua.
“Sản lượng sản xuất của hãng ở Bắc Mỹ tương đối mạnh và ổn định kể từ quý 3 năm ngoái. Tuy nhiên, sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngắn hạn liên tục xảy ra, khiến chúng tôi phải thực hiện những điều chỉnh trong việc sản xuất", ông cho biết thêm.
Mặc dù vậy, General Motors cho biết đang có tới 95.000 chiếc xe bán tải cao cấp đang sẵn có trong kho của hãng, chỉ cần lắp ráp xong chip bán dẫn là có thể bàn giao cho khách hàng. Paul Jacobson, giám đốc tài chính của hãng xe Mỹ cũng cho biết những bài học kinh nghiệm trong thời gian này sẽ giúp ích cho hãng về lâu dài, bao gồm việc quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn.