Chiều 1/11, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần.
Theo đó, cơ quan điều hành quyết định tăng thêm 380 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 tăng 410 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.870 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.750 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu kỳ điều hành này được điều chỉnh tăng. Cụ thể, dầu diesel tăng 290 đồng/lít lên 25.070 đồng/lít. Hiện, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước. Như vậy, giá xăng trong nước tăng 3 lần liên tiếp sau 4 lần giảm.
Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 29 lần điều chỉnh giá, trong đó có 16 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.800-22.700 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm cuối tháng 10/2021.
Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21/10, Petrolimex dương 1.197 tỷ đồng, PVOil âm 747 tỷ đồng, Saigon Petro 261 tỷ đồng, Petimex là 323 tỷ đồng...
Về tình hình cung ứng xăng dầu, hiện nay nguồn cung vẫn bất ổn. Theo ghi nhận của Zing, sáng 31/10 và 1/11, nhiều cây xăng TP.HCM tạm thời nghỉ bán hoặc chỉ bán nhỏ giọt.
Tại cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh sáng ngày 1/11, khách hàng chỉ được đổ tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô. Dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (quận 6, quận Bình Tân) đi từ bến xe miền Tây về trung tâm có đến 3 cửa hàng xăng tạm ngừng hoạt động, một cửa hàng khác dán thông báo chỉ bán xăng cho mỗi xe máy vào đổ là 30.000 đồng và ôtô là 200.000 đồng.
Trong khi đó, một số cây xăng tại Hà Nội hết xăng trong ngày 31/10 đến sáng 1/11 đã được cấp hàng và bán bình thường trở lại.
Ngày 29/10, tại cuộc họp với các bộ ngành có liên quan gồm: Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội xăng dầu và một số các doanh nghiệp đầu mối lớn, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có chỉ đạo thực hiện các giải pháp trước mắt và căn cơ lâu dài để đảm bảo ổn định thị trường xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính căn cứ chức năng nhiệm vụ và các quy định theo nghị định 83 và 95 kịp thời điều chỉnh các chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức...
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.
"Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành đảm bảo cho nguồn cung xăng dầu, rà soát các hệ thống phân phối đại lý xăng dầu trên địa bàn toàn quốc và chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở bán kinh doanh xăng dầu không tuân thủ các quy định hiện hành", Phó thủ tướng chỉ đạo.