Theo Reuters, nhà sản xuất động cơ Cummins về nguyên tắc đã chấp nhận nộp phạt khoản tiền 1,675 tỷ USD do lắp đặt một thiết bị trên hàng trăm nghìn động cơ, cho phép chúng thải ra lượng khí thải vượt mức quy định.
Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, Cummins bị cáo buộc đã cài đặt một thiết bị gian lận để giúp các động cơ của mình qua mặt hoặc vô hiệu hóa các biện pháp kiểm soát khí thải như thiết bị cảm biến khí thải và các vi mạch máy tính khác.
Thiết bị này được Cummins gắn trên 630.000 động cơ của bán tải RAM 2500 và RAM 3500 đời 2013-2019. Đồng thời, Cummins cũng bị cáo buộc đã gắn các thiết bị kiểm soát khí thải phụ trợ trên 330.000 động cơ bán tải RAM 2500 và RAM 3500 đời 2019-2023 để gian lận các quy định về khí thải.
“Ước tính sơ bộ cho thấy các thiết bị này đã khiến một số động cơ Cummins tạo ra hàng nghìn tấn khí thải NOx vượt mức quy định”, ông Merrick Garland, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, cho biết.
Trong khi đó, ông Michael Regan, đại diện Cơ quan Quản lý môi trường liên bang Mỹ (EPA), cho rằng nhóm cư dân sinh sống gần các đường cao tốc, nơi tập trung lượng khí thải độc hại nói trên, là các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất từ sự việc lần này.
Cummins cho biết dự kiến phải trả khoản phí gần 2,04 tỷ USD trong quý IV để giải quyết các khiếu nại pháp lý liên quan đến gần một triệu động cơ gian lận kiểm soát khí thải. Dù vậy, Cummins vẫn tuyên bố rằng “công ty không nhìn thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai có hành động sai trái và không thừa nhận hành vi vi phạm”.
Các khoản tiền bồi thường chính thức cần có sự chấp thuận của tòa án và sẽ được công bố sớm nhất vào tháng tới.
Trước sự việc này, tập đoàn Stellantis - đơn vị sở hữu thương hiệu bán tải RAM - đã từ chối bình luận. Cummins cho biết đã có khoảng 960.000 xe có liên quan bị thu hồi, đồng thời phần mềm kiểm soát khí thải cũng sẽ được cập nhật. Reuters cho biết trước đó, Cummins đã phải chi trả khoản phí 59 triệu USD để thu hồi xe.
Hồi tháng 4/2019, Cummins lần đầu tiên thông báo rằng họ đang xem xét nội bộ các quy trình chứng nhận khí thải và mức độ tuân thủ của công ty.
Hồi tháng 8/2022, Fiat Chrysler Automobiles tại Mỹ – hiện là công ty con của tập đoàn Stellantis – đã phải chi trả khoản tiền phạt gần 300 triệu USD sau khi nhận tội trong vụ gian lận khí thải diesel kéo dài nhiều năm.
Vào năm 2017, Volkswagen đã phải trả 1,45 tỷ USD tiền án phạt tại Mỹ sau khi thừa nhận gian lận trong các cuộc kiểm tra khí thải. Tập đoàn ôtô của Đức khi ấy đã cài đặt thiết bị gian lận vào khoảng 11 triệu xe trên toàn cầu và sử dụng phần mềm để kéo giảm lượng khí thải trong khi thử nghiệm.
Chỉ riêng tại Mỹ, số tiền mà Volkswagen phải bỏ ra để giải quyết hậu quả của vụ việc nói trên đã lên đến hơn 20 tỷ USD.