Bất chấp những thách thức ngắn hạn, thị trường du thuyền ở Trung Quốc được cho là sẽ hái ra tiền trong tương lai, South China Morning Post dẫn lời giới phân tích.
Là tỉnh đảo nhiệt đới của Trung Quốc, Hải Nam tự hào khi sở hữu nhiều bến du thuyền nhất, đồng thời có thị trường và ngành công nghiệp du thuyền nội địa lớn. Bên cạnh đó, tỉnh còn chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường này bất chấp đại dịch.
“Doanh số bán du thuyền là thước đo sức chi tiêu của xã hội. Khi người tiêu dùng đang có cuộc sống tốt hơn thì hoạt động kinh doanh này diễn ra thường xuyên. Do đó, toàn bộ chuỗi công nghiệp du thuyền sẽ nhộn nhịp”, Zhou Luming, Chủ tịch Hiệp hội Du thuyền và Du lịch tỉnh Hải Nam, nhận định.
Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, thị trường du thuyền đã đi ngược xu hướng và chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.
South China Morning Post dẫn số liệu gần nhất cho thấy có 1.600 du thuyền đã đăng ký ở Hải Nam tính đến cuối năm 2021, đánh dấu mức tăng 29% so với năm 2020. Bên cạnh đó, hơn 5.000 công nhân đã nhận được bằng lái du thuyền trong tỉnh, cao hơn 66% so với con số năm 2020.
Năm 2021, tỉnh này ghi nhận 169.000 chuyến du thuyền trên biển, với 1,13 triệu lượt du khách, theo kế hoạch phát triển ngành du thuyền giai đoạn 2021-2025. Số liệu đó đều được cải thiện rõ rệt so với thời điểm trước đại dịch vào năm 2019 và lần lượt tăng gần 50% so với năm 2020.
Trong đại dịch, khách du lịch Trung Quốc không thể đi nghỉ ở những điểm đến xa xôi như Địa Trung Hải hay Maldives. Vì vậy, nhiều người đã chuyển sang đảo Hải Nam, nơi có thành phố nghỉ mát ven biển Tam Á, giữa lúc các điểm đến du lịch cao cấp vẫn còn khan hiếm ở Trung Quốc.
Nhìn chung, 81 triệu khách du lịch đã đến thăm Hải Nam vào năm 2021, theo số liệu chính thức. Chỉ trong tuần này, 225 du thuyền do các nhà máy đóng tàu trong và ngoài nước sản xuất có thể được bắt gặp đang neo đậu tại bến tàu công cộng của Căn cứ Thuyền buồm Quốc gia Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam.
Bên cạnh đó, những người trong ngành cũng lạc quan về việc Hải Nam sẽ trỗi dậy và dần trở thành "trung tâm du thuyền của châu Á - Thái Bình Dương" trong dài hạn, Global Times đưa tin.
Tuy nhiên, bất chấp những triển vọng lạc quan, ngành công nghiệp du thuyền trong nước, đặc biệt là ở Hải Nam, vẫn phải đối mặt với một số trở ngại, trong đó có việc thiếu lao động.