Nhà bán lẻ Nhật Bản Muji đang tăng cường số lượng cửa hàng trưng bày các sản phẩm giá cả phải chăng hơn để thu hút người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tình trạng “bão giá” như hiện nay.
Theo Bloomberg, hãng đã lên kế hoạch xây dựng một số cửa hàng mới, tập trung chủ yếu vào việc kinh doanh các mặt hàng gia dụng thiết yếu với giá chỉ từ 500 yên (khoảng 3,4 USD) trở xuống. Những cơ sở này nằm gần hoặc bên trong các ga tàu ở ngoại ô Tokyo và Osaka. Khách hàng mục tiêu bao gồm người đi làm, sinh viên và cư dân địa phương.
Một cửa hàng Muji 500.
Các cửa hàng Muji 500 đại diện cho một sự thay đổi đối với nhà bán lẻ Nhật Bản. Thường tọa lạc tại các khu bán lẻ thời thượng, Muji đã nổi tiếng nhờ cung cấp hàng hóa chất lượng nhưng cũng đắt hơn các đối thủ. Tuy nhiên, điều này khiến họ dễ bị tổn thương hơn trong bối cảnh lạm phát, đồng yên suy yếu và giá nguyên vật liệu cao hơn trong khi tiền lương vẫn giậm chân tại chỗ.
Ông Takuo Nagahara - CEO và tổng giám đốc bán hàng của Ryohin Keikaku (công ty mẹ của Muji) cho biết: “Mọi người có thể nghĩ rằng các sản phẩm của Muji khá đắt tiền. Chúng tôi đang thay đổi để sản phẩm của mình trở nên dễ tiếp cận với khách hàng và giúp ích hơn cho cuộc sống của họ”.
Doanh số bán hàng của Ryohin Keikaku đã được duy trì trong thời kỳ đại dịch, tăng 7% vào năm 2020 và 3% vào năm 2021. Giờ đây, công ty đang tìm cách phát triển bằng cách tăng cường dấu ấn trong tâm trí khách hàng rằng họ cũng có nhiều mặt hàng với mức giá phải chăng.
Chiến lược này giúp các cửa hàng Muji cạnh tranh trực tiếp hơn với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 yên - vốn phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ giảm phát ở Nhật Bản. Một số thương hiệu khác như Daiso cũng đang gặp khó khăn bởi tình trạng giá cả các sản phẩm và dịch vụ tăng cao.
Mặc dù vậy, ông Nagahara tự tin rằng các cửa hàng mới kinh doanh những mặt hàng như cốc, dao kéo, xà phòng và khăn tắm của họ sẽ không bị nhầm lẫn với các cửa hàng 100 yên và làm thay đổi hình ảnh thương hiệu của Muji.
Cửa hàng Muji 500 có quy mô chưa bằng một nửa so với các cửa hàng tiêu chuẩn, có diện tích từ 165 đến 330 mét vuông. Gần đây, một số cơ sở đã được khai trương ở Mitaka (Tokyo) và Ibaraki (Osaka). Khoảng 70% trong số 3.000 sản phẩm tại cửa hàng có giá từ 500 yên trở xuống.
Ryohin Keikaku đặt mục tiêu mở thêm 30 cửa hàng như vậy vào tháng 2 năm sau và 20 cửa hàng mỗi năm sau đó, theo ông Nagahara.
Ông Nagahara cho biết thêm số lượng cửa hàng có thể tăng lên khoảng 2.000 để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nhật Bản hiện có 850 ga xe lửa với lưu lượng hàng ngày ở mức trên 30.000 người, chính vì vậy, Muji có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại địa điểm này.
Dairo Murata - nhà phân tích tại JPMorgan Securities, cho biết: “Nếu linh hoạt trong việc mở cửa hàng ở những địa điểm thích hợp, họ có thể thành công trong việc tăng doanh số. Sản phẩm là một yếu tố quan trọng”.
Muji có thể giới thiệu một số sản phẩm mới do Nhật Bản phát triển ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, Ryohin Keikaku hiện không có bất kỳ kế hoạch nào để triển khai cửa hàng Muji 500 ở nước ngoài.
Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, bất chấp những khó khăn trên, thị trường hàng gia dụng, đồ gỗ và nội thất vẫn tăng trưởng 6,7% lên 2,28 nghìn tỷ yên vào năm 202. Ryohin Keikaku - công ty tạo ra 62% doanh thu tại Nhật Bản, dự báo rằng doanh thu sẽ tăng 18% lên 585 tỷ yên trong năm tài chính này.