Sau nhiều năm chật vật, thậm chí gặp phải sự cố và bị triệu hồi, cuối cùng thì mẫu xe điện Chevrolet Bolt cũng đem lại thành công cho General Motors. Nhiều lần giảm giá sâu, hiện đây là chiếc xe ô tô điện có giá rẻ nhất tại Mỹ. Nhờ đó doanh số bán ra tại thị trường Mỹ đã tăng trưởng hơn 50% trong năm ngoái. GM cũng dự báo sẽ sản xuất 70.000 chiếc trong năm 2023, con số cao kỷ lục.
Tuy nhiên, thay vì tiếp tục dựa vào thành công này và tiếp tục tăng sản lượng, cách đây ít ngày CEO của GM là bà Mary Barra lại có 1 thông báo khiến nhiều người ngạc nhiên. Cuối năm nay, GM sẽ ngừng sản xuất Chevy Bolt - mẫu xe mà bà từng ca ngợi là "thực sự làm thay đổi cuộc chơi, là chiếc xe điện dành cho tất cả mọi người".
Trong sự kiện báo cáo kết quả kinh doanh gần đây, bà nói với các nhà đầu tư rằng "chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, vì thế đã đến lúc chấm dứt sản xuất xe điện Chevrolet Bolt vào cuối năm nay". Kế hoạch loại bỏ Chevy Bolt được thông báo cùng với kế hoạch tạo ra những chiếc xe điện mang lại nhiều lợi nhuận hơn trong những năm tới.
GM đang trên lộ trình đạt được mức lợi nhuận 1 con số trong mảng xe điện vào năm 2025, thời điểm mà công ty đặt mục tiêu sẽ đạt được sản lượng 1 triệu chiếc xe điện tại Bắc Mỹ. Để làm được điều đó, GM cần phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất, lợi nhuận cũng như định vị lại các chiến dịch quảng cáo thế hệ xe điện tiếp theo. Trong quá trình đó, GM tin rằng họ không còn cần đến Bolt, dẫu nhiều người trong ngành từng dự báo hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất mẫu xe điện rẻ nhất nước Mỹ ít nhất là cho đến hết năm 2024.
Chiến thuật mới không cần đến Bolt
GM hiện đang đầu tư khoảng 4 tỷ USD để cải tổ dây chuyền sản xuất mẫu Bolt tại Orion Township, Michigan. Nhà máy này sẽ chuyển sang sản xuất 2 mẫu GMC Sierra và xe bán tải điện Chevrolet Silverado. Chiến thuật của GM là thay đổi các nhà máy hiện có thay vì xây dựng những nhà máy mới. Điều này khác với các đối thủ, ví dụ như Ford Motor và Hyundai Motor mới đây vừa thông báo sẽ xây dựng các nhà máy mới.
Theo GM, chiến thuật của họ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và vốn, hơn nữa cho phép công ty đồng thời phát triển các mẫu xe chạy xăng. Tuy nhiên điều này lại không đúng với nhà máy Orion, nơi chỉ sản xuất xe điện Bolt. Bà Barra cho biết khi nhà máy này mở cửa trở lại vào sang năm, công ty sẽ có thể sản xuất 600.000 xe bán tải điện mỗi năm.
GM cam kết với các nhà đầu tư rằng thế hệ xe điện tiếp theo với công nghệ pin Ultium sẽ là chìa khóa để công ty đạt được lợi nhuận trong mảng xe điện. Đó là cột mốc mà các mẫu xe điện Bolt chưa bao giờ đạt được.
Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, GM đã giảm giá tới 6.300 USD cho các mẫu Bolt đời 2022. Giá khởi điểm của những chiếc xe điện Bolt là 26.595 USD. Theo Sam Abuelsamid, chuyên gia phân tích của Guidehouse Insights, "Bolt bán chạy hơn bao giờ hết sau khi công ty đại hạ giá, nhưng điều đó cũng có thể đồng nghĩa GM đang lỗ nhiều hơn bao giờ hết. GM muốn chấm dứt tình trạng đó".
Những mẫu xe Bolt được hưởng tín dụng thuế năng lượng sạch, điều sẽ giúp tăng lợi nhuận thặng dư. Tuy nhiên chúng sử dụng công nghệ pin cũ hơn mà GM mua lại từ LG. Hiện GM đang tập trung nhân rộng sản xuất pin công nghệ mới thông qua 1 nhà máy được vận hành bởi công ty liên doanh với LG.
Công nghệ pin mới tối ưu chi phí, cùng với các biện pháp giảm chi phí được áp dụng với những mẫu xe mới giúp GM nâng cao lợi nhuận thặng dư theo cách mà Bolt không thể làm được, đặc biệt là trong dài hạn.
Bolt là mẫu xe có cả tiếng tốt và tiếng xấu. Đây là chiếc xe điện có giá cả phải chăng và chạy được đường dài xuất hiện đầu tiên trên thị trường. Tuy nhiên nó chưa bao giờ đạt được toàn bộ những gì GM đã vẽ ra.
Trong 2 năm 2020 và 2021, GM phải triệu hồi toàn bộ những chiếc xe điện Bolt từng sản xuất sau khi có ít nhất 13 chiếc xe bị cháy do lỗi pin.
Tham khảo CNBC