Theo Wall Street Journal, công ty giải trí Nhật Bản SEGA sắp đạt được thỏa thuận mua lại Rovio Entertainment với giá 1 tỷ USD. Thương vụ này có thể được công bố vào tuần tới. The Verge cho rằng giá trị hợp đồng gây bất ngờ bởi Rovio có dấu hiệu đi xuống trong những năm gần đây, doanh thu trò chơi sụt giảm.
Angry Birds, tựa game nổi tiếng nhất Rovio được tạo ra vào 2009. Nhưng đến 2014, giá trị thương mại của trò chơi nói trên dần đi xuống, khi Rovio báo cáo lợi nhuận giảm và phải sa thải bớt nhân viên.
Năm 2016, Rovio thử làm phim chuyển thể. The Angry Birds Movie vẫn đảm bảo được thành công phòng vé, là phim lấy nguyên mẫu từ game có doanh thu cao thứ 7 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, giới phê bình không đánh giá cao nội dung tác phẩm.
Phần tiếp theo của bộ phim được ra đời vào 2019, không đạt được thành công như tác phẩm gốc. Ở hạng mục game, Rovio chứng kiến sự vươn lên của các đối thủ như Candy Crush. Trong khi đó, sự quan tâm dành cho Angry Birds giảm mạnh.
Gần đây, Rovio đã xóa phần Angry Birds đầu tiên khỏi Google Play và đổi tên nó thành Red’s First Flight trên iOS. Động thái này nhằm hướng sự chú ý của người dùng đến những phần tiếp theo của trò chơi, vốn miễn phí và giúp Rovio kiếm được nhiều doanh thu hơn từ quảng cáo, bán vật phẩm. Trong khi đó, trò chơi đầu tiên có giá chỉ 2,99 USD và người dùng chỉ cần trả một lần để chơi vĩnh viễn.
Trước thỏa thuận với SEGA, Rovio từng được kết nối với nhà phát triển Playkita. Công ty game của Israel đưa ra số tiền 800 triệu USD để thâu tóm cha đẻ Angry Birds. Tuy nhiên, các thỏa thuận đã chấm dứt từ tháng 3.
Tựa game Angry Birds gốc là trò chơi di động đầu tiên đạt 1 tỷ lượt tải xuống, được Kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận. Rovio tuyên bố các phiên bản phần mềm họ đã ra mắt thu về tổng cộng hơn 5 tỷ lượt tải xuống.
Theo Newzoo BV, chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho mobile game đã giảm 6,4% trong năm ngoái, xuống còn 92,2 tỷ USD. Con số đó vẫn chiếm khoảng một nửa doanh thu trò chơi, phần còn lại là của game trên console và PC.
WSJ cho rằng sự chậm lại của ngành tạo cơ hội cho các cuộc sáp nhập. Năm ngoái, Take-Two đã chi 11 tỷ USD để mua lại Zynga, studio phát triển trò chơi nông trại FarmVille. Sony cũng thâu tóm thành công Bungie. Đây là công ty tạo ra dòng game bắn súng nổi tiếng như Halo, Destiny.
Microsoft đã gần như thành công mua lại Activision Blizzard, với giá 75 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ bị đình trệ bởi sự vào cuộc của cơ quan quản lý, với các cáo buộc về độc quyền.