Kết quả này được AirlineRatings đưa ra. Trước đó, Qantas thường xuyên dẫn đầu bảng xếp hạng hãng hàng không an toàn nhất thế giới (từ năm 2014 đến năm 2017 và từ năm 2019 đến năm 2021).
Tuy nhiên, vào năm 2022, hãng này bị mất vị trí dẫn đầu và tụt xuống hạng 7 sau một sự cố nghiêm trọng ở sân bay Perth (Australia). Năm 2018, Qantas cũng không giành được vị trí số một do AirlineRatings xếp hạng 20 hãng hàng không hàng đầu ngang nhau.
Biên tập viên Geoffrey Thomas của AirlineRatings cho biết khoảng cách giữa 20 hãng hàng không hàng đầu thế giới không hề lớn. Tất cả đều an toàn và luôn đổi mới mình để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Riêng Qantas, hãng hàng không này luôn nổi tiếng về cách hoạt động an toàn trong suốt hơn 100 năm từ ngày thành lập. Rico Merket, chuyên gia hàng không tại Đại học Sydney (Australia), chia sẻ: "Bất cứ khi nào tôi làm việc với các hãng hàng không của Australia, an toàn luôn được đặt lên đầu. Thật tuyệt khi thấy họ đã nhận được thành quả xứng đáng".
Tuy nhiên, các hãng hàng không Australia lại vắng mặt trong danh sách 10 hãng "đúng giờ" nhất năm nay. Azul Airlines của Brazil đứng đầu danh sách đúng giờ năm 2022. Tiếp theo là ANA (Nhật Bản), JAL (Nhật Bản), tập đoàn LATAM Airlines và Delta Air Lines (Mỹ).
Merkert nhấn mạnh một số lý do khiến các hãng hàng không Australia "bật top" khỏi danh sách đúng giờ như tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến việc giao phụ tùng máy bay bị chậm trễ, làn sóng Covid-19 mới...
Về khía cạnh "không an toàn", AirlineRatings không chính thức công bố bảng xếp hạng. Tuy nhiên, các hãng như Nepal Airlines (Nepal), Airblue (Pakistan), Sriwijaya Air (Indonesia), Blue Wing (Suriname), Pakistan International Airlines (Pakistan) và Air Algerie (Algeria) nằm ở cuối danh sách với chỉ một sao an toàn.