Anh Minh Tân (TP.HCM) chia sẻ đã không thể sử dụng SIM Gtel (trước đó là Gmobile) trong hơn một tháng qua.
Theo anh Tân, SIM Gtel đầu số 0994 của anh đã bị mất sóng từ đầu tháng 3 nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Dù điện thoại vẫn hiện SIM có sóng ở khu vực làm việc hay nhà ở, anh cũng không thể thực hiện nghe gọi hay nạp tiền dịch vụ.
SIM người dùng bị khóa dài ngày
SIM Gtel của anh Tân là SIM số đẹp, được sử dụng trong công việc từ 2,3 năm nay, vì vậy anh không muốn thay đổi việc sử dụng SIM này. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn cuộc gọi, mất sóng diễn ra liên tục đã ảnh hưởng lớn đến công việc của người dùng này.
“Tôi mua SIM này cách đây 2-3 năm nhằm phục vụ công việc do là số đẹp. Nhưng đã gần 2 tháng nay SIM gần như không thể dùng. Đến nay nhà mạng cũng chỉ đưa ra một số biện pháp nhưng không thuyết phục. Nếu không phải vì SIM số đẹp giá cao tôi cũng bỏ SIM dùng nhà mạng khác", anh Minh Tân chia sẻ.
Theo khảo sát của Zing, hàng loạt người dùng SIM nhà mạng Gtel đều gặp phải tình trạng “SIM chết” từ đầu tháng 3. Dù đã liên lạc đến đầu số chăm sóc khách hàng nhằm giải quyết nhưng đến nay việc mất sóng, khóa SIM vẫn diễn ra khiến nhiều người dùng bức xúc.
Anh Huỳnh Bá Nhạc (TP.HCM), chủ một đại lý SIM số đẹp, cho biết việc SIM Gtel bị khóa 2 chiều, mất sóng thời gian dài đã gây ảnh hưởng lớn đến cả người dùng và những người kinh doanh SIM. Theo anh Nhạc, nếu SIM bị khóa 2 chiều vĩnh viễn hoặc bị thu hồi, đại lý của anh sẽ mất trắng 200-300 triệu đồng.
“Tôi còn lượng lớn SIM Gtel số đẹp tồn kho nhưng nay đã không thể giao dịch do nhà mạng mất sóng, SIM khách đa số đều bị khóa 2 chiều”, anh Nhạc cho biết thêm.
Theo anh Phúc Thịnh (TP.HCM), trong khi SIM của người dùng bị khóa 2 chiều nghe gọi, những đầu SIM rác quảng cáo, lừa đảo lại dễ dàng liên lạc, gọi điện làm phiền dù sử dụng cùng đầu số.
“Hàng tuần tôi nhận 5-10 cuộc gọi đầu số 059 lừa đảo mời chào làm việc trực tuyến. Tôi không hiểu vì sao SIM của mình cũng đầu 059 lại không thể nghe hay gọi nhưng những đầu số lừa đảo này có thể”, anh Thịnh chia sẻ thêm.
Giải pháp tạm thời không hiệu quả
Ngày 25/4 vừa qua. Gtel thông báo ra mắt ứng dụng Izota nhằm giải quyết tạm thời tình trạng gián đoạn dịch vụ. Theo thông tin nhà mạng này cung cấp, ứng dụng có thể thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin giữa các đầu số trên cùng nền tảng. Izota chỉ áp dụng đối với những SIM 2G đầu số 0993, 0994 (trừ 09945), 0996 (trừ 09967, 09968, 09969) và 0997.
Tuy nhiên nhiều người dùng phản ánh các bước để đăng ký sử dụng cũng như xác minh thông tin không dễ dàng như thông báo. Chị Vân Anh (Hà Nội) sở hữu SIM đầu số 0996 cho biết dù đầu SIM được thông báo có thể sử dụng Izota, khách hàng này vẫn không thể đăng ký hay đăng nhập vào ứng dụng.
“Gtel thông báo SIM đầu 0996 có thể sử dụng ứng dụng để nạp tiền, thực hiện cuộc gọi nhưng tôi hoàn toàn không thể đăng nhập. Mỗi khi ấn đăng ký ứng dụng sẽ hiển thị thông báo từ chối”, chị Vân Anh chia sẻ với Zing.
Để dễ dàng đăng nhập, người dùng chỉ có thể mua thêm một SIM Gmobile khác và đăng ký vào ứng dụng. Sau đó, thêm số di động cần sử dụng vào phần sửa đổi thông tin.
Biện pháp này không chỉ mất thời gian hơn mà còn tốn thêm chi phí của khách hàng. Ngoài ra, một số chủ SIM cũng phản ánh dù đăng nhập theo hướng dẫn của Gtel vẫn không thể nhắn tin hay gọi điện.
“Tôi từ trước đến nay chỉ có duy nhất SIM Gtel, bây giờ nếu muốn giữ được SIM phải mua thêm một đầu số khác để đăng ký Izota. Cách làm này thật sự không hiệu quả thậm chí còn khiến người dùng tốn thêm chi phí. Sau khi đăng nhập người dùng cũng chỉ có thể liên lạc với các đầu SIM Gtel có sử dụng ứng dụng”, chị Vân Anh nói.
Khi liên lạc đến GTel, đại diện nhà mạng này cho biết hiện hệ thống của doanh nghiệp bị lỗi hoàn toàn, vẫn đang trong giai đoạn chờ sửa chữa.
Các đầu số 0993, 0994, 0996 và 0997 hiện có thể sử dụng ứng dụng IZOTA để nghe gọi. Đối với đầu số 0995, khách hàng có thể liên lạc trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm chuyển sang mạng Vietnammobile.
Tuy nhiên, đầu số 059 hiện vẫn bị lỗi, vì vậy người dùng tạm thời không thể nghe gọi hay sử dụng ứng dụng IZOTA bằng đầu số trên.
Trong thời gian gián đoạn, nhà mạng này cũng cam kết không thu hồi số của người dùng do không thể nạp tiền duy trì. Sau ngày 15/5, GMobile sẽ đưa ra các thông báo chính thức hoàn thiện ứng dụng IZOTA.
"Gtel hiện đang hoàn thiện ứng dụng IZOTA. Dự kiến đến ngày 15/5, người dùng có thể xác thực thông tin chính chủ trực tiếp trên ứng dụng", người này cho biết thêm.