“Tôi đến từ sớm vì nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng, được hướng dẫn là thuê bao đã chính chủ nhưng cần đổi từ số chứng minh thư cũ sang số căn cước công dân mới”, bà Hoàng Thị Tuyền (quận Cầu Giấy, Hà Nội), người xếp hàng tại chi nhánh Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết.
Người dùng này cho biết đến sáng ngày 1/4 vẫn chưa bị khóa liên lạc một chiều gọi đi, cho dù chưa kịp chuẩn hóa thông tin trước 31/3.
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư. Theo đó, các thuê bao chưa trùng khớp đáng nhẽ sẽ bị khóa liên lạc một chiều trước ngày 1/4.
“Hên xui” bị khóa liên lạc
Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh Cường, một chủ thuê bao Viettel khác cũng xếp hàng tại chi nhánh này, thì cho biết đã bị khóa liên lạc cho dù SIM chính chủ đã dùng hơn 10 năm và mới cập nhật thông tin căn cước công dân cách đây một năm.
“Nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng cách đây vài ngày, tôi đã nhắn tin ‘tttb’ để kiểm tra lại và thấy vẫn đúng thông tin nên không cập nhật nữa, đến hôm nay thì bị khóa”, anh Mạnh Cường cho biết. Người dùng này cho Zing xem tin nhắn thông tin thuê bao kèm giấy tờ trùng khớp thông tin.
Giải thích trường hợp này, một nhân viên kỹ thuật tại chi nhánh cho biết có thể do thông tin của khách đã bị lỗi trong quá trình trích xuất dữ liệu từ giấy tờ. Sau khoảng 45 phút xếp hàng, anh Mạnh Cường được hỗ trợ mở liên lạc trở lại.
Một khách hàng tại chi nhánh MobiFone đường Nguyễn Du (Quận 1, TP.HCM) cho biết SIM của mình đã bị khóa một chiều từ hôm qua, vì SIM này đăng ký thông tin của người bạn đã cho bà. Tuy nhiên, do cửa hàng này khá vắng trong sáng 1/4, bà chỉ mất khoảng 10 phút để cập nhật thông tin.
"Tôi cũng khá bất ngờ vì cửa hàng vắng, không có cảnh đông đúc, chờ đợi như tôi nghĩ. Tôi cũng nhận tin nhắn từ nhà mạng, nhưng trước đó bận quá nên chưa đến tận nơi cập nhật được", nữ khách hàng này chia sẻ với Zing.
Tại cửa hàng VinaPhone trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, ông Quang Thanh, người dùng đang xếp hàng làm thủ tục, cho biết thuê bao của mình bị khóa chiều gọi đi từ sáng nay. Ông cho biết thêm thuê bao dùng đã lâu nhưng chưa đăng ký thông tin, vài ngày trước có nhận được thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin từ nhà mạng.
“Tôi nhận tin nhắn từ nhà mạng, SIM đã chính chủ nhưng đăng ký bằng chứng minh thư cũ, hôm nay cũng chưa bị khóa liên lạc”, chị Doãn Thanh Thủy, một người dùng MobiFone đang cập nhật thông tin tại chi nhánh nhà mạng này trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết.
Loạn thông tin, chủ thuê bao không biết mình cần cập nhật hay không
Vào sáng 1/4, ghi nhận tại nhiều cửa hàng của 3 nhà mạng lớn tại TP.HCM và Hà Nội, phần lớn khách hàng đến cập nhật do nghe thông tin về việc có thể bị khóa SIM. Nhiều người dùng cũng không biết thông tin thuê bao của mình đã chuẩn chưa, hoặc không biết cách kiểm tra.
Chia sẻ với Zing, nhân viên tại một cửa hàng Viettel cho biết thường xuyên gặp tình trạng khách không nhận được tin nhắn yêu cầu, nhưng vẫn đến cập nhật thông tin vì sợ bị khóa thuê bao sau khi nghe thông tin trên báo, đài.
Quản lý chi nhánh Viettel này cho biết ngày 31/3 đã có 1.000 khách đến chuẩn hóa thông tin và cửa hàng tiếp tục đông khách sáng ngày 1/4, nhưng chỉ ghi nhận một trường hợp người dùng nói trên bị khóa liên lạc.
Bà Thu Lan, quản lý cửa hàng MobiFone tại Quận 1, TP.HCM cho biết sáng ngày 1/4 không có nhiều khách hàng đến cập nhật thông tin như vài ngày trước, vì phần lớn khách hàng đã nắm được thông tin về hạn 31/3 trước đó. Cửa hàng này cũng dán thông báo, mời khách hàng không nhận được tin nhắn quay lại sau ngày 10/4 để được phục vụ tốt hơn.
“SIM của tôi chưa chính chủ, không nhận được thông báo nhưng thấy nhiều thông tin là có thể bị khóa liên lạc nên cứ cập nhật cho an toàn”, chị Đỗ Thị Tươi, một khách hàng tại chi nhánh Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt, cho biết.
Trong khi đó, quản lý cửa hàng MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết lượng khách tăng trong ngày 31/3, khoảng 300 khách hàng, nhưng phần lớn khách hàng sở hữu thuê bao chính chủ, chỉ chưa chuẩn hóa thông tin. Cửa hàng này cũng chỉ ghi nhận 1 trường hợp bị khóa thuê bao trong ngày 31/3 và sáng 1/4.
Theo thông tin gửi đến báo chí ngày 31/3, các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone cho biết đã khóa tổng cộng khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với CSDLQG. Tuy nhiên thực tế ghi nhận tại các nhà mạng cho thấy nhiều trường hợp người dùng có thuê bao chưa khớp thông tin nhưng chưa bị khóa.