Trong "Báo cáo Thị trường tiêu dùng châu Á năm 2030" vừa mới công bố, HSBC cho rằng tại Đông Nam Á, quy mô dân số có thu nhập trên 20 USD/ngày của Việt Nam hiện đứng sau Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ sớm vượt Thái Lan.
Theo đó, vào năm 2030 sẽ có khoảng 48 triệu người Việt Nam thu nhập trên 20 USD mỗi ngày. Trong khi, con số này ở Thái Lan, Philippines và Malaysia lần lượt là 38 triệu người, 43 triệu người và 20 triệu người.
So sánh tại châu Á, Việt Nam thuộc nhóm có mức tăng trưởng nhanh nhất về dân số kiếm được hơn 20 USD một ngày tính theo PPP không đổi. Nhóm này còn gồm các nước như Bangladesh, Ấn Độ, Philippines và Indonesia.
Cũng theo nghiên cứu của HSBC, tầng lớp trung lưu cao ở Việt Nam (nhóm có thu nhập từ 50-110 USD mỗi ngày) dự kiến tăng trung bình 17% mỗi năm cho đến 2030. Nhờ tăng trưởng nhanh của dân số thu nhập trên 20 USD mỗi ngày lẫn tầng lớp trung lưu cao, mức tăng trưởng chi tiêu của thị trường Việt Nam là gần 8% mỗi năm trong thập kỷ hiện tại. Tỷ lệ này thuộc nhóm dẫn đầu châu Á, cùng với Bangladesh và Ấn Độ.
HSBC cho rằng khi thu nhập tăng lên, mọi người sẽ có nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác nhau. Trong đó, chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và quần áo (nhu yếu phẩm) giảm. Trái lại, chi tiêu cho y tế, nghỉ ngơi và giải trí tăng lên.
Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: Tăng trưởng chi tiêu sẽ đổ vào đâu nhiều nhất?
Dựa trên dữ liệu độc quyền, HSBC đánh giá rằng trên toàn châu Á, các ngành hàng như sản phẩm tài chính, giải trí, ôtô, thiết bị máy tính và dịch vụ gia dụng sẽ phát triển nhanh nhất. Chi tiêu cho giải trí và vận tải sẽ tăng nhanh nhất, ở mức hơn 7% mỗi năm trong thập kỷ hiện tại. Ngược lại, chi tiêu cho thực phẩm dự kiến tăng trưởng thấp nhất, nhưng cũng vào khoảng 5% mỗi năm trong cùng giai đoạn.
"Trong vài thập kỷ tới, thế giới, đặc biệt là châu Á, sẽ trải qua những thay đổi lớn về nhân khẩu học. Khu vực châu Á sẽ già hơn đáng kể, thịnh vượng hơn và quy mô hộ gia đình sẽ tiếp tục thu hẹp hơn. Những thay đổi này dẫn đến sự dịch chuyển lớn trong cách người dân chi tiêu trên toàn châu Á", báo cáo của HSBC viết.