Chính phủ Thái Lan cho biết sự phát triển lớn, hiện đại ở rìa trung tâm Bangkok sẽ củng cố vị thế của đất nước như một trung tâm khu vực và thúc đẩy nền kinh tế.
Nhà ga mới có tên gọi chính thức là “Nhà ga trung tâm Krung Thep Aphiwat” do nhà vua Thái Lan ban tặng, nhưng thường được gọi là Bang Sue Grand. Theo ông Takun Indarachome, Giám đốc điều hành giao thông của Tập đoàn Đường sắt quốc gia Thái Lan (SRT), chi phí xây dựng nhà ga mớ ước tính khoảng một tỷ USD.
Kỷ nguyên mới của du lịch đường sắt
Hầu như tất cả các dịch vụ đường sắt nội địa và quốc tế đường dài của Thái Lan sẽ đi qua nhà ga mới. Chuyến tàu đầu tiên rời nhà ga mới hướng đến Sungai Kolok, ở biên giới phía nam của Thái Lan với Malaysia.
Với việc được tích hợp hoàn toàn với hệ thống giao thông công cộng của thủ đô Bangkok, nhà ga Bang Sue Grand được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng về một trải nghiệm du lịch hoàn toàn mới ở Thái Lan cũng như trở thành trung tâm của hầu hết dịch vụ đường dài trong nước và quốc tế.
Ngoài việc là một trung tâm vận chuyển cho người dân và phục vụ du lịch, nhà ga còn bố trí trung tâm mua sắm bên trong. Có các nhà hàng, quầy lưu niệm, các cửa hàng bán sản phẩm có thương hiệu thu hút và phục vụ hành khách tại Bang Sue Grand.
Việc xây dựng nhà ga mới nằm trong các dự án lớn mở rộng mạng lưới đường sắt ở Thái Lan và các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Phần lớn quá trình được thúc đẩy bởi sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường và công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Nhà ga được xây dựng trên một diện tích rộng lớn. Riêng tòa nhà chính đã có diện tích gần 30 ha với 4 tầng, bao gồm các trang thiết bị hiện đại. Nhà ga bao gồm 12 sân ga với 24 đường ray, và có thể quản lý tới 40 chuyến tàu cùng lúc.
Vào khung giờ cao điểm, nhà ga có thể tiếp đón tới 600.000 hành khách mỗi ngày, gấp 10 lần công suất tại nhà ga cũ Hua Lamphong (hoạt động từ năm 1916). Không gian xanh cũng là một điều được chú trọng và là điểm cộng của công trình công cộng này.
Trong phòng điều khiển cực kỳ hiện đại của nhà ga Bang Sue Grand, hàng loạt bảng điều khiển và màn hình giám sát các hoạt động và đảm bảo rằng mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ. Video từ hơn 120 camera an ninh được giám sát bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Tại các khu vực công cộng, robot thông minh luôn sẵn sàng hỗ trợ những hành khách bối rối và xe lăn thông minh có thể chở người khuyết tật mà không cần sự trợ giúp của con người.
Hoài niệm về nhà ga cũ
Nhà ga Hua Lamphong cổ kính hơn 100 năm tuổi, biểu tượng lịch sử của thủ đô Bangkok, đang đứng trước nguy cơ bị "xoá sổ" khi Thái Lan vận hành nhà ga mới. Trong nhiều thập kỷ qua, Hua Lumphong đã trở thành điểm khởi hành và dừng chân quen thuộc của nhiều người dân và du khách khi đến Thái Lan. Các tuyến đường sắt của nhà ga trung tâm này sẽ sớm bị ngưng khi nhà ga Bang Sue Grand vận hành thay thế.
Theerawat Peangda, người đang đợi bắt chuyến tàu về phía nam để nghỉ lễ, cho biết: “Nhiều người chưa biết về việc ngừng hoạt động nhà ga Hua Lamphong. Nhưng tôi nghĩ nhà ga mới có vẻ ổn, rất đẹp và tiện lợi”.
Một bộ phận người dân Thái Lan đang than thở về việc ngừng hoạt động nhà ga cũ Hua Lamphong. Với những chiếc cột được xây dựng theo phong cách thời kỳ Phục hưng, giếng trời lớn và cửa sổ kính màu, ga Hua Lumphong được nhiều người yêu mến vì mang vẻ đẹp cổ kính giữa thành phố đang bị “lấn át” bởi những tòa nhà cao tầng, chung cư và trung tâm mua sắm hiện đại.
Nhà ga Hua Lamphong, với phòng chờ có trần cao, đã tiếp đón nhiều thế hệ khách, từ những người lao động nông thôn đang tìm việc làm ở thành phố cho đến những du khách quốc tế đi về phía nam để thư giãn tại các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển.
SRT, đơn vị điều hành ga Hua Lumphong, khẳng định toà nhà chính của ga Hua Lamphong vẫn sẽ được duy trì theo một số hình thức.
Toà nhà nhà này được xây dựng vào năm 1916 theo thiết kế của các kiến trúc sư người Italy, dưới sự ủy quyền của Rama V, vị vua có công lớn trong việc hiện đại hóa du lịch, mang những ý tưởng quản trị, thiết kế và công nghệ của châu Âu đến Thái Lan. Tình cảm của người dân Thái Lan đối với Hua Lamphong đã khiến các kế hoạch phá bỏ nhà ga cũ bị hủy bỏ.
“Tôi không muốn họ di chuyển sang nhà ga lớn. Tôi muốn nó ở lại đây. Họ chỉ cần cải tạo nơi này một chút là sẽ ổn thôi”, hành khách Prathuang Ruengsamut, 68 tuổi, nói khi đang đợi tàu ở Hua Lamphong.
“Nếu họ đóng cửa và biến nó thành bảo tàng thì Hua Lamphong sẽ trở nên vô hồn. Nhưng nếu để mọi người tiếp tục sử dụng thì sẽ tốt hơn nhiều”, ông Thanong Thooptian, 61 tuổi, người thường xuyên đi tàu từ Hua Lamphong, cho biết.