Tôi là T.H, người đang sở hữu một chiếc Ferrari 488 GTB theo diện nhập khẩu tư nhân.
Là một người chơi siêu xe nhiều năm, được sở hữu những chiếc xe mình yêu thích là thứ chúng tôi quan tâm nhất, tuy nhiên đây là điều không dễ dàng tại Việt Nam.
Tôi muốn mua xe chính hãng nhưng phải đợi xe rất lâu
Cá nhân tôi là một người thích mua siêu xe chính hãng. Trước đây, xe chính hãng như Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini được biết tới với giá bán cao hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu tư nhân.
Gần đây, nhiều hãng xe tại Việt Nam như Lamborghini hay Ferrari cũng đã bắt đầu có những chính sách ưu đãi về giá nhằm giảm bớt chi phí cho khách hàng khi mua xe chính hãng, khiến giá bán có phần gần hơn so với xe nhập tư nhân.
Hai người bạn của tôi vừa đặt chiếc Ferrari 296 GTB từ đại lý chính hãng với mức giá khởi điểm từ 24 tỷ đồng, thời gian chờ xe là 6 tháng. Đây là một mức giá khá tốt cho một mẫu xe sử dụng động cơ hybrid có công suất 830 mã lực, vốn là xu hướng của thế giới nhờ hiệu suất, độ tiện dụng và tiết kiệm nhiên liệu.
Giá bán không phải là vấn đề lớn duy nhất với người chơi xe chính hãng. Theo cá nhân tôi, người chơi xe ở Việt Nam thực sự không quan tâm nhiều với việc sở hữu xe chính hãng hay xe nhập tư nhân, mà điều chúng tôi cần là có thể tiếp cận được những chiếc xe mình yêu thích.
Tuy nhiên, vấn đề là không phải mẫu xe nào chúng tôi mong muốn cũng có thể mua được từ nhà phân phối chính hãng.
Với các thị trường nhỏ như Việt Nam, nhiều hãng xe chưa ưu tiên xe như các thị trường lớn, điển hình như Mỹ, châu Âu hay Trung Đông.
Thậm chí có một số mẫu xe không mở đơn đặt hàng cho thị trường Việt Nam, điển hình như Ford GT, một mẫu xe mà tôi quan tâm. Hãng xe Mỹ chỉ nhận đặt hàng mẫu xe này tại các thị trường nhất định như Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức…
Số lượng xe được phân bổ về với nhà phân phối chính hãng cũng rất hạn chế, đặc biệt với các mẫu xe bán chạy tại nhiều thị trường trên thế giới, siêu xe hàng độc... Điều đó có nghĩa là chúng tôi không thể mua được khá nhiều mẫu xe thông qua con đường chính hãng, có thể do nó không được ưu tiên cho thị trường Việt Nam nói riêng cũng như châu Á - Thái Bình Dương nói chung, hoặc có thể nó có số lượng hạn chế và chúng tôi phải tranh giành nhau mới có được, hoặc phải đợi vài năm.
Tôi không thể tìm thấy mẫu xe mình thích ở showroom chính hãng. Vì vậy chúng tôi phải tìm tới các đại lý tư nhân.
Mua siêu xe tư nhân vì nhanh, chứ không phải rẻ
So với những thị trường khác, khách hàng mua siêu xe tại Việt Nam thường tâm lý muốn nhanh có xe để trải nghiệm và bán lại sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng.
Trước đó, nhiều người lựa chọn mua xe nhập tư nhân vì giá rẻ hơn, nhưng thời thế đã thay đổi. Bây giờ giá xe tư nhân đắt hơn giá xe chính hãng vì tính sẵn có, tôi không phải đợi lâu để nhận xe mình đặt mua.
Một người bạn của tôi đã chi 16 tỷ đồng để sở hữu một chiếc Mercedes-AMG G 63, mặc dù thủ tục giấy tờ phức tạp hơn nhiều so với mua xe từ chính hãng. Trong khi đó giá bán khởi điểm của G 63 ở đại lý chính hãng chỉ từ 10,9 tỷ đồng, giấy tờ thuận tiện hơn, nhưng thời gian chờ nhận xe lên tới hơn một năm.
Với các đại lý tư nhân, tôi mất khoảng từ 3 tuần tới 2 tháng để mua một chiếc xe, kể từ lúc chúng tôi đặt hàng.
Với thị trường xe tư nhân, nếu như may mắn, chủ nhân có thể sở hữu những chiếc siêu xe sớm hơn nhiều, mặc dù giá có thể nhỉnh hơn đôi chút. Chúng tôi cũng có thể đặt hàng một số mẫu xe hàng độc, không được phân phối tại Việt Nam, và đây dường như cũng là con đường duy nhất để chúng tôi sở hữu chúng, tính tới thời điểm này.
Nếu mua xe nhập tư nhân thì tôi không thể cá nhân hóa chiếc xe của mình theo ý thích, giấy tờ liên quan đến loại xe này cũng phức tạp hơn thông thường và không phải lúc nào việc mua xe cũng thành công.
Ngoài ra, tôi sẽ phải bỏ qua phần bảo hành chính hãng khi mua xe nhập tư nhân, ưu thế tuyệt đối của những chiếc xe được bán từ nhà phân phối tại Việt Nam. Mong rằng các đại lý chính hãng có thể mang nhiều hơn những lựa chọn cho người chơi, để chúng tôi có thể dễ dàng sở hữu những chiếc xe mình yêu thích mà không phải quá đắn đo chuyện xe nhập chính hãng hay tư nhân.