Năm nay, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gần nhau nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm được dự báo tăng cao.
Để đảm bảo ổn định nguồn cung hàng hoá và giá cả, giúp người dân vui Tết đầy đủ, mới đây Sở Công thương TP.HCM đã có chỉ đạo về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Nắm chắc diễn biến giá cả
Theo đó, Sở Công thương đề nghị UBND TP. Thủ Đức và quận, huyện tổ chức lực lượng trực ban, theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân; kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa trên địa bàn.
Đồng thời, đề xuất và hỗ trợ tổ chức bán hàng lưu động để bổ sung điểm phân phối tại địa bàn có mạng lưới điểm bán chưa đáp ứng nhu cầu người dân, ưu tiên thực hiện tại các huyện, khu vực tập trung đông công nhân.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về giá hàng hoá tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích.
Triển khai chốt chặn, kiểm tra hành chính, không để phát sinh điểm - khu vực kinh doanh tự phát, không đảm bảo an toàn thực phẩm, làm ảnh hưởng trật tự giao thông và mỹ quan đô thị…
Sở Công thương nhấn mạnh, các doanh nghiệp tham gia “Chương trình bình ổn thị trường” các mặt hàng hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cần chủ động nguồn hàng, cung ứng sản lượng đủ, vượt số lượng đã đăng ký; đảm bảo hàng hóa tham gia chương trình đạt chất lượng, an toàn thực phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính công bố. Giữ cố định, không tăng giá bán các mặt hàng bình ổn thị trường từ ngày 23/12/2022 đến ngày 19/2/2023.
Đồng thời, tăng cường các hoạt động khuyến mại, giảm giá trước và sau Tết, đặc biệt các ngày cận Tết để người dân có điều kiện vui xuân, mua sắm Tết, ưu tiên tập trung khuyến mại các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị Tết.
Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, dự báo nhu cầu thị trường, có kế hoạch dự trữ, cung ứng nguồn hàng phong phú, dồi dào phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
Chia sẻ về việc “kìm giá” hàng hoá dịp Tết, ông Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin, nhằm tránh nguy cơ khan hiếm và giá cả hàng hóa tăng cao vào thời điểm Tết Nguyên đán, ngay từ giữa năm 2022, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai công tác bình ổn thị trường.
“Hiện nay, chương trình có sự tham gia của 69 hệ thống phân phối, doanh nghiệp. Các đơn vị đã cam kết tăng cường các giải pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, như xây dựng kế hoạch dự trữ, cam kết thu mua - cung ứng, chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định…”, ông Vũ nhấn mạnh.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường, phần lớn ngân sách hàng Tết năm nay được Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op ưu tiên đầu tư cho 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản…. Còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
Sức mua tăng trở lại nhờ khuyến mại
Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, trong năm 2022, tình hình thị trường bán lẻ trên địa bàn khá sôi động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa, đa dạng chủng loại để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các cơ sở kinh doanh bán hàng song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến nên tổng mức bán lẻ hàng hóa gia tăng.
Trong năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa TP.HCM đạt được hơn 671.000 tỷ đồng, tăng 136,5% so với năm 2021. Đây là con số ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của doanh nghiệp thành phố thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, phục hồi phát triển sản xuất.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, trong năm 2022, các hệ thống phân phối trên địa bàn đã chủ động điều chỉnh, cải tiến mô hình hoạt động linh hoạt, thích ứng an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid -19 và ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động đón đầu xu hướng bình thường mới để mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ.
Bên cạnh đó, hạ tầng thương mại ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, các phương thức giao dịch thương mại hiện đại (thương mại điện tử) ngày càng phổ biến, các hệ thống phân phối đã đẩy nhanh quá trình chuyển số đổi trong hoạt động quản lý, kinh doanh (thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các ứng dụng mua hàng trực tuyến, quản lý khách hàng,...) để tăng sức cạnh tranh, mở rộng, tiếp cận khách hàng theo hướng đa chiều và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.
Cùng với đó, Sở Công Thương tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa, nhằm hạn chế việc tăng giá hàng tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm,…
Đến nay, hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM có 232 chợ, 03 chợ đầu mối, 237 siêu thị (106 siêu thị tổng hợp có kinh doanh thực phẩm và 131 siêu thị chuyên doanh), 46 trung tâm thương mại và 3.072 cửa hàng tiện lợi; các hệ thống phân phối vẫn duy trì, đảm bảo khả năng cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.
Về phía các doanh nghiệp bán lẻ và cung ứng hàng hoá, đại diện Hội Doanh nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết, ngành bán lẻ trong nước bật tăng trở lại một phần nhờ các doanh nghiệp đã nắm bắt tốt tín hiệu tiêu dùng trên thị trường.
Ngoài ra, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu do Bộ Công thương, sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức đã tăng cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận người tiêu dùng.
Có thể kể đến một số chương trình tiêu biểu được tổ chức thành công như: Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, “Hương vị Việt Nam - Taste of Vietnam” tại hệ thống 15 siêu thị BigC của Thái Lan…
Hay chương trình Khuyến mại tập trung - mùa mua sắm "Shopping Season" - trên địa bàn TP.HCM năm 2022 diễn ra trong 02 đợt. Đợt 1, diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2022 với chủ đề "Tưng bừng mua sắm Hè 2022". Kết quả, có 5.488 chương trình khuyến mại với 1.298 doanh nghiệp tham gia chương trình, mức giảm giá lên đến 100%...
Đợt 2, diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2022 với chủ đề "Rộn ràng mua sắm mùa xuân" với đối tượng tham gia chương trình là tất cả thương nhân (phân phối; sản xuất; nuôi trồng, kinh doanh nông sản, đặc sản vùng miền; cung cấp các dịch vụ du lịch, y tế, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe, nha khoa, sắc đẹp,…), góp phần giúp các doanh nghiệp thành phố có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ.