Theo đó, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất gánh thêm phí, Cục Hàng không đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng ôtô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt với mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, đơn vị này sẽ có văn bản báo cáo.
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao. Một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa, do đặc điểm của sân bay này có nhiều vị trí đỗ xa. Khi đó xe kéo hành lý di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại sân bay được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không yêu cầu cảng vụ làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục.
Trước đó, báo chí từng phản ánh việc taxi đón khách ở sân bay khi qua nhà xe phải trả 24.100-34.100 đồng mỗi lượt cho 2 loại phí gồm phí vào cổng (10.000 đồng), phí vào sân bay (9.100 đồng/lượt chưa tính thuế), phí taxi "quá cảnh" nhà xe TCP (5.000-15.000 đồng).
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nghiên cứu nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay gánh thêm nhiều loại phí.
Ngoài ra, cơ quan này cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, làm việc với hải quan, cơ quan xuất nhập cảnh về việc khách nhập cảnh phải chờ lâu để lấy hành lý.
Sắp tới từ ngày 28/4 đến ngày 3/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác gần 4.500 chuyến bay quốc tế và quốc nội, tương đương gần 760.000 khách. Như vậy, tổng số chuyến bay qua Tân Sơn Nhất tăng gần 19% và tổng số khách tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2022.
"Ngày cao điểm nhất của kỳ lễ, sân bay khai thác lên đến 810 chuyến bay. Đây cũng là một trong những thứ áp lực cho cảng trong bối cảnh hạ tầng sân bay còn nhiều hạn chế", đại diện sân bay Tân Sơn Nhất trao đổi với Zing.