Công nghệ

Làn sóng ôtô Trung Quốc đổ bộ Đông Nam Á

gia xang: Triển lãm BIMS 2024 đang diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) ghi nhận sự hiện diện của nhiều hãng xe Trung Quốc, mang theo tham vọng thị trường Đông Nam Á bằng dải sản phẩm đa dạng.

Gian hàng của Deepal, hãng xe thuộc GWM, tại triển lãm BIMS 2024. Ảnh: BIMS.

Tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024) đang diễn ra ở Thái Lan, hàng loạt hãng xe Trung Quốc đang cho thấy tham vọng chinh phục thị trường ôtô của khu vực Đông Nam Á nói chung và xứ chùa vàng nói riêng, nơi nhiều hãng xe Nhật Bản vẫn đang chiếm ưu thế về thị phần qua từng năm.

Ôtô Trung Quốc 'tấn công' Đông Nam Á

Theo Reuters, Zeekr - thương hiệu xe điện thuộc tập đoàn Geely - cùng với Xpeng sẽ mang đến triển lãm BIMS 2024 những mẫu xe điện mới nhất của mình như một động thái chào sân đến khách hàng Thái Lan.

Tại BIMS 2024, gian triển lãm của Zeekr nằm không quá xa so với khu trưng bày của Toyota, một trong những tên tuổi quen thuộc tại thị trường ôtô hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Gian hàng của Zeekr tại BIMS 2024. Ảnh: Paultan.

Ông Mars Chen – Phó Chủ tịch của Zeekr – cho biết hãng xe Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt 2 mẫu xe điện tại Thái Lan vào tháng 6 trước khi mở thêm 10 showroom tại xứ chùa vàng trong năm nay, phác thảo những nét đầu tiên trong kế hoạch bành trướng thị phần của hãng tại khu vực Đông Nam Á.

“Ở phân khúc cao cấp, thị trường vẫn còn chỗ cho những hãng xe mới như chúng tôi”, ông Mars Chen nhận định.

Như vậy, Zeekr sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với những hãng xe đồng hương như BYD hay Great Wall Motor, những cái tên đang chiếm các phần lớn của miếng bánh thị phần xe điện ở Thái Lan. Trong số này, BYD xuất hiện tại triển lãm BIMS 2024 với một trong những gian hàng sở hữu diện tích lớn nhất, theo thông tin của Paultan.

Với Xpeng, hãng xe Trung Quốc cũng vừa công bố mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn cùng Neo Mobility Asia của Thái Lan, xác nhận sự hiện diện của hãng xe 10 năm tuổi tại thị trường ôtô Đông Nam Á.

Tại BIMS 2024, Xpeng sẽ mang đến một mẫu ôtô bay thuần điện không người lái và trưng bày tại gian hàng của mình. Bên cạnh đó, Xpeng cũng xác nhận sẽ sớm trình làng mẫu SUV G6 tại Thái Lan, Singapore và Malaysia, đồng thời dự kiến bắt đầu giao hàng từ quý III/2024.

Gian hàng của Xpeng ở BIMS 2024 gây chú ý nhờ mẫu ôtô bay thuần điện không người lái. Ảnh: BIMS.

Bà Elsa Zhang, quản lý cấp cao tại Xpeng, cũng xác nhận hãng xe này sẽ mở 5 showroom tại thị trường Thái Lan trong năm nay và nhắm đến phân khúc xe điện cao cấp.

Trước đó, Xpeng, thông qua các đối tác chiến lược, đã giới thiệu đến khách hàng Singapore và Malaysia những mẫu xe điện thông minh mới nhất. Động thái này của hãng xe có trụ sở ở Quảng Đông (Trung Quốc) đã trở thành khởi đầu cho tiến trình mở rộng thị phần ra quốc tế mà Xpeng đang nỗ lực theo đuổi.

Changan, hãng sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, cũng sẽ bắt đầu sản xuất ôtô điện tại một nhà máy ở Thái Lan từ đầu năm 2025. Theo Reuters, Changan đang nhắm đến phân khúc xe điện giá rẻ bằng một sản phẩm ôtô 2 cửa có giá khoảng 500.000 baht (khoảng 13.740 USD) vừa được hãng giới thiệu hồi đầu tuần.

Lời tuyên chiến

Theo Reuters, tổng số tiền mà các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc cam kết đầu tư vào Thái Lan là hơn 1,44 tỷ USD. Công xưởng ôtô hàng đầu khu vực Đông Nam Á đang nhắm đến mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng ôtô hàng năm thành xe điện vào năm 2030, và khoản đầu tư khổng lồ của các hãng xe Trung Quốc dường như sẽ giúp đất nước chùa vàng hoàn thành kế hoạch này.

Sự hiện diện của các hãng xe điện Trung Quốc ở Thái Lan diễn ra giữa bối cảnh sự cạnh tranh đang trở nên ngày một gắt gao hơn tại thị trường ôtô xứ chùa vàng.

Thái Lan sắp nhận thêm khoản đầu tư hàng tỷ USD từ các hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo ước tính, tổng doanh số xe điện tại Thái Lan trong năm 2024 có thể tăng lên gấp đôi từ con số 73.500 xe của năm 2023. Người phát ngôn của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) tiết lộ sản lượng xe điện thường niên của Thái Lan dự kiến đạt 100.000 xe vào cuối năm 2024, thời điểm phần lớn nhà máy của các hãng xe Trung Quốc đi vào hoạt động.

Nếu thành công, ngành công nghiệp ôtô Thái Lan sẽ chứng kiến một bước tiến lớn bởi Reuters cho biết trong năm ngoái, quốc gia Đông Nam Á này chỉ xuất xưởng 164 ôtô thuần điện dùng pin từ các dây chuyền nội địa.

“Doanh số xe điện đang tăng trong khi lượng tiêu thụ ôtô sử dụng động cơ đốt trong đang giảm”, người phát ngôn của FTI cho biết.

Giá niêm yết của xe điện có dấu hiệu giảm đi, kết hợp cùng đà tăng của giá xăng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự hưng thịnh của ôtô điện tại thị trường xe Thái Lan.

Trước lời tuyên chiến của các hãng xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc, những hãng xe sở hữu lịch sử lâu đời tại Thái Lan như Toyota, Isuzu và Honda cũng phải nỗ lực để duy trì vị thế.

Toyota và các hãng xe Nhật Bản đang phải nỗ lực nếu không muốn đánh mất thị phần vào tay những đối thủ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết các hãng xe Nhật Bản dự kiến đầu tư 150 tỷ baht (tương đương khoảng 4,12 tỷ USD) vào Thái Lan trong vòng 5 năm tiếp theo.

Với Isuzu, hãng xe Nhật Bản được cho là sẽ sản xuất phiên bản chạy điện của bán tải D-Max ngay tại Thái Lan và nhắm đến mục tiêu xuất khẩu vào năm 2025.

Isuzu D-Max thuần điện cũng đã xuất hiện tại gian hàng của Isuzu ở triển lãm BIMS 2024, bên cạnh bán tải điện VF Wild của hãng xe điện VinFast.

Link bài gốcLấy link
https://lifestyle.znews.vn/lan-song-oto-trung-quoc-do-bo-dong-nam-a-post1466902.html