Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) sáng 16/12, rất nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo công ty về nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc của cổ phiếu HVN sau khi hãng công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết hoàn cảnh của Vietnam Airlines khi rơi vào 3 năm thua lỗ liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu là "tình huống rất đặc biệt".
Trong những năm trước dịch Covid-19, hãng luôn là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong nhóm có vốn hóa lớn, tài chính minh bạch, khả năng sinh lời cao trên HoSE. Tuy nhiên, dịch bệnh là yếu tố ảnh hưởng mang tính khách quan đã tác động nghiêm trọng đến ngành hàng không, và các hãng đều rơi vào tình trạng tương tự.
“Chúng tôi tin rằng cơ quan Nhà nước, cơ quan quản lý liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá yếu tố này khách quan, thận trọng và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn tiếp tục niêm yết trên thị trường chứng khoán”, ông Hiền nói.
Kế toán trưởng hãng hàng không quốc gia cho biết hiện hãng đang xây dựng, triển khai các đề án tái cơ cấu, trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. “Vietnam Airlines phải tiến tới có lãi, đảm bảo khả năng thanh toán để phục vụ hoạt động kinh doanh. Đồng thời có giải pháp đồng bộ để khắc phục hậu quả của dịch Covid-19”.
Theo ông Hiền, dựa trên tình hình hiện tại, hãng có thể thoát lỗ từ năm 2024.
Về dòng tiền hoạt động kinh doanh, vị lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng đã cân đối để đảm bảo hoạt động kinh doanh năm 2023-2024 có thể tự cân đối thu chi, thông qua các giải pháp điều hành hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, quản trị nội bộ. “Chúng ta chỉ cần một thời gian không dài để đưa Vietnam Airlines có lãi trở lại, cũng cần một thời gian không dài để vốn chủ sở hữu dương và khi đó cổ phiếu có thể đáp ứng các yêu cầu của HoSE và luật chứng khoán”, ông Trần Thanh Hiền khẳng định.
Vị này cho biết thêm hiện hãng đã chuẩn bị trên 7.000 tỷ đồng để đảm bảo trả các khoản nợ trong năm nay. Dự kiến nợ quá hạn tính cuối năm nay còn khoảng 8.000 tỷ đồng.
Về kế hoạch xóa lỗ lũy kế, ông Hiền cho biết nếu chỉ dựa vào hoạt động kinh doanh thì sẽ rất lâu mới xóa hết khoản lỗ lũy kế hơn 35.000 tỷ đồng trên bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng có các giải pháp về tái cơ cấu tài sản (bán tàu bay cũ, bán và cho thuê tàu bay…), danh mục đầu tư (thoái vốn công ty con), có thêm các nguồn thu nhập ngoài hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, hãng sẽ xem xét việc phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu hoặc các công cụ tài chính khác để bổ sung nguồn vốn.
“Doanh nghiệp sẽ giải quyết vấn đề trả các khoản nợ tạm hoãn trước, sau đó là giải quyết vấn đề âm vốn chủ và xoá lỗ lũy kế”, ông nói.
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết hãng bay này đã chịu ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng từ dịch Covid-19. Đến năm nay, khi thị trường tốt lên thì hãng cũng đã giảm đáng kể số lỗ. Hiện tại, hãng bay này đã xây dựng tổng thể đề án tái cơ cấu và đã báo cáo lên Chính phủ.
Trong đó, nội dung của đề án tái cơ cấu xoay quanh giải pháp nỗ lực tự thân của hãng, sau đó là các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ với vai trò là cổ đông lớn, chủ yếu là về cơ chế, chính sách.
Cũng tại cuộc họp này, các cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu hợp nhất đạt 91.658 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến ở mức âm 5.823 tỷ đồng.
Ngoài ra, cũng tại phiên họp lần này, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã trình cổ đông thông qua một số nội dung như báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; báo cáo tiền lương, thù lao của HĐQT, Ban kiểm soát năm 2022 và kế hoạch 2023; phương án kiện toàn nhân sự Ban kiểm soát…