Honda sẽ bắt tay cùng LG Energy Solution để thiết lập một nhà máy pin lithium-ion cho ôtô điện tại Mỹ, Reuters đưa tin.
Nhằm đáp ứng điều kiện xuất xứ Bắc Mỹ của pin trang bị trên ôtô điện, các nhà sản xuất pin đang tìm cách tăng sản lượng tại Mỹ.
Động thái này diễn ra giữa lúc chính phủ Tổng thống Joe Biden thi hành các quy định chặt chẽ hơn thông qua Đạo luật Giảm lạm phát vừa được ban hành.
Honda và LG Energy Solution cho biết tổng mức đầu tư cho nhà máy pin mới sẽ lên đến 4,4 tỷ USD.
Nhà máy này sẽ nhắm đến công suất hàng năm khoảng 40 GWh, với toàn bộ pin thành phẩm sẽ được cung cấp riêng cho các cơ sở Honda tại Bắc Mỹ. Các mẫu xe Honda cùng với Acura, thương hiệu con của hãng, sẽ được trang bị pin sản xuất từ nhà máy này.
Honda và LG Energy Solution sẽ thành lập một liên doanh trước khi tiến hành khởi công xây dựng nhà máy. Dự kiến quá trình thi công sẽ bắt đầu vào năm 2023, trước khi đưa vào sản xuất vào cuối năm 2025.
Tuy cả Honda lẫn LG Energy đều chưa xác nhận địa điểm, tờ Nikkei đưa tin Ohio đang được xem xét như là một lựa chọn tiềm năng. Tiểu bang nằm về phía nam của Ngũ Đại Hồ cũng là nơi tọa lạc nhà máy chính của Honda tại Mỹ.
Chính phủ Mỹ đã và đang thúc đẩy các chính sách đặc biệt để khuyến khích đầu tư dây chuyền sản xuất ôtô điện và pin ngay tại lãnh thổ nước này.
Tổng thống Joe Biden mới đây vừa ký ban hành một Đạo luật liên quan đến thuế, chăm sóc sức khỏe và khí hậu có tổng giá trị lên đến 430 tỷ USD.
Theo nội dung của Đạo luật Giảm lạm phát nêu trên, các ôtô lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ sẽ không nhận được khoản hỗ trợ thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
Tuần trước, bang California cũng công bố một kế hoạch trong đó yêu cầu toàn bộ xe mới bán ra tại bang này từ năm 2035 phải là xe không phát thải carbon dioxide.
Honda và LG Energy cho biết sự kết hợp giữa dây chuyền sản xuất ôtô điện tại chỗ cùng với nguồn pin cung cấp kịp thời sẽ có được lợi thế cạnh tranh cho mục tiêu chinh phục thị trường xe điện, vốn đang phát triển nhanh chóng ở khu vực Bắc Mỹ.
LG Energy Solution là công ty chủ yếu tham gia vào việc phát triển vật liệu pin lithium-ion và các thế hệ pin kế tiếp. Nhà cung cấp pin đến từ Hàn Quốc cũng đã ký các thỏa thuận liên doanh với các hãng ôtô khác như General Motors, Hyundai Motor hay Stellantis.
Hồi tháng 7, Panasonic Energy – công ty con thuộc tập đoàn Panasonic đồng thời là nhà cung cấp lớn của Tesla – cho biết họ đã chọn Kansas làm địa điểm để thiết lập một nhà máy pin mới. Tổng mức đầu tư cho nhà máy này được tiết lộ lên đến 4 tỷ USD.
Đầu năm nay, Honda đặt mục tiêu giới thiệu 30 mẫu ôtô điện trên phạm vi toàn cầu. Hãng xe Nhật Bản cũng kỳ vọng nâng công suất dây chuyền sản xuất ôtô điện hàng năm lên mức 2 triệu chiếc vào năm 2030.