Apple, Amazon và Alphabet – những gã khổng lồ công nghệ có tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 5 tỷ USD, đã công bố kết quả kinh doanh vào ngày 2/2 vừa qua. Số liệu cho thấy suy thoái kinh tế đang làm giảm nhu cầu đối với điện tử, thương mại điện tử, điện toán đám mây và quảng cáo kỹ thuật số - những trụ cột của nền kinh tế công nghệ toàn cầu.
Doanh số bán hàng của Apple giảm nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích trong giai đoạn nghỉ lễ cuối năm ngoái, nguyên nhân đến từ việc mua iPhone và máy Mac chậm lại.
Trong khi đó, doanh thu của Amazon bị giảm do nhu cầu yếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bán trực tuyến. Còn kết quả kinh doanh của Alphabet cũng không được như ước tính của Phố Wall sau khi khách hàng của công ty cắt giảm đơn hàng quảng cáo xuất hiện cùng kết quả tìm kiếm trực tuyến.
Harmeet Singh Walia - nhà phân tích của Counterpoint Research, nhận định: “Áp lực lạm phát và bất ổn kinh tế đã khiến sức mua của người tiêu dùng yếu đi vào năm 2022, bao gồm việc người dùng smartphone giảm tần suất mua hàng”. Theo Bloomberg, kinh tế bất ổn đã ảnh hưởng đến nhu cầu quảng cáo và điện toán đám mây của nhiều doanh nghiệp.
Giá cổ phiếu của cả ba công ty đều giảm sau khi báo cáo kết quả kinh doanh.
Mỗi ông lớn công nghệ cũng nhấn mạnh những biện pháp mà họ đang thực hiện để vượt qua thời kỳ suy thoái. CEO của Alphabet – Sundar Pichai cho biết công ty đang dựa rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện kết quả tìm kiếm và các sản phẩm khác. Pichai chia sẻ: “Tôi rất phấn khích trước những bước nhảy vọt do AI điều khiển mà chúng tôi sắp công bố trong lĩnh vực tìm kiếm và hơn thế nữa.
Về phần Apple, một phần điểm yếu của công ty trong quý trước đến từ những hạn chế trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở Trung Quốc. CEO Apple – Tim Cook, nói rằng việc nới lỏng các biện pháp chống Covid-19 ở Trung Quốc – một trong những thị trường lớn nhất của Apple, đang giúp tình hình kinh doanh của công ty có triển vọng được cải thiện.
“Chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về lưu lượng truy cập vào các cửa hàng trong tháng 12/2022 và kéo theo đó là nhu cầu của người tiêu dùng. Việc sản xuất cũng đã được khôi phục”, Tim Cook cho biết trong một cuộc họp với các nhà phân tích.
CEO Amazon – Andy Jassy cho biết ban điều hành đang tập trung vào nỗ lực cắt giảm chi phí, đảo ngược tình trạng tuyển dụng ồ ạt do sự bùng nổ của thương mại trực tuyến trong thời gian đại dịch. “Tôi nghĩ có lẽ ưu tiên số 1 ở thời điểm hiện tại của tôi là giảm chi phí trong mạng lưới hoạt động của công ty”, Jassy trình bày với các nhà phân tích.
CFO của Alphabet - Ruth Porat cũng nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ “làm chậm” tốc độ tuyển dụng một cách “có ý nghĩa” trong năm nay.
Thời gian qua, cả Alphabet và Amazon đều đã sa thải hàng loạt nhân viên để cắt giảm chi phí. Trong khi đó, Apple dường như vẫn là gã khổng lồ công nghệ duy nhất đến nay chưa có động thái tương tự.
Nguồn: Bloomberg