Theo The Washington Post, chị Tiara Richardson hy vọng công việc của bản thân sẽ suôn sẻ trước làn sóng sa thải nhân sự của các công ty công nghệ. Với công việc thiết kế nội dung, chị đã đầu quân cho Meta được 4 tháng. Thậm chí, nhóm của chị có thời điểm được coi là ưu tiên hàng đầu tại công ty.
Tuy nhiên, chị Tiara Richardson đã bất ngờ nhận được một email sa thải vào tháng 11 năm ngoái. Điều này khiến chị rơi vào chuỗi ngày chán chường và thất vọng.
Suy sụp vì bị sa thải
Chị Richardson, 40 tuổi, sinh sống tại thành phố Raleigh, Mỹ, đã làm việc từ xa cho công ty mẹ của Facebook trong 4 tháng qua. Tuy nhiên giờ đây, chị cùng khoảng 11.000 đồng nghiệp đã bị mất việc làm.
Hàng trăm nghìn nhân viên công nghệ khác cũng đang “ngồi trên đống lửa” khi nhiều công ty lớn như Twitter, Meta, Stripe, Lyft và gần đây nhất là Salesforce và Amazon đã đưa ra thông báo cắt giảm nhân sự.
Những nhân viên công nghệ bị sa thải cho biết cơ hội việc làm đã ít hơn rất nhiều. Họ đang phải cạnh tranh với số lượng lớn các ứng viên tài năng để tìm việc mới.
Bất chấp làn sóng sa thải gần đây, nhiều người vẫn cho rằng công nghệ thông tin là một lĩnh vực giúp họ phát triển cơ hội nghề nghiệp và tăng mức thu nhập.
Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), dữ liệu việc làm cho thấy triển vọng không quá ảm đạm. Các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm khoảng 223.000 việc làm mới trong tháng 12/2022 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5%.
Ông Rand Ghayad, trưởng bộ phận kinh tế và thị trường lao động toàn cầu tại LinkedIn, cho biết làn sóng sa thải nhân viên công nghệ không phản ánh hoàn toàn tình hình của nền kinh tế.
Tìm kiếm cơ hội mới
Theo dữ liệu của LinkedIn, số lượng công việc tuyển dụng trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020. Tuy nhiên, gần 40% thành viên LinkedIn trong ngành công nghệ , những người đã “nhảy việc” vào tháng 11 năm ngoái, vẫn tiếp tục gắn bó với lĩnh vực này.
Một số người đã chuyển sang các lĩnh vực khác như luật hoặc dịch vụ tài chính. Theo dữ liệu trong tháng 10/2022 từ ZipRecruiter, thời gian để các nhân viên công nghệ nhận được việc làm mới không quá lâu. Khoảng 37% số nhân viên công nghệ bị sa đã tìm được việc mới trong vòng một tháng và 79% số người được tuyển dụng trong khoảng ba tháng.
Anh Vahan Terterian đã ứng tuyển vào ít nhất 150 vị trí kể từ khi anh bị sa thải vào tháng 12 năm ngoái. Công việc gần đây nhất của anh là nhân viên quản lý tại Công ty Nomad, nơi anh từng gắn bó 7 tháng trước khi bị mất việc.
Trong những lần đi phỏng vấn gần đây, anh Terterian cho biết bản thân thường đặt ra những câu hỏi cho nhà tuyển dụng về sự ổn định trong lương thưởng, khả năng tuyển dụng và triển vọng công việc để tránh trường hợp bị sa thải lần nữa.
Đối với chị Amber Adamson, 36 tuổi, kế hoạch của chị là cố gắng nâng cao kỹ năng tay nghề để thu hút các công ty công nghệ.
“Tôi hy vọng mình sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng. Bạn thực sự phải nỗ lực hết mình vì thị trường lao động đã bão hòa”, chị Amber Adamson chia sẻ quan điểm của bản thân trước bối cảnh hàng trăm ứng viên tài năng đang cạnh tranh gay gắt để có được việc làm.
Một số người cho rằng cách tốt nhất để có một công việc mới là thông qua mạng lưới các mối quan hệ xã hội.
Chị Charell Star, một người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, cũng không tránh khỏi đợt sa thải của Meta vào tháng 11 năm ngoái.
“Tôi nghĩ mọi người nên chú trọng đến mạng lưới các mối quan hệ và liên lạc lại với họ. Bạn không bao giờ biết cơ hội sẽ đến từ đâu”, chị Charell Star chia sẻ.
Chị Richardson, cựu nhân viên thiết kế nội dung tại Meta, cho biết bản thân đang trở nên sáng tạo hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Với kiến thức về thời trang và sở thích về truyền thông, giải trí và công nghệ, chị đã liên hệ với người đứng đầu bộ phận nhân sự tại Parkwood Entertainment và công ty của Beyoncé, đồng thời tiếp cận với Quỹ Obama.
“Lời khuyên của tôi là hãy giữ một tư duy tích cực và đừng ngại thực hiện những ý tưởng của mình”, chị Richardson cho biết.