Trong đợt mở bán iPhone 14 vừa qua, Apple Store tại các quốc gia trong khu vực bất ngờ thông báo không cho xếp hàng. Điều này khiến kế hoạch buôn bán của nhiều người kinh doanh máy xách tay đổ bể.
Không riêng tại Thái Lan hay Singapore, nhiều khu vực khác cũng có hình thức bán hàng tương tự. Đây là điều chỉnh của Apple từ thế hệ trước.
Cách Apple Store bán iPhone trong ngày đầu
Hôm 15/9, nhiều người Việt Nam có mặt tại Singapore, Thái Lan bất ngờ vì Apple không bán máy cho khách vãng lai, chỉ giao đến người đặt trước. Tuy nhiên, thay đổi này đã được áp dụng từ thế hệ iPhone 13, tại nhiều thị trường. Một số Apple Store tại Nhật Bản, Australia cũng có cách bán hàng tương tự từ năm 2021.
Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những đường bay đến quốc gia lân cận tạm ngưng. Do đó, đa số người kinh doanh máy xách tay chưa nắm được sự thay đổi của Apple.
Theo những người mua iPhone tại Singapore, Thái Lan, Apple sẽ chia việc bán máy trong ngày đầu mở bán làm hai phần.
Nhóm khách hàng đặt trước sẽ được Táo khuyết gửi email xác nhận thời gian giao máy. Họ có mặt tại Apple Store đúng giờ và được cửa hàng cung cấp thiết bị nhanh chóng. Apple tính toán và ưu tiên phân bổ thiết bị cho nhóm người dùng này.
Ngoài ra, có một phần máy được cung ứng thêm, dư ra để khách hàng có thể mua trong ngày đầu. Các thiết bị này chỉ xuất hiện trên website Apple trước thời điểm mở bán iPhone vài giờ, dưới dạng đang có sẵn tại cửa hàng.
“Được người quen mách nước, sáng sớm ngày 16/9, tôi vào website Apple chọn máy mình cần và chọn vào mục lấy tại cửa hàng. Như vậy, tôi không cần đặt sớm hay xếp hàng mà vẫn mua được máy trong ngày đầu tiên”, ông Nguyễn Thanh Tùng, một người mua iPhone tại Thái Lan, chia sẻ.
Ngoài ra, một số người mua hàng khác ở Thái Lan cũng được nhân viên Apple Store đăng ký hộ vào sáng 16/9 với hình thức tương tự. Họ được đăng ký trên website Apple và hẹn giờ lấy máy trong ngày.
Tình huống trên cũng diễn ra tại các Apple Store tại Singapore.
“Khoảng 5h40 phút sáng ngày 16/9, nhân viên Apple bỗng nhiên gom mọi người lại và thông báo cho mua máy. Việc xếp hàng là để nhân viên hỗ trợ đặt hàng trên web, hẹn giờ lấy máy tại chỗ. Lượng máy có sẵn rất hạn chế, mẫu iPhone 14 Pro/Pro Max chỉ một vài người may mắn mua được”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, người có mặt tại Apple Store Jewel, sân bay Changi, Singapore, tường thuật lại.
Tóm lại, việc bán iPhone sớm được Apple chuyển sang hình thức trực tuyến hoàn toàn. Khách có thể chọn đặt từ sớm để được chọn chính xác phiên bản, màu sắc. Trong khi đó, việc mua vào ngày mở bán sẽ phụ thuộc vào lượng máy có sẵn tại cửa hàng.
“Apple đưa toàn bộ hoạt động mua hàng lên trực tuyến để quản lý. Do đó, hãng không còn cho xếp hàng. Việc đặt trên web sẽ đảm bảo việc có những phiên bản nào còn hàng”, ông Thế Công, người mua iPhone tại Thái Lan nhận định.
Apple hướng đến việc bán hàng trực tuyến
Theo CNET, những hàng dài người xếp hàng mua iPhone hiện không còn phổ biến.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất đến từ ngành thương mại điện tử. Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng đặt một chiếc iPhone mới và được vận chuyển đến tận nhà. Tại sự kiện ra mắt, Apple công bố ngày mở đặt hàng trực tuyến ngay trên trang chủ. Đến đúng lịch hẹn, người dùng có thể đến cửa hàng lấy máy hoặc chờ được giao đến tận nơi.
Đây cũng là cách để Apple quản lý được lượng máy cung ứng tại từng cửa hàng. Đồng thời, khách đặt trực tuyến nắm được thời gian nhận sản phẩm, không tốn thời gian chờ đợi. Ngoài ra, các giới hạn trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành cũng ảnh hưởng đến chính sách bán hàng của Táo khuyết.
Mặt khác, so với giai đoạn sơ khai của ngành điện thoại thông minh, smartphone hiện rất phổ biến. Đây không còn là món đồ hấp dẫn, khiến nhiều người thèm khát. Trong danh sách những món đồ mơ ước của nhiều người, iPhone không còn nằm ở vị trí đầu tiên.
Trong khi đó, nhiều người Việt vẫn đến các quốc gia lân cận để xếp hàng mua iPhone bởi máy trong nước bán trễ hơn. Thị trường có nhu cầu cao với những thiết bị về hàng sớm. Do đó, giới kinh doanh hàng xách tay sẵn sàng bỏ nhiều thời gian, công sức để thu về mức lợi nhuận lớn.