Tình yêu với các mặt hàng xa xỉ của người Hàn Quốc hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Theo CNBC, Ngân hàng Morgan Stanley cho biết số tiền người dân Hàn Quốc chi tiêu cho hàng xa xỉ thuộc hạng cao nhất thế giới.
Ngân hàng này ước tính tổng chi tiêu của người dân Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân tăng 24% vào năm 2022, lên mức 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD/người. Theo ước tính của Morgan Stanley, con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng tại Trung Quốc và Mỹ, lần lượt chỉ là 55 USD và 280 USD.
Chỉ 22% trong số khảo sát nói họ cảm thấy phô trương quần áo và phụ kiện đắt tiền là không phù hợp. Tỷ lệ này ở Hàn Quốc thấp hơn so với Nhật Bản (45%) và Trung Quốc (38%).
Theo Korea Times, mặc dù hàng xa xỉ vẫn được coi là sản phẩm dành riêng cho Gen Y và Gen Z - hay còn gọi là Gen MZ (kết hợp giữa millennials và Gen Z) ở Hàn Quốc, gần đây nhóm tiêu dùng này dẫn đầu sự bùng nổ của thị trường hàng hiệu.
Từ điển Cambridge giải thích Gen Y là cách gọi chỉ nhóm sinh vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, trong khi Gen Z đề cập tới nhóm sinh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.
"Hàng hiệu đem lại cho tôi sự tự tin"
“Tôi mua chiếc túi hiệu đầu tiên ở độ tuổi 20 khi nhận được tháng lương đầu tiên. Tôi nghĩ sẽ có lúc tôi cần một chiếc túi tốt khi tôi bắt đầu sự nghiệp. Kể từ đó, tôi thường xuyên mua những chiếc túi xa xỉ, cả cao cấp lẫn mức giá vừa phải, 1-2 lần/năm”, Jang - nhân viên văn phòng 32 tuổi ở Seoul - chia sẻ.
“Tôi biết giá trị chiếc túi đắt đỏ so với mức lương của tôi, nhưng chúng đem lại cho tôi sự tự tin. Tôi coi đó như món quà cho bản thân khi làm việc cả ngày lẫn đêm”, Jang nói thêm.
Theo Shinsegae, khách hàng thuộc Gen MZ chiếm gần 40% tổng doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2021. Lượng mua hàng xa xỉ của khách hàng trong độ tuổi 20 tăng gấp đôi mỗi năm, vượt xa mức tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ nói chung kể từ năm 2016.
Trong khi đó, nhóm khách ở độ tuổi 30 trở thành đối tượng đóng góp lớn nhất cho doanh số bán hàng hiệu, theo Morgan Stanley.
Kwak Geum-joo - giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul - giải thích sự chênh lệch này là do khác biệt về văn hóa giữa các thế hệ.
Bà cho biết trong khi những người lớn tuổi có thói quen tiết kiệm để phòng trường hợp thời kỳ kinh tế khó khăn, thì thế hệ trẻ sinh ra trong thời kỳ sung túc lại quen với việc tiêu tiền để nuông chiều bản thân.
“Họ nghĩ đó là khoản đầu tư cho bản thân. Họ sẵn sàng vung tiền nếu sản phẩm mang lại sự hài lòng và niềm vui. Họ nghĩ nó đáng giá”, giáo sư Kwak nói.
Xã hội Hàn Quốc chấp nhận, thậm chí đôi khi khuyến khích, phô trương sự giàu có.
Theo nghiên cứu của Economic Affairs vào tháng 7/2022, hơn 60% người Hàn Quốc tin việc được coi là giàu có là “khá quan trọng” hoặc “rất quan trọng”.
“Trong lần chuẩn bị dự đám cưới của một người bạn, tôi cứ liên tục soi xét xem bộ trang phục này có đẹp không, có quá cũ không và liệu bộ trang phục đó có khiến tôi trông có vẻ đang gặp khó khăn tài chính hay không. Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy hàng hiệu là thứ cần thiết”, Kim Joo-yeon - 29 tuổi - nói.
Quan tâm tới cái nhìn của người khác
Phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy xu hướng chi tiêu cho đồ hiệu. Khách hàng trẻ tuổi thường đăng món đồ họ mua trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong khi các thương hiệu cao cấp sử dụng hiệu quả nền tảng này như công cụ tiếp thị.
“Trong nền văn hóa chạy theo nhóm/đám đông như Hàn Quốc, mọi người quan tâm đến cách người khác nhìn nhận họ. Ngày nay, chúng ta có cơ hội xem những gì người khác đang làm và thể hiện những gì chúng ta đang làm thông qua mạng xã hội”, bà Kwak nói.
“Thể hiện bản thân tương tác với những món đồ xa xỉ trên mạng xã hội đem lại sự hài lòng lớn hơn nhiều so với việc làm vậy trong cuộc sống bình thường”, vị giáo sư nói thêm.
Tuy nhiên, theo bà Kwak, mọi người không nên chỉ tập trung vào mặt tiêu cực của việc chi tiêu cho hàng xa xỉ.
“Việc tiêu quá nhiều tiền vào hàng xa xỉ so với thu nhập mới là vấn đề. Theo tôi, tiết kiệm trong lĩnh vực khác và tiêu tiền cho những gì mang lại cho họ sự hài lòng là cách tiêu dùng khôn ngoan”, bà kết luận.