Bitcoin đã giảm 70% so với mức cao nhất được thiết lập vào tháng 11/2021. Sự đi xuống của thị trường không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư, mà còn khiến các đội bóng tại Premier League gặp rắc rối.
Theo The Athletic, 19/20 đội bóng của giải đấu cao nhất nước Anh có nhà tài trợ từ giới lĩnh vực này hoặc tự phát hành token.
Những câu lạc bộ Anh đang thèm khát tiền mặt vì chi phí vận hành một đội bóng đủ sức cạnh tranh ngày càng tăng. Tài trợ từ tiền mã hóa là nguồn lợi lớn và hợp pháp. Tuy nhiên, trước cú sập mạnh của thị trường, gây thiệt hại cho nhiều người, mối quan hệ này cần được xem xét.
Token Man City, Arsenal mất giá 90%
Gần đây, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Vương quốc Anh đã xem xét hoạt động của Arsenal. Tổ chức này cho rằng Pháo thủ đã “bình thường hóa sự mạo hiểm của khoản đầu tư tiền số và lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm của người dùng” trong một quảng cáo có sự xuất hiện của 3 cầu thủ đội một.
Nội dung của mẫu quảng cáo là về fan token (tiền số cho người hâm mộ) chính thức của Arsenal do nền tảng Socios phát hành. Giống như nhiều đội bóng khác, token này cung cấp quyền biểu quyết về các vấn đề của câu lạc bộ và có thể được giao dịch, trao đổi.
Bỏ qua giai đoạn tăng trưởng nóng ban đầu, đồng Arsenal đã giảm 80% giá trị.
Một đối tác khác của Socios tại Premier League là Aston Villa. Đội bóng này đã đổi tên một con đường ở sân tập dựa vào biểu quyết của người nắm giữ token AVL. Tuy nhiên, hành động nêu bị người hâm mộ đội bóng trên mạng xã hội phản đối gay gắt.
Tương tự Arsenal, giá token của Aston Villa cũng tăng mạnh lúc mới phát hành. Tuy nhiên, chúng bắt đầu giảm sâu khi nhóm mua sớm chốt lời. Do đó, những nhà đầu tư vào sau chịu thiệt hại nặng nề.
CPFC là token được phát hành bởi Crystal Palace. Theo dữ liệu của RocketFan, đợt mở bán đầu tiên của đồng tiền số nêu trên được tổ chức hồi tháng 2 và không thành công. Chỉ 64.000 trong số 200.000 đồng CPFC được mua. Crystal Palace và Socios chỉ thu về 174.000 USD thông qua dự án.
Hiện không có dữ liệu về giá tiền số của Crystal Palace vì nó chưa được giao dịch. Tuy nhiên, người phát ngôn từ nền tảng Socios cho biết lượng tiền số này có thể dùng để nhận các quyền lợi như xem bóng ở khu VIP hoặc gặp gỡ cầu thủ.
Manchester City là câu lạc bộ đầu tiên của Ngoại hạng Anh ra mắt tiền số cùng Socios. Đồng CITY từng có lúc tăng mạnh lên hơn 30 USD hồi tháng 8/2021. Tuy nhiên, hiện tại token này có giá 4 USD, giảm gần 90%.
Nhà tài trợ của Manchester United mất 2/3 giá trị tiền số
Ngoài việc phát hành token, các đội bóng Anh còn nhận nguồn tiền lớn từ các công ty tiền số tài trợ. Theo The Athletic, trước mắt, khoản ký kết vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi sự đi xuống của thị trường, nhưng cũng không ổn định trong tương lai.
Chelsea vừa có một hợp đồng áo đấu mới với WhaleFin từ mùa giải tới. Logo ứng dụng tiền mã hóa này sẽ thay thế Hyundai ở vị trí tay áo của The Blues. Ứng dụng được phát hành bởi Amber Group, có trụ sở tại Singapore. WhaleFin cung cấp dịch vụ giao dịch tiền số với các cặp trao đổi phổ biến như BTC/USDT, ETH/BTC…
Tezos cũng chi trả khoảng 20 triệu USD mỗi năm để xuất hiện trên áo tập của Manchester United. Đây là một nền tảng blockchain phi tập trung, có tốc độ giao dịch tốt hơn. Đồng thời, Tezos cũng không thể chống lại sự sụt giảm trên toàn thị trường. Đồng tiền số này đã mất 2/3 giá trị trong giai đoạn vừa qua.
Năm ngoái, Dogecoin cũng xuất hiện trên áo đấu của Watford. Loại memecoin này vốn là một trò đùa khi ra đời vào 2013. Nhờ được quảng bá liên tục bởi tỷ phú Elon Musk, token này tăng giá mạnh, lên mức 0,7 USD hồi tháng 5/2021. Tuy nhiên, hiện tại DOGE đã giảm 90% từ đỉnh.
Sàn giao dịch OKX cũng là một trong những nhà tài trợ của Manchester City. Nền tảng này vừa thông báo tuyển dụng thêm và tiếp tục hoạt động trước làn sóng sa thải ồ ạt của các công ty blockchain gần đây.
Mặt khác, á quân mùa giải trước, Liverpool từng phát hành bộ sưu tập NFT của cầu thủ và huấn luyện viên Jurgen Klopp. Câu lạc bộ kỳ vọng bán được hơn 170.000 tác phẩm để thu về 8,5 triệu bảng Anh. Tuy nhiên, chỉ khoảng 6% số NFT nêu trên được mua.
Từ giá ban đầu 75 USD /NFT, hiện tại, chúng chỉ còn 11 USD. Trước khi ra mắt, Liverpool tuyên bố rằng đây là những tác phẩm nghệ thuật và không nên được xem là khoản đầu tư.