Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Bild, ông Ola Kallenius, Chủ tịch HĐQT Mercedes-Benz đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với không chỉ nhà sản xuất ôtô Đức mà còn cả thị trường ôtô rộng lớn toàn cầu.
Vị Giám đốc điều hành 53 tuổi gần đây đã đến thăm Trung Quốc trong 3 tuần và trong thời gian ở đó, ông đã được hỏi về việc môi trường chính trị hiện tại ở nước này có thể tác động đến thương hiệu như thế nào trong tương lai.
Theo Kallenius, sẽ rất khó tách khỏi Trung Quốc kể cả khi nước này có các hoạt động quân sự, mặc dù trước đó Mercedes-Benz và nhiều thương hiệu khác đã rời khỏi Nga sau khi cuộc chiến chống lại Ukraine leo thang.
“Các chủ thể chính trong nền kinh tế thế giới là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, gắn bó chặt chẽ với nhau đến mức việc tách rời khỏi Trung Quốc là vô nghĩa” ông nói khi được hỏi về một cuộc tấn công của Trung Quốc.
Ông Kallenius nói rằng, rất khó để tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra với toàn bộ ngành công nghiệp Đức nếu Mercedes-Benz ngừng hoạt động tại Trung Quốc.
Quốc gia tỷ dân này là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với hãng xe Đức. Vào năm ngoái, Trung Quốc chiếm 37% tổng doanh số và 18% doanh thu của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Vị CEO còn dự đoán sức tăng trưởng còn lớn hơn nữa trong năm nay. Ông Kallenius cũng lưu ý rằng có một số lĩnh vực các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có lợi thế hơn một số nhà sản xuất ôtô lâu đời của Đức.
Chẳng hạn, khách hàng Trung Quốc rất coi trọng các tiện nghi giải trí trên xe, họ thích hát karaoke trên E-Class bản L nhưng người tiêu dùng ở Đức, thiết bị điện tử giải trí trên ôtô chưa đóng vai trò quan trọng khi lựa chọn một chiếc xe.
Ông chủ của Mercedes-Benz cũng phản bác lại nhận định rằng các nhà sản xuất Đức có thể đang thua các đối thủ Trung Quốc. Ông Kallenius cho biết các mẫu xe điện giá rẻ và các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ (dưới 40.000 Euro) đang là thị trường cực kỳ màu mỡ nhưng cạnh tranh về giá không phải là chiến lược mà Mercedes-Benz theo đuổi ở thị trường rộng lớn như Trung Quốc.