Mỗi khi giới công nghệ xuất hiện tính năng hay mạng xã hội mới, Mark Zuckerberg sẽ luôn tìm cách sao chép và tích hợp chúng vào các ứng dụng của mình. Ví dụ điển hình nhất là tính năng Stories mà Facebook và Instagram học từ Snapchat vào năm 2017. Đến 2021, Instagram lại bắt chước TikTok khi cho ra mắt tính năng video ngắn Reels.
Thói quen này vẫn được giữ đến tận ngày nay khi Meta mới đây vừa công bố dịch vụ thu phí cho tài khoản tick xanh, giống với Twitter Blue ra mắt vào đầu tháng 11/2022. Hãng công nghệ còn âm thầm thử nghiệm “Roll Call”, một tính năng mới học theo đối thủ BeReal.
Với dịch vụ tính phí tick xanh Meta Verified, người dùng không chỉ được xác minh danh tính mà còn tăng độ phủ sóng và tương tác trên mạng xã hội. Họ sẽ được trải nghiệm dịch hỗ trợ người dùng tốt hơn, trong khi đây là điều mà Facebook chưa từng làm được trước đây.
Cây bút Jason Aten của Inc nhận định những thay đổi gần đây của Meta cho thấy hãng công nghệ đang ở bờ vực của sụp đổ. Sở hữu gần 3 tỷ người dùng hoạt động trên nền tảng, họ đã tăng trưởng đến mức bão hòa và đánh mất mục tiêu ban đầu của mình.
Với Meta Verified, hãng công nghệ khẳng định họ muốn tăng tính chính danh và bảo mật trên toàn bộ dịch vụ của mình. Nhưng trên thực tế, Facebook và Instagram đã có tính năng xác nhận danh tính từ trước. Vì vậy, cây bút Jason Aten cho rằng Meta chỉ đang “lươn lẹo” và muốn biến nó thành nguồn thu mới cho mình.
Bằng chứng là Mark Zuckerberg nói rằng nếu trả tiền để mua tick xanh, người dùng sẽ nhận được những lợi ích đi kèm như tăng tương tác và mật độ bài viết bằng thuật toán. Điều này chẳng liên quan gì đến tính chính danh hay bảo mật mà hãng công nghệ tuyên bố trước đó.
“Meta chỉ đang đánh cược rằng người dùng sẽ sẵn lòng trả tiền để nội dung xuất hiện với nhiều đối tượng hơn”, tác giả Jason Aten nhận định. Theo ước tính của các chuyên gia tại Bank of America, tính năng thu phí của Meta sẽ mang về cho hãng công nghệ 2 tỷ USD cùng với 12 triệu người dùng trả tiền trên nền tảng.
Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả là sẽ đánh mất mục đích thật sự của Facebook. Người dùng bình thường dường như chẳng còn lý do gì để sử dụng dịch vụ của họ. Trước đây, Facebook là nơi để mọi người kết nối với bạn bè, người thân. Nhưng việc họ bán dịch vụ Meta Verified để tăng tương tác bằng thuật toán đề xuất nội dung hoàn toàn đi ngược lại với cốt lõi hoạt động này.
Cây bút Jason Aten giải thích Meta làm vậy chỉ là bởi thị trường quảng cáo đang ngày càng khó khăn kể từ khi Apple bổ sung tính năng “Minh bạch theo dõi” (ATT). Họ dường như không thể kiếm tiền nhờ những quảng cáo được cá nhân hóa vì thiếu dữ liệu theo dõi người dùng. “Nhưng thu phí tick xanh là cách nhanh nhất để hủy hoại nền tảng của họ và đẩy người dùng đến những mạng xã hội khác”, tác giả nhận xét.
Bên cạnh đó, tính năng bắt chước BeReal cũng là một bằng chứng cho thấy Facebook và Instagram dần đánh mất mục đích ban đầu của nền tảng. Họ đang cố góp nhặt và sao chép những tính năng thú vị từ khắp nơi để người dùng không chuyển sang khác nền tảng khác. Nhưng vấn đề đặt ra là khi họ bắt chước quá nhiều người dùng sẽ bắt đầu không hiểu nền tảng này đang hoạt động vì điều gì.
Do đó, điều Meta cần làm ngay lúc này là ngừng sao chép và nên tự sáng tạo ra những tính năng mới. Việc học theo các đối thủ để đưa vào ứng dụng của mình đang đẩy họ vào hố sâu thụt lùi và đánh mất bản thân, cây bút của Inc nhận định.