Từ 1/4, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sẽ chính thức thu thêm 55.000 đồng/tháng phí vượt tin đối với dịch vụ SMS Banking biến động số dư.
Theo đó, đối với khách hàng cá nhân có số lượng tin SMS Banking biến động số dư dưới 50 tin/tháng, ngân hàng Eximbank vẫn áp dụng mức thu phí theo biểu phí hiện hành 15.000 đồng/tháng.
Tuy nhiên, khách hàng cá nhân có số lượng tin SMS Banking biến động số dư 50 tin/tháng trở lên, ngoài phí thu theo biểu phí hiện hành, ngân hàng sẽ thu thêm 55.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao.
Như vậy, tính cả mức thu dịch vụ SMS Banking hiện hành 15.000 đồng/tháng, khách hàng cá nhân tại Eximbank có thể phải trả đến 70.000 đồng/tháng, tương đương 840.000 đồng/năm cho phí SMS Banking.
Trước đó, hồi tháng 3/2022, ngân hàng và các nhà mạng đã thống nhất phí SMS Banking 11.000 đồng/tháng sau nhiều ý kiến gay gắt của khách hàng khi Vietcombank và một số ngân hàng đề xuất cách thu phí SMS Banking mới như tính theo sản lượng, thay đổi phương án tính, công thức tính hay cấu trúc giá tin nhắn SMS.
Các ngân hàng cho biết phải bù lỗ trong hoạt động này vì các nhà mạng thu cước tin nhắn SMS quá cao. Theo số liệu của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) hồi tháng 2/2022, giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng hiện cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.
Theo thống kê từ các nhà băng, hiện 70% SMS gửi về cho khách hàng là thông báo biến động số dư, số còn lại là SMS cung cấp mã OTP. Ước tính, một ngân hàng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu SMS, trong khi ngân hàng tầm trung trở lên là 50-80 triệu SMS/tháng.
Tạm tính theo giá SMS Brandname các nhà mạng đưa ra trước đó, một ngân hàng quy mô nhỏ sẽ phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng/tháng, trong khi số phải trả của ngân hàng tầm trung trở lên là 25-40 tỷ đồng.