Tháng 12/2022, doanh số toàn phân khúc MPV tại Việt Nam đạt mức 5.458 xe, sụt giảm 14,1% so với kỳ báo cáo trước đó. Dẫu vậy nếu xét trong toàn bộ 12 tháng đã qua, sức bán của nhóm ôtô đa dụng đã ghi nhận mức tăng trưởng khá đáng kể.
MPV bình dân lên ngôi
Năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ doanh số của phân khúc MPV tại Việt Nam, đặc biệt là nhóm xe đa dụng tầm giá 700 triệu đồng.
Trong số này, Mitsubishi Xpander đã cán đích với doanh số 21.983 xe, trở thành cái tên bán chạy nhất trong toàn bộ dải sản phẩm MPV đang kinh doanh tại thị trường Việt.
Thành tích bán hàng tương đương gần 1.832 xe mỗi tháng cũng giúp Mitsubishi Xpander trở thành mẫu xe được ưa chuộng thứ ba trên thị trường ôtô Việt trong năm vừa rồi, xếp sau 2 cái tên đến từ phân khúc sedan bình dân là Toyota Vios và Hyundai Accent.
Trong 5 mẫu MPV sở hữu doanh số cao nhất thị trường Việt, có đến 4 cái tên thuộc phân khúc MPV bình dân, nghĩa là sở hữu giá niêm yết không cao hơn mức 700 triệu đồng.
Trong đó, Toyota Veloz Cross đạt doanh số 14.104 xe, xếp thứ hai trong danh sách MPV được ưa chuộng nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Tuy thua kém hơn một nửa, doanh số 6.526 xe sau 12 tháng cũng giúp Suzuki XL7 chứng tỏ sức hút của mình đối với một bộ phận khách hàng nhất định.
Trong khi đó, Toyota Avanza Premio sau khi được tách bạch doanh số với Veloz Cross đã ghi nhận thành tích bán hàng 3.592 xe sau 12 tháng của năm 2022. Tính trung bình, mỗi tháng chỉ có gần 300 xe Toyota Avanza được giao đến tay người tiêu dùng Việt.
Kia Carnival tăng trưởng mạnh, chờ Toyota Innova thế hệ mới
Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Kia Carnival ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đến 160% để đạt mốc 9.320 xe bán ra trong năm 2022.
Giữa tháng 11/2022, đợt tăng giá thứ 5 của Kia Carnival trong vòng một năm kể từ thời điểm ra mắt được Thaco thực hiện cùng lúc với nhiều mẫu xe đồng thương hiệu.
Từ mức khởi điểm 1,199 tỷ đồng vào những ngày đầu trình làng thị trường Việt, giá niêm yết của mẫu Kia Carnival 2.2D Luxury đã tăng lên thành 1,269 tỷ đồng sau lần điều chỉnh mới nhất hồi giữa tháng 11.
Ngoài ra, các phiên bản Premium của Kia Carnival đã vượt qua mốc 1,3 tỷ đồng sau đợt điều chỉnh nói trên, trong khi bản xăng cao cấp 3.5G Signature cũng tăng thêm 30 triệu đồng so với thời điểm mới ra mắt.
Dẫu vậy, Kia Carnival vẫn cho thấy sức hút khá lớn ở phân khúc MPV tầm giá 1 tỷ đồng khi ghi nhận mức tiêu thụ trung bình gần 777 xe mỗi tháng.
Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Innova với 3.272 xe bán ra trong năm 2022 dẫu có tăng trưởng doanh số so với một năm trước đó nhưng vẫn là một bước lùi nếu nhìn qua lăng kính toàn cảnh.
Vào năm 2018, doanh số của mẫu MPV này từng đạt mốc 14.581 xe, cao nhất trong vòng một thập kỷ gần nhất. Tuy nhiên đồ thị doanh số của Toyota Innova ngày một dốc xuống, với chỉ 3.002 xe bán ra hồi năm ngoái đã xác lập nên phần đáy đường cong.
Ở thời điểm hiện tại, Toyota Innova 2023 đã được chính thức trình làng tại thị trường Indonesia. Trên thế hệ mới, mẫu MPV được Toyota nâng cấp một cách toàn diện. Đáng chú ý nhất là việc mẫu xe này có thêm tùy chọn động cơ hybrid, bên cạnh việc loại bỏ tùy chọn động cơ diesel lẫn hộp số sàn.
Với những cải tiến đáng kể như trên, người tiêu dùng đang kỳ vọng vào một sự trở lại của Toyota Innova trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam trong năm 2023.
Suzuki Ertiga nhạt nhòa
Sau 12 tháng của năm 2022, bộ đôi Ertiga/Ertiga Hybrid nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng của hãng xe Suzuki tại thị trường Việt.
Với doanh số lần lượt 633 xe và 246 xe, Suzuki Ertiga và Suzuki Ertiga Hybrid chính là 2 cái tên xếp cuối danh sách MPV được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Thậm chí, số liệu bán hàng của mỗi tân binh vừa ra mắt trong cùng phân khúc là Hyundai Stargazer (1.121 xe trong năm 2022) và Kia Carens (1.085 xe) cũng tốt hơn doanh số chung mà Ertiga và Ertiga Hybrid gộp lại.
Tính từ đầu năm, cả Suzuki Ertiga và Suzuki Ertiga Hybrid đều chỉ ghi nhận một kỳ báo cáo có doanh số tháng vượt hoặc chạm mốc 100 xe. Suzuki Ertiga cũng là đại diện duy nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam có sự thụt lùi về doanh số so với năm 2021.
Dù mang theo khá nhiều kỳ vọng khi là mẫu xe duy nhất sở hữu động cơ hybrid trong phân khúc MPV bình dân, màn trình diễn của Ertiga Hybrid trong 4 tháng cuối năm là tương đối nhạt nhòa.
Bất chấp Suzuki đã nỗ lực khuyến mãi liên tục cho cả 2 phiên bản AT cùng MT, doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid tại Việt Nam trong năm vừa rồi vẫn không thể cho thấy bất kỳ tín hiệu tích cực nào.
Hứa hẹn đầy sôi động
Trước khi năm 2022 khép lại, sự xuất hiện của những làn gió mới như Kia Carens, Hyundai Stargazer và cả Suzuki Ertiga Hybrid đã giúp phân khúc MPV bình dân tại Việt Nam trở nên bớt nhàm chán.
Trước đó, nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ từng là cuộc chơi riêng của nhóm ôtô đa dụng Nhật Bản nhập khẩu từ Indonesia, với những cái tên quen mặt bao gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 cùng tân binh Toyota Veloz Cross.
Sức bán khá áp đảo của Mitsubishi Xpander và phần nào đó là Toyota Veloz Cross cũng khiến diễn biến cuộc đua doanh số trong phân khúc này trở nên khá dễ đoán.
Dẫu vậy khi nhiều cái tên Hàn Quốc gia nhập cuộc chơi, đi cùng với việc Toyota Veloz Cross/Avanza Premio chuyển sang lắp ráp trong nước, thị trường MPV bình dân tại Việt Nam hứa hẹn sẽ rất sôi động và chứa đựng nhiều diễn biến bất ngờ trong năm mới 2023.
Bên cạnh đó, những đổi mới đáng kỳ vọng trên Toyota Innova thế hệ mới cũng sẽ là yếu tố giúp cục diện đua tranh doanh số trong phân khúc MPV tại Việt Nam trở nên hấp dẫn và đáng chờ đợi hơn.