Theo báo cáo bán hàng do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt đã tiêu thụ tổng cộng 36.560 xe trong tháng 10.
Nếu tính từ đầu năm, khách hàng Việt đã mua tổng cộng 332.963 ôtô, trong đó có 259.928 xe du lịch, 68.498 xe thương mại và 4.537 xe chuyên dụng.
SUV áp đảo về số lượng
Trong nhóm ôtô phổ thông đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, không nhóm xe nào sở hữu số lượng dòng xe nhiều hơn SUV.
Nhìn tổng thể, có hơn 20 mẫu SUV đang được bán ra tại thị trường ôtô Việt, trải dài trên các hạng xe từ nhỏ đến lớn và cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Sau 10 tháng đầu năm, doanh số tổng cộng của nhóm SUV đạt 118.676 xe, cao nhất thị trường ôtô Việt.
Xếp phía sau nhóm SUV là các xe sedan với tổng doanh số 98.921 xe. Nhóm ôtô này cũng sở hữu tính đa dạng bậc nhất thị trường ôtô phổ thông Việt Nam với 18 mẫu xe trải dài trên các hạng và đa dạng về kích cỡ.
Trong khi đó, mức độ ưa chuộng được gia tăng trong thời gian gần đây dành cho MPV đã đưa nhóm xe này vào tốp 3 doanh số cao nhất thị trường Việt sau 10 tháng đầu năm.
Tổng cộng đã có 49.062 mẫu MPV được giao thành công đến tay khách hàng từ đầu năm, tương đương hơn 4.906 xe mỗi tháng.
Xếp tiếp theo trên bảng xếp hạng lần lượt là các xe hạng A như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 hay Kia Morning với doanh số 25.683 xe, và dòng xe bán tải hợp thành doanh số chung 17.700 xe .
MPV kinh doanh hiệu quả nhất
Dẫu chỉ xếp thứ ba về tổng doanh số, phân khúc MPV lại cho thấy mức độ yêu thích hơn từ khách hàng Việt nếu xét đến doanh số trung bình trên mỗi dòng xe.
Ở chỉ số này, MPV mới là "ông vua" với sức bán tương đương 6.132 xe trên mỗi dòng xe. Như vậy nếu tính từ đầu năm, mỗi dòng xe thuộc phân khúc MPV đã bán được trung bình hơn 610 xe mỗi tháng.
Trong khi đó mặc dù sở hữu doanh số cao hơn, số lượng ôtô thuộc nhóm sedan và SUV khá lớn đã khiến chỉ số này ở hai nhóm xe nói trên chỉ dừng lại ở mức lần lượt 5.495 xe và 4.944 xe sau 10 tháng.
Hiện tại, nhóm xe MPV phổ thông tại Việt Nam đang là cuộc cạnh tranh của những cái tên như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio, Suzuki XL7 cùng Suzuki Ertiga/Ertiga Hybrid.
Mới đây, nhóm ôtô này chào đón sự góp mặt của Hyundai Stargazer và phần nào đó là Kia Carens thế hệ mới, mặc dù Thaco định hình mẫu xe này thuộc phân khúc SUV.
Đáng chú ý, hai cái tên dẫn đầu phân khúc MPV bình dân tại thị trường Việt cũng là những mẫu xe duy nhất của nhóm này góp mặt vào tốp 10 ôtô bán chạy nhất thị trường sau 10 tháng đầu năm.
Sedan bình dân vẫn hút khách Việt
Trên bảng xếp hạng doanh số lũy kế từ đầu năm, Toyota Vios đang dẫn đầu với tổng cộng 18.780 xe được bán ra sau 10 tháng. Xếp ngay phía sau là Mitsubishi Xpander với doanh số lũy kế đạt 17.757 xe.
Nhóm 10 ôtô bán chạy nhất thị trường có 3 mẫu sedan góp mặt, bên cạnh là 3 mẫu SUV, 2 mẫu MPV, một bán tải và một mẫu xe hạng A.
Mặc dù VinFast đã ngừng công bố doanh số kể từ tháng 9, sức bán tốt trong giai đoạn đầu năm vẫn đủ để đưa Fadil chen chân vào nhóm ôtô được ưa chuộng nhất thị trường Việt tính đến thời điểm này.
Trong khi đó, ba mẫu sedan bình dân bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City hợp thành doanh số 49.329 xe, chiếm 35,3% doanh số tổng cộng của nhóm các xe được ưa chuộng nhất thị trường trong giai đoạn 10 tháng đầu năm.
Trong danh sách 10 xe bán chạy, nhóm các xe MPV bao gồm Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross cũng đóng góp 29.012 xe vào thành tích bán hàng của toàn thị trường kể từ đầu năm, trong khi các đại diện của SUV trong bảng xếp hạng hợp thành doanh số 38.352 xe.
Nhìn tổng quan, nhóm 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam đã đóng góp đến 41,92% tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt trong giai đoạn từ đầu năm đến nay.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe lắp ráp nội địa đã tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm, còn số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường Indonesia hay Thái Lan vẫn được duy trì ở mức ổn định.
Nhờ vậy, nguồn cung ôtô phục vụ nhu cầu khách Việt về cơ bản đã quay về trạng thái khá dồi dào trong giai đoạn cuối năm.
Dựa trên cơ sở đó, các hãng ôtô đã và đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu nhằm đẩy mạnh doanh số trước khi thị trường ôtô Việt khép lại một năm 2022 đầy sôi động.