NASA xác nhận tổ chức này có tư vấn cho OceanGate - công ty vận hành con tàu - về tàu Titan theo thỏa thuận, ABC News đưa tin ngày 23/6. Tuy vậy, NASA khẳng định “không cung cấp nhân công và cơ sở để thử nghiệm và chế tạo tàu”.
Trong một thông cáo gửi đến Business Insider, Boeing cũng tuyên bố không tham gia vào quá trình phát triển tàu lặn Titan.
“Boeing không phải đối tác liên quan tới tàu Titan và không thiết kế hay đóng tàu”, một người phát ngôn của Boeing khẳng định, tuy nhiên không làm rõ quan hệ giữa công ty này và OceanGate.
Đại học Washington (Mỹ) cũng đã lên tiếng phủ nhận tham gia “thiết kế, chế tạo hoặc thử nghiệm tàu lặn Titan”, theo CNN. Ngôi trường này có ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu trị giá 5 triệu USD với OceanGate nhưng nhằm thiết kế một tàu lặn khác. Thỏa thuận cũng bị chấm dứt sớm.
Trước đó, trong một bài quảng cáo trên website (hiện không thể truy cập), OceanGate tuyên bố tàu lặn được “thiết kế và chế tạo bởi OceanGate, hợp tác với các chuyên gia từ NASA, Boeing và Đại học Washington”.
Trả lời phỏng vấn CBS News hồi năm ngoái, Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush - một trong những nạn nhân trong vụ việc vừa qua - cũng gửi thông điệp tương tự.
“Chúng tôi làm việc với Boeing, NASA và Đại học Washington”, ông Rush tuyên bố khi nói về lớp chịu áp lực của tàu. “Mọi bộ phận khác có thể hỏng - từ động cơ tới đèn - nhưng bạn vẫn an toàn.