Các hãng hàng không đang cần thêm phi công và phụ tùng thay thế. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với cả sự thiếu hụt máy bay từ Boeing và Airbus.
Trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch, nhu cầu về máy bay mới đã giảm mạnh. Việc hành khách phải chôn chân ở nhà khiến các hãng hàng không phải tạm dừng phần lớn đội bay của họ và hủy hoặc hoãn giao máy bay mới. Sự phục hồi của du lịch kể từ sau đại dịch đã khiến các hãng hàng không phải chạy đua để theo kịp nhu cầu. Các hãng vận tải cũng đang phải chiến đấu để có đủ phụ tùng thay thế cho tất cả máy bay hiện có của họ.
Cả Boeing và Airbus đã chậm giao hàng vài tháng với các máy bay thân hẹp thường được sử dụng cho các chuyến bay nội địa Mỹ hoặc các chặng bay ngắn khác. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành hàng không, điều này làm hạn chế khả năng đáp ứng nhu cầu gia tăng trở lại của các hãng.
Chủ tịch Công ty Southwest Airlines, Gary Kelly cho biết tại một sự kiện của ngành hàng không vũ trụ ở Washington: “Điều này làm khó chúng tôi trong việc lập kế hoạch kinh doanh".
Người phát ngôn của Boeing cho biết hãng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để đáp ứng các cam kết với khách hàng. Ngoài các vấn đề về nguồn cung, Boeing đang phải đối mặt với những thách thức về quy định đối với hai phiên bản mới nhất của dòng máy bay 737 MAX.
Cả hai đều đang có một tương lai không mấy sáng sủa nếu Boeing không thể giành được sự chấp thuận của Cục Hàng không Liên bang vào cuối năm nay. Luật liên bang hiện hành sẽ yêu cầu đại tu buồng lái nếu các máy bay không được phê duyệt vào năm 2022.
Airbus từ chối bình luận nhưng đề cập đến các tuyên bố gần đây của các giám đốc điều hành nói rằng họ đang cố gắng để vượt qua những khó khăn trong chuỗi cung ứng. Công ty này cũng lưu ý rằng họ kỳ vọng việc đạt được các mục tiêu giao hàng trong năm nay là một thách thức.
Sự chậm trễ giao hàng của Boeing đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đối với United Airlines Holdings Inc. Hãng hàng không có trụ sở tại Chicago đã dự kiến sẽ có 53 chiếc Boeing mới trong năm nay để hỗ trợ kế hoạch của hãng phát triển, nhưng chỉ có 7 chiếc 737 MAX mới xuất xưởng tính đến tháng 8, theo hồ sơ chứng khoán và dữ liệu của Boeing.
Sự thiếu hụt máy bay thân hẹp đã khiến United giảm tần suất trên một số tuyến nội địa, đồng thời góp phần khiến United rút khỏi một số thị trường nhỏ hơn. Theo nguồn tin thân cận của Wall Street Journal, Giám đốc điều hành Scott Kirby của United Airlines đã bày tỏ sự thất vọng với các giám đốc điều hành của Boeing qua một cuộc gọi vào mùa hè.
Giám đốc điều hành của American Airlines Group Inc. Robert Isom vào mùa hè vừa qua cũng đã gọi điện cho các giám đốc điều hành của Boeing để bày tỏ sự thất vọng với khoảng hai chục chuyến giao hàng 737 bị trì hoãn trong năm tới, một nguồn tin cho biết.
Theo Rob Morris, người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu của nhà cung cấp dữ liệu hàng không Ascend by Cirium, Airbus dường như còn kém xa trong việc giao hàng trong năm nay. Boeing đã giao 246 chiếc 737 MAX tính đến ngày 23 /9, so với 315 chiếc thuộc dòng máy bay A320 của Airbus.
Steven Udvar-Házy, Chủ tịch Air Lease dự đoán nhu cầu với máy bay phản lực một lối đi sẽ vượt quá nguồn cung của các nhà sản xuất máy bay trong ít nhất ba năm tới. Air Lease - đơn vị chuyên cho các hãng hàng không trên thế giới thuê máy bay - đang là khách hàng lớn của cả Airbus và Boeing. Udvar-Házy cho rằng hai nhà sản xuất này gần như không đạt được những gì họ đã dự đoán 12 tháng trước.
Hãng hàng không Aegean của Hy Lạp cũng cho biết đang lên kế hoạch thận trọng cho mạng bay năm tới với dự đoán chậm nhận máy bay Airbus mới. CEO Eftichios Vassilakis của hãng cố gắng tránh một số vấn đề mà họ gặp phải trong năm nay sau khi chỉ nhận được một nửa trong số 8 máy bay hy vọng kịp bổ sung cho mùa du lịch hè bận rộn.