Theo Reuters, một cuộc khảo sát của Đại học Phòng Thương Mại Thái Lan (UTCC) cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng xứ chùa vàng trong dịp Tết Nguyên đán 2023 có thể tăng 13,6%, lên mức 45 tỷ baht, tương đương khoảng 1,37 tỷ USD.
Đây là mức chi tiêu cao nhất từng được ghi nhận trong vòng 3 năm qua. Tín hiệu khởi sắc này xuất hiện trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan dần phục hồi và Trung Quốc mở lại biên giới.
Ông Thanavath Phonvichai, Hiệu trưởng UTCC, ước tính mức chi tiêu của người tiêu dùng Thái Lan trong năm ngoái vào khoảng 39,6 tỷ baht, tương đương 1,2 tỷ USD.
“Tết Nguyên đán 2023 sẽ sôi động nhất trong ba năm trở lại đây”, ông Thanavath Phonvichai nhận định. Đồng thời, vị hiệu trưởng này cũng cho rằng mức tăng chi tiêu dự kiến 13,6% đang là con số cao nhất trong 15 năm qua tại Thái Lan.
Tết Nguyên đán thường là dịp ghi nhận mức tăng vọt trong chi tiêu tại Thái Lan cùng nhiều nước ở châu Á.
Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là tin tốt cho ngành du lịch Thái Lan. Vào năm 2019, thời điểm trước đại dịch, những vị khách Trung Quốc chiếm 1/3 trong tổng số 40 triệu khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan.
Trong năm nay, chính phủ Thái Lan dự kiến đón tiếp ít nhất 5 triệu khách du lịch Trung Quốc. Riêng trong quý đầu tiên, lượng khách sẽ đạt khoảng 300.000 người.
Ông Thanavath nhận định các doanh nghiệp tại Thái Lan sẽ hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại. Đây sẽ là tin tốt đối với ngành du lịch và thị trường việc làm của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.
Không chỉ vậy, Hiệu trưởng UTCC cho rằng Thái Lan sẽ tăng trưởng 3,6% trong năm nay, cao hơn 0,3% so với mức tăng dự kiến vào năm 2022.