Theo trang tin Baijiahao, trong một thế giới biến đổi không ngừng, trao đổi thương mại cũng phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau, điều này đồng nghĩa với việc không nước nào có 100% lợi thế phát triển, và bất kì quốc gia nào cũng có thể gặp khó khăn.
Chúng ta đều biết, Nga trước đây cũng từng tin chắc rằng người châu Âu không thể sống thiếu năng lượng của Nga, nhưng xét tình hình hiện tại, điều này không còn đúng nữa. Vậy hàng hóa Trung Quốc thì sao?
Trang tin Baijiahao nhận định, Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn tinh thần, và vấn đề của năng lượng Nga là một hồi chuông cảnh tỉnh cho hàng hóa Trung Quốc.
Hàng hóa của Trung Quốc bán ra nước ngoài được nhiều người tiêu dùng quốc tế đón nhận và ủng hộ. Tin tức này cũng khiến các doanh nghiệp và người dân Trung Quốc rất vui mừng, cho rằng sản phẩm của nước này cuối cùng đã được công nhận. Với sự phát triển không ngừng trong những năm qua, người Trung Quốc cũng cho rằng các sản phẩm “Made in China” đã trở thành tấm danh thiếp thực sự của Trung Quốc.
Nhưng theo trang tin Baijiahao, lợi thế của Nga là năng lượng, còn lợi thế của Trung Quốc là hàng hóa, các nước châu Âu có thể kiên quyết từ chối năng lượng của Nga, thì bất kỳ ai cũng có thể từ bỏ hàng hóa của Trung Quốc.
Doanh số bán hàng của Trung Quốc không còn lý tưởng
Theo thống kê tính đến giữa năm 2022, tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu thương mại của Trung Quốc rất không đạt yêu cầu, chỉ cao hơn 3,9% so với năm 2021. Tốc độ tăng trưởng như vậy khiến người Trung Quốc cảm thấy không vui. Có thể cảm nhận rõ ràng từ số liệu rằng, nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế đã không còn cao như trước đây.
Trong số đó, nhu cầu giảm rõ rệt nhất là từ các ngành sử dụng nhiều lao động. Trang tin Baijiahao nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do các yếu tố bất lợi trên thị trường quốc tế, lý do đầu tiên là việc Mỹ áp dụng nhiều biện pháp hạn chế thương mại đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Trung Quốc.
Lý do thứ hai là chi phí lao động không ngừng tăng cao. Nhiều công ty đa quốc gia sẵn sàng chuyển nhà máy sang Đông Nam Á hoặc Ấn Độ, vì xét cho cùng, chi phí lao động ở những nơi này rẻ hơn, giúp cho những công ty đa quốc gia có thể tiết kiệm ngân sách, và đương nhiên các nhà máy Trung Quốc sẽ không còn nhận được đơn hàng.
Theo trang Baijiahao, tình hình xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc không quá lạc quan. Mặc dù các sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế riêng nhưng lợi thế này hoàn toàn không thể tác động đến quyết định của các quốc gia khác.
Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ tháng 11/2022 là 41,7 tỉ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang EU là 317,4 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trang tin Baijiahao nhận định, ngày càng có nhiều dấu hiệu rõ ràng về sự tách rời kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là giữa Trung Quốc và châu Âu. Nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đã giảm nhanh hơn tổng nhập khẩu của Mỹ trong những tháng gần đây. Các quốc gia châu Á khác cũng đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần của Trung Quốc tại Mỹ và xu hướng này sẽ còn tiếp tục.
Theo dữ liệu mới nhất của CNBC, số lượng đơn đặt hàng Trung Quốc sản xuất của Mỹ đã sụt giảm 40%.
Công ty dịch vụ kỹ thuật số chuỗi cung ứng Project44 cho biết, sau khi đạt mức kỷ lục trong thời gian phong tỏa do dịch bệnh COVID-19, kể từ cuối mùa hè năm 2022, số lượng container vận chuyển bằng tàu biển từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm đáng kể; trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2022, tổng lượng container vận chuyển bằng tàu biển từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 21%.
Ngoài ra, dữ liệu thương mại cho thấy thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ lại tăng mạnh.
Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, từ tháng 1 đến tháng 9/2022, giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ châu Âu (EU và Anh) đạt 449 tỷ USD, lần đầu vượt qua mức 418 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong cùng thời gian. Hơn nữa, ngoại trừ tháng tháng 1/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ châu Âu sang Mỹ đã vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ hàng tháng. Đây là một sự thay đổi lớn so với 10 năm trước.
Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố, trong nửa đầu năm 2022, đầu tư trực tiếp (FDI) của Mỹ vào châu Âu là 73,974 tỷ USD, gấp 9,1 lần so với FDI của Mỹ vào Trung Quốc.
Theo số liệu do Eurostat công bố, trong nửa đầu năm 2022, vốn FDI từ châu Âu vào Mỹ là 43,022 tỷ USD, gấp 7,8 lần vốn FDI từ châu Âu vào Trung Quốc. Cùng thời gian này, FDI từ Trung Quốc vào Mỹ chỉ là 148 triệu USD, bằng 0,34% FDI từ châu Âu vào Mỹ.
Trang tin Baijiahao nhận định, việc châu Âu và Mỹ liên tục tăng cường đầu tư song phương sẽ góp phần xây dựng chuỗi cung ứng ổn định với châu Âu và Mỹ là nòng cốt, từ đó làm cho thị phần của hàng hóa "Made in China" trên thị trường Âu - Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong tương lai.