Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam ước tính hoàn thành sản xuất tổng cộng 29.400 ôtô từ các nhà máy nội địa, giảm 6,4% so với tháng trước đó. Tuy nhiên nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng ôtô nội địa đã tăng trưởng 22,7%.
Lũy kế từ đầu năm, Việt Nam ước tính sản xuất và lắp ráp thành công 109.500 ôtô từ các nhà máy trong nước, giảm đến 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nhập khẩu, lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài được bổ sung cho thị trường Việt Nam ước tính đạt 12.500 xe trong tháng 4 với tổng giá trị kim ngạch ở mức 279 triệu USD. Như vậy, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm 17,9% về số lượng so với tháng 3 và thấp hơn 5,2% tổng lượng ôtô nhập khẩu so với tháng 4/2022.
Nhìn chung, nguồn cung ôtô cho khách hàng Việt Nam trong tháng 4 ước tính chỉ đạt 41.900 xe, giảm 10,1% so với tháng trước.
Tính từ đầu năm, ước tính thị trường ôtô Việt Nam đã được bổ sung thêm hơn 164.000 xe các loại, bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận doanh số 70.392 xe trong quý đầu năm, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số ôtô nội địa đạt 36.692 xe sau 3 tháng, giảm mạnh so với sức tiêu thụ 55.547 xe ở cùng kỳ của năm 2022. Ôtô nhập khẩu cũng giảm nhẹ về doanh số khi chỉ đạt 33.700 xe tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm.
Nhiều khả năng, sức tiêu thụ tương đối yếu của thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn đầu năm là nguyên nhân chính khiến hoạt động sản xuất cũng như nhập khẩu ôtô có dấu hiệu chững lại trong tháng đầu tiên của quý II.
Mới đây, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi đến Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước cũng như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, cơ quan này cho rằng việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với nhóm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.
Đáng chú ý, Bộ Công thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.