Trước giai đoạn mua sắm quan trọng nhất trong năm, cổ phiếu ngành tiêu dùng đã gặp rất nhiều khó khăn trong năm nay. Cổ phiếu của Target đã giảm đáng kể sau khi công ty cảnh báo về "những thay đổi” sẽ xuất hiện trong hành vi của người tiêu dùng.
Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, cho biết họ đang chuẩn bị cho tình trạng tăng trưởng chậm bởi người dân thắt chặt chi tiêu. Cổ phiếu của các công ty lần lượt giảm 29,6% và 43,5% từ đầu năm đến nay.
Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy dấu hiệu lạm phát có thể giảm khi chi tiêu bán lẻ mạnh hơn dự kiến. Điều này làm tăng sự lạc quan của các nhà đầu tư, rằng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái hoặc chỉ trải qua một đợt suy thoái nhẹ.
Trong tuần qua, một số nhà đầu tư đã rót khoảng 1,05 tỷ USD vào các cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng, theo dữ liệu từ BofA Global Research.
Edward Yruma, phân tích viên tại Piper Sandler, cho biết: “Vẫn còn những nghi ngờ về mức chịu chi thực sự của người tiêu dùng, vì đây đang là thời kỳ khó khăn. Các nhà đầu tư sẽ còn tiếp tục theo dõi hành động của người tiêu dùng”.
Edward vẫn tỏ ra lạc quan về hiệu suất của các nhà bán lẻ như Nordstrom và Target. Tuy nhiên, ông tin rằng còn quá sớm để đặt cược ngành hàng này vì lạm phát đang ở mức cao so với tiêu chuẩn và Phố Wall còn lo ngại việc thắt chặt chính sách tiền tệ của FED có thể dẫn đến suy thoái kinh tế ở Mỹ.
Mặc dù doanh số bán lẻ trong tháng 10 tăng mạnh, các khoản nợ cho vay quá hạn mua ôtô dưới chuẩn đang gia tăng và nhu cầu mua sắm của nhóm người có thu nhập cao hơn bắt đầu giảm.
Các chuyên viên kinh tế của Morgan Stanley nhận định: “Người tiêu dùng sẽ là trụ cột kinh tế trong năm nay, nhưng khi lãi suất tiếp tục tăng và thị trường lao động chậm lại, người tiêu dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giảm chi tiêu”.
Tuy nhiên, Jim Paulsen, Trưởng phòng chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, lại nói ngược lại: “Nếu chỉ có một cuộc suy thoái nhẹ thì đây là thời điểm đầu tư rất tốt”.
Jim Paulsen đang đặt cược vào cổ phiếu của các nhà bán lẻ, khách sạn, nhà hàng sẽ tăng mạnh trong năm tới.
Bobby Griffin, Phân tích viên tại Raymond James, cho biết: “Chúng ta quá lo sợ về lạm phát, nhưng người tiêu dùng đang dần thích ứng và sẽ chi tiêu trở lại”.
Ngoài ra, sức mua của người tiêu dùng tăng cũng có thể thay đổi chiến dịch chống lạm phát của Fed.
Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, tin rằng các dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất có thể dừng chu kỳ tăng lãi suất của Fed.