Nội dung chính:
9 tháng năm 2022, lợi nhuận trước thuế của Haxaco gấp 5,5 lần so với cùng kỳ, dù nguồn cung ô tô gặp khó khăn.
Doanh nghiệp đầu tư bất động sản gần 500 tỷ đồng để phục vụ kế hoạch xây dựng showroom ô tô lớn nhất Việt Nam.
Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh thành công, Haxaco tiếp tục đạt được kết quả tích cực trong quý III với doanh thu đạt hơn 1.970 tỷ đồng, tăng 178% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, doanh thu tài chính của doanh nghiệp tăng gấp 65 lần so với quý III/2021, đạt 7,85 tỷ đồng, hầu hết đến từ lãi tiền gửi ngân hàng và đầu tư tài chính ngắn hạn.
Haxaco đã có màn lội ngược dòng, báo lãi hơn 72 tỷ đồng trước thuế từ khoản lỗ 33,3 tỷ đồng vào quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp lãi hơn 241 tỷ đồng, tăng 448% so với cùng kỳ 2021.
Theo giải thích từ Haxaco, sự tăng trưởng doanh thu đột biến của Haxaco trong quý III một phần đến từ việc số lượng xe cung ứng đã được cải thiện, giải quyết được đa số các đơn hàng đã đặt cọc chờ xe từ đầu năm nay.
Hiện nay, “cung thiếu cầu thừa” đang là tình trạng chung của thị trường xe sang nhập khẩu nguyên chiếc. Nhiều mẫu xe không có đủ hàng để giao, khách phải chờ từ 3-6 tháng, thậm chí cả năm. Nếu đủ xe giao ngay thì doanh số bán hàng của Haxaco trong những quý trước có thể cải thiện hơn.
Ảnh hưởng từ đại dịch, bất ổn địa chính trị gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gián đoạn nguồn cung cấp khí neon - nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn.
Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục siết chặt nguồn cung vi mạch được sử dụng để sản xuất ô tô. Vấn đề này rất có thể sẽ kéo dài đến năm 2024, theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Intel - Pat Gelsinger tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới hồi đầu năm.
Đồng thời, năm 2021, các nhà sản xuất ô tô đã sản xuất ít hơn 1,7 triệu xe so với 2019 - năm cuối cùng trước đại dịch, bất chấp nhu cầu cao từ người tiêu dùng.
Ở thị trường Việt Nam, Mercedes vẫn là thương hiệu xe sang dẫn đầu về số lượng người tiêu dùng lựa chọn, bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc như Lexus, BMW hay Audi.
Haxaco hiện là nhà phân phối Mercedes-Benz chính hãng đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, chiếm gần 40% thị phần phân phối xe Mercedes-Benz cả nước.
Có thể thấy, dư địa tăng trưởng của Haxaco vẫn còn, tuy nhiên nguồn cung gặp khó khiến doanh nghiệp phải chuyển hướng sang các lĩnh vực đầu tư khác.
Đầu tư bất động sản gần 500 tỷ đồng
Cuối tháng 7 vừa qua, Haxaco đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Mercedes-Benz Haxaco Cần Thơ. Đây là showroom đầu tiên của Haxaco được xây dựng theo tiêu chuẩn MAR2020.
Chi nhánh tại Cần Thơ đi vào vận hành đã từ cuối tháng 7/2022 đến nay đã bắt đầu có lợi nhuận, hứa hẹn sẽ mang lại kết quả kinh doanh tốt cho Haxaco trong thời gian tới.
Đến nay, Haxaco đã có 5 đại lý tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Đáng chú ý, doanh nghiệp này đang có khoản đầu tư 467,5 tỷ đồng vào việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để phát triển Dự án Khu phức hợp kinh doanh xe ô tô kết hợp văn phòng, căn hộ cao cấp.
Khu đất này có diện tích gần 5.800 m2, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
Haxaco đang lên kế hoạch xây dựng showroom Mercedes 18 tầng, tọa lạc tại tuyến đường huyết mạch đi qua trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III của Haxaco, khoản vay và thuê nợ tài chính ngắn hạn tăng thêm hơn 611 tỷ đồng so với thời điểm ngày 30/6, dẫn đến số dư vay ngắn hạn cuối quý III cao gấp 7 lần cuối quý II.
Đồng thời, khoản tiền chi mua sắm và đầu tư tài sản cố định tăng gần 673 tỷ đồng.
Tuy chưa có giải thích cụ thể từ doanh nghiệp nhưng theo các thông tin Haxaco công bố trong thời gian gần đây, những khoản chi tiêu và vay nợ kể trên có thể dùng để phục vụ cho kế hoạch xây dựng showroom ô tô lớn nhất Việt Nam.
Ngày 18/10 vừa qua, Haxaco đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung về phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Công ty dự kiến phát hành thêm gần 49 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ 100:86 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ có quyền mua 86 cổ phiếu mới).
Như vậy, vốn điều lệ Haxaco dự kiến sẽ tăng từ hơn 569 tỷ đồng lên 1.157 tỷ đồng.
Số tiền thu được từ đợt chào bán phần lớn dùng để nhập thêm 130-150 xe Mercedes-Benz, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới. Tính bình quân mỗi xe nhập có giá vốn khoảng 2,7 đến 3,1 tỷ đồng.