Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong ( mã chứng khoán: NTP – sàn HNX ) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với doanh thu thuần đạt 1.717 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, giá vốn hàng bán của công ty chỉ tăng 23%, do đó, lãi gộp được cải thiện lên mức 504 tỷ đồng. Biên lãi gộp của NTP trong quý 2 vừa qua đạt 29%, cao hơn nhiều so với mức 20% trong cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng trong quý 2 tăng mạnh gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái, lên mức 232 tỷ đồng. Con số này cũng cao hơn so với mức 90 tỷ đồng trong quý 1. Trong hai năm gần đây, chi phí chiết khấu trả cho trung tâm phân phối sản phẩm và đơn vị bán hàng chiếm ít nhất một nửa chi phí bán hàng của NTP.
Sau khi trừ các chi phí khác, NTP ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế đạt 177 tỷ đồng trong quý 2, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung cả 6 tháng đầu năm nay, NTP có doanh thu thuần đạt 2.802 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 326 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 20% so với nửa đầu năm ngoái. Như vậy, NTP đã hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu và 82% mục tiêu lợi nhuận trước thuế của cả năm nay.
Tính đến ngày 30/6/2022, tổng tài sản của công ty đạt 5.416 tỷ đồng, tăng 10% so với hồi đầu năm, chủ yếu nhờ khoản tiền và các khoản tương đương tiền tăng mạnh từ 842 tỷ đồng lên 1.376 tỷ đồng, chiếm khoảng 25% tổng tài sản. Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn của NTP không biến động nhiều so với hồi đầu năm.
Về cơ cấu vốn, nợ phải trả tính đến cuối quý 2 đạt 2.514 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm 62% tổng nợ, đạt 1.567 ty đồng. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 2.900 tỷ đồng, trong đó gồm 1.141 tỷ đồng thuộc quỹ đầu tư phát triển và 583 tỷ là lợi nhuận chưa phân phối.
Chốt phiên giao dịch ngày 1/8/2022, cổ phiếu NTP tăng 3,76% lên 41.400 đồng/cổ phiếu.
Ban lãnh đạo NTP cho biết giá nguyên liệu PVC đang ở mức cao và năm nay, khó có được lợi thế mua nguyên liệu giá rẻ như năm 2021. NTP cũng đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ càng gia tăng trong thời gian tới khi một số nhà sản xuất đầu tư máy móc, thiết bị, mở rộng nhà xưởng ở Nghệ An và Bắc Giang để sản xuất các loại ống nhựa cạnh tranh với sản phẩm của công ty.