Giữa trưa nắng vào một ngày đầu tháng 11/2023, các mũi thi công trên công trường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vẫn háo hức lao động, quyết tâm hoàn thành khối lượng công việc được giao để kịp thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.
Công trình cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 22,97 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km và Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km do Ban quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, điểm đầu nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại cầu Chà Và, tỉnh Vĩnh Long.
Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80 km/h.
Theo chủ đầu tư, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là khớp nối quan trọng cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc hơn 120 km từ TP.HCM đi Cần Thơ. Công trình khi được khai thác sẽ giảm áp lực lớn cho QL.1, rút ngắn hơn 50 km từ TP.HCM đến Cần Thơ, thời gian chỉ còn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay.
Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL-01 (Liên danh VNCN E&C – Tổng công ty 319 – CASPI) cho biết, Gói thầu XL-01 hiện tại đạt 80% khối lượng công việc, còn lại ở giai đoạn nước rút: trải thảm đường nhựa và làm hệ thống an toàn giao thông. Một phần phạm vi nút giao cũng đang triển khai thi công …. Công ty cũng đang huy động toàn bộ nhân sự, máy móc tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng nhu cầu hoàn thành dự án như kế hoạch.
“Hiện tại công ty đang tổ chức tăng ca, làm thâu đêm trên công trường đến 5h sáng để đảm bảo tiến độ dự án. Toàn thể cán bộ, công nhân viên quyết tâm đưa dự án về đúng đích vào ngày 31/12 tới đây”, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL-01 chia sẻ.
Cùng không khí lao động hăng say, đảm bảo tiến độ dự án, ông Lê Bá Trung, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL-02 (Liên danh Trường Sơn – CIENCO4) cho biết, Giá trị sản lượng của Gói thầu XL-02 hiện đạt được khoảng 75%, 25% còn lại tập trung ở phần bê tông nhựa, phần an toàn giao thông và một số hạng mục nhỏ của phần nền đường.
Hiện liên danh Trường Sơn – CIENCO4 đang có 5 mũi thi công trên công trường gồm: 3 mũi thi công phần nền, móng đường, 1 mũi chuyên biệt về thi công bê tông nhựa và 1 mũi thi công về an toàn giao thông.
“Từ tháng 6/2023, khi dự án vào giai đoạn quyết liệt, trừ những ngày thời tiết bất lợi thì cơ bản công ty luôn tổ chức thi công 3 ca. Nhà thầu, ban lãnh đạo công ty, tất cả anh em trên công trường, cán bộ công nhân viên dự án đặt toàn bộ quyết tâm để đưa dự án về đúng đích thông xe vào ngày 31/12 tới đây”, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL-02 quả quyết.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện nay tất cả các nhà thầu trên tuyến đã có nỗ lực trong việc triển khai các mũi thi công và huy động máy móc thiết bị, tăng ca làm đêm. Tuy nhiên, thời điểm này khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa mưa (3 tháng cuối năm), việc hoàn thành công tác thi công vào 31/12/2023 là một thách thức lớn đối với các lực lượng tham gia dự án.
Tuy nhiên, Ban QLDA Mỹ Thuận và toàn bộ lực lượng nhà thầu, tư vấn rất quyết tâm khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết để phấn đấu nỗ lực hoàn thành công tác thi công theo đúng kế hoạch.
Trao đổi với Markettimes, ông Phạm Đức Trình, Trưởng phòng điều hành dự án 4, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, do thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (57 ngày), trong khi khối lượng còn lại rất lớn (khoảng 600 tỷ đồng). Để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023, Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu phải dồn toàn lực để thi công Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ. Thực hiện việc thi công "3 ca 4 kíp" liên tục, bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.
“Đặc biệt các nhà thầu còn khối lượng lớn như Tổng công ty 319, Tổng công ty Trường Sơn, Công ty CPXD Đèo Cả, Tổng công ty 36,… Chúng tôi yêu cầu các lãnh đạo cấp cao của nhà thầu phải trực tiếp chỉ đạo hàng ngày để tháo gỡ khó khăn tài chính, thiết bị cho công trường và quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa" để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ”, ông Trình nói.