Lisa Steele là một blogger và chủ công việc kinh doanh nuôi gà đã kiếm được hơn 1 triệu USD doanh thu vào năm 2022.
Cô là người nuôi gà đời thứ 5 trong gia đình, một cây bút, một doanh nhân, người dẫn chương trình trên Create TV, đồng thời là người sáng lập thương hiệu nuôi gà ở sân sau và blog Fresh Eggs Daily. Lisa có gần 1 triệu người theo dõi trên các nền tảng xã hội và đăng ký email, đồng thời cô đã bán được hơn 165.000 ấn bản sách từ năm 2013 đến nay.
Sau khi tốt nghiệp đại học, làm kế toán ở Phố Wall, rồi quản lí một hiệu sách trong vài năm, cô bắt đầu lập trang Facebook và blog Fresh Eggs Daily vào năm 2012 để chia sẻ các bức ảnh những chú gà của mình cho vui.
Giờ đây, Lisa đang kiếm được hơn 1 triệu USD doanh thu hàng năm nhờ tiền bản quyền sách, hợp đồng thương hiệu và dòng sản phẩm gia cầm ở sân sau. Lợi nhuận hàng năm của cô là khoảng 400.000 USD.
Một cơ duyên tình cờ
Lisa chia sẻ: "Ban đầu tôi không xây dựng blog với mong muốn kiếm sống — tôi chỉ cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến về nuôi gà mà tôi nhận được trên Facebook. Mãi cho đến khi một blogger khác tình cờ đề cập với tôi rằng các thương hiệu sẽ trả tiền để quảng cáo trên trang web thì ý tưởng mới lóe lên trong đầu tôi".
Cô đã lấy phí 10 USD một tháng cho quảng cáo đầu tiên. Đối tượng của Lisa à các thương hiệu nuôi gà, làm vườn và thực phẩm có sản phẩm mà cô đã sử dụng. Các gói quảng cáo hàng năm của Lisa hiện có giá khoảng 7.000 đến 30.000 USD, tùy thuộc vào quy mô của quảng cáo và hợp đồng bao gồm những gì khác.
Lisa tự tay quản lí Instagram và Facebook cũng như viết tất cả các bài đăng trên blog. cô đăng Facebook 4 lần một ngày và ít nhất 1lần một ngày trên Instagram. Cô viết khoảng 1 bài đăng trên blog mỗi tháng và cho đến nay đã được 700 bài. Cô dành nhiều thời gian để tối ưu hóa các bài đăng cũ bằng cách chụp những bức ảnh đẹp hơn và thêm danh sách dấu đầu dòng, tiêu đề, tiêu đề phụ và liên kết đến sản phẩm.
Không có ngày nào là bình thường
"Tôi cố gắng làm việc từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều mỗi ngày, nhưng thường phải làm thêm vào buổi tối để chỉnh sửa ảnh hoặc trả lời email. Tuy nhiên, tôi không thể nói rằng mình làm việc toàn thời gian, bởi vì có những ngày tôi chỉ làm việc trong 1 hoặc 2 giờ, trong khi những ngày khác tôi vẫn làm việc tốt sau bữa tối", Lisa nói.
Cô có thể phải gọi điện thoại về các sản phẩm sắp ra mắt hoặc về một thương hiệu mới đang hợp tác, hoặc có thể phải thiết kế nhãn sản phẩm hoặc nghiên cứu cho một bài đăng trên blog. Nếu đang phải viết một cuốn sách, cô sẽ xếp lịch lên mạng xã hội để dành nhiều thời gian hơn tập trung vào việc viết lách. Cô dành khoảng nửa giờ mỗi ngày để chăm sóc đàn gà. Do cũng đang viết sách dạy nấu ăn nên cô dành vài giờ mỗi tuần để thử nghiệm và phát triển công thức.
Thời gian của Lisa siêu linh hoạt, vì vậy cô có thể sống cuộc sống của mình mà vẫn có một thương hiệu thành công. Nếu muốn, cô có thể nghỉ cả ngày mà vẫn kiếm được tiền từ thu nhập thụ động: quảng cáo trên blog, bán sản phẩm và tiền bản quyền sách. Dòng thu nhập thụ động là rất quan trọng. "Tôi yêu những gì mình làm và sẽ làm việc 24/7 nếu có thể", cô nói.
Sắp xếp hợp lý nhất có thể
Vào mỗi dịp cuối năm, Lisa đánh giá lại mọi thứ đang làm và nếu số tiền kiếm được không xứng đáng với thời gian bỏ ra, cô sẽ thôi. "Ví dụ, tôi nhận ra rằng Pinterest hay viết lách tự do không đáng để đầu tư thời gian vào. Việc loại bỏ những thứ này vào khoảng năm 2015 cho phép tôi mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu mà không phải thuê nhân viên".
Tôi đã sớm biết rằng việc theo đuổi các thỏa thuận thương hiệu cho các bài đăng trên mạng xã hội cũng không đáng để bỏ công sức và tôi cũng không thực hiện các chương trình liên kết.
Thay vào đó, Lisa thích các mối quan hệ thương hiệu lâu dài hơn. Cô đã là "gương mặt đại diện" của một số thương hiệu bao gồm Meyer Hatchery, Blue Seal Feeds, Manna Pro, Tractor Supply Company và Spalding Labs — tất cả đều là các thương hiệu trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm và nhà ở.
"Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là không chạy theo đám đông. Bạn phải nổi bật trong thị trường ngách của mình. Tôi có xu hướng không theo dõi những người trong lĩnh vực của mình trên mạng xã hội, mà thay vào đó theo dõi bất kỳ ai mà tôi quan tâm và những người đang thành công rực rỡ, cho dù họ đang tạo nội dung về gà, nội dung về đồ ăn hay thứ gì đó hoàn toàn khác", Lisa chia sẻ.
Có nền tảng kinh doanh đã giúp Lisa rất nhiều khi nói đến tỷ suất lợi nhuận, giá vốn hàng hóa và hiểu cách tạo thương hiệu. Nhưng cô nhận thấy rằng việc nghiên cứu những người thành công khác, bất kể thị trường ngách của họ là gì, có thể khơi dậy những ý tưởng mà cô có thể sử dụng trong nỗ lực của riêng mình.
Thành công kéo theo những kẻ thù ghét
"Có một nhóm anti trên Facebook chuyên chọc phá tôi có tên là "Trứng thối hàng ngày". Nhóm này bắt đầu ngay sau khi cuốn sách đầu tiên của tôi ra mắt vào năm 2013 - một blogger gà khác dường như ghen tị với thành công của tôi và thành lập nhóm. Hiện tại có vài trăm thành viên và mục đích chính của nhóm là làm mất uy tín của tôi.
Nhưng một người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ đã nói với tôi nhiều năm trước rằng có những người thành công bởi vì họ khơi gợi được cảm xúc cho cả những người yêu và ghét. Nếu có những người yêu thích những gì bạn đang làm, thì cũng sẽ có những người cực kỳ ghét mọi thứ bạn đang làm. Vì vậy, hãy chấp nhận điều tốt cùng với điều xấu và tin rằng có nhiều người yêu bạn hơn những người ghét bạn", Lisa tâm sự.