Mới đây, Databricks, một công ty chuyên bán phần mềm phân tích dữ liệu cho hay họ đã huy động được thêm 500 triệu USD trong vòng cấp vốn mới với mức định giá 43 tỷ USD. Đây là một công ty công nghệ được thành lập vào năm 2013 và có trụ sở chính tại San Francisco.
Lần gần nhất Databricks công bố vốn tài trợ là vào năm 2021, vào thời kỳ thị trường bùng nổ với mức định giá khi ấy là 38 tỷ USD. Thời gian sau đó, cổ phiếu liên quan đến phần mềm đám mây lao dốc, đối thủ Snowflake của họ cũng mất tới 45% giá trị. Tuy nhiên, Databricks không như những ứng cử viên IPO như Canva hay Stripe, họ luôn duy trì ổn định giá cổ phiếu của mình.
Trong vòng gọi vốn mới nhất, cổ phiếu đã được bán với giá 73,5 USD, gần bằng với đợt năm 2021. Việc định giá tăng 5 tỷ USD là kết quả của số cổ phiếu mới mà Giám đốc điều hành Ali Ghodsi cho biết đã được chuyển đến tay 3.500 nhân viên mà công ty đã thuê trong hai năm qua cũng như đối với các nhà đầu tư. Số lượng nhân viên hiện nay ở mức khoảng 6000 người.
Trong khi lãi suất cao và những lo ngại về kinh tế tiếp tục đè nặng lên thị trường công nghệ, đặc biệt là đối với các công ty đang đốt tiền mặt, Databricks lại tận dụng động lực tăng vọt của trí tuệ nhân tạo. Vào tháng 7/2023, Databricks đã mua lại MosaicML, một công ty khởi nghiệp với phần mềm chạy hiệu quả các mô hình ngôn ngữ lớn có thể tạo ra văn bản nghe tự nhiên với giá 1,3 tỷ USD.
Gần đây, Nvidia đã trở thành nhà đầu tư mới của Databricks, một sự xuất hiện đáng chú ý khi nhà sản xuất chip này liên tục rót tiền vào một loạt công ty khởi nghiệp về cơ sở hạ tầng AI. Hugging Face, Cohere và CoreWeave là một trong số những công ty được định giá hàng tỷ USD có sự hỗ trợ của Nvidia.
Giám đốc điều hành của Databricks, ông Ali Ghodsi cho hay, ông đã bắt đầu trò chuyện với CEO của Nvidia, ông Jensen Huang “một thời gian ngắn” trước đó và mối quan hệ hợp tác chiến lược của đôi bên đã trở nên quan trọng hơn khi hai công ty tiến sâu vào AI. Databricks chi rất nhiều tiền cho các đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia, phần lớn thông qua các đám mây công cộng khác nhau và thậm chí còn chi nhiều hơn thế khi công ty của ông sở hữu Mosaic. Ông nói thêm rằng Nvidia và MosaicML đã đàm phán về mối quan hệ hợp tác trước khi mua lại.
“Về cốt lõi, chúng tôi đều đang ở các thị trường ngách”, ông Ghodsi nói.
Đáng chú ý không kém là sự tham gia đầu tư của Capital One. Trước đó, Capital One từng là khách hàng lớn của Snowflake. Giám đốc tài chính của Snowflake, ông Mike Scarpelli từng cho biết trong một sự kiện vào tháng 8/2022 rằng, Capital One đã chi 50 triệu USD hàng năm cho họ, và họ cũng phải mất tới hơn 5 năm để đạt được vị trí hiện tại.
Trước kia, Capital One cũng từng là một khách hàng của Databricks khi sử dụng công nghệ của họ để phát hiện gian lận.
Hiện nay, bên dẫn đầu trong vòng gọi vốn mới nhất của Databricks là T.Rowe Price. Ngoài ra còn có sự tham gia của Andreessen Horowitz, Baillie Gifford, Fidelity, Counterpoint Global và Tiger Global của Morgan Stanley cùng những người khác.
Ông Ghodsi cho biết khi công ty bắt đầu nói chuyện với các nhà đầu tư về vòng cấp vốn tiềm năng vài tháng trước, ông đã nghĩ số tiền đó không vượt quá 100 triệu USD.
Đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tiềm năng, ông Ghodsi cho biết điều đó vẫn đang nằm trong lộ trình và khoản tài trợ này không làm thay đổi kế hoạch của công ty. Nhưng ông không tiết lộ khi nào công ty IPO.
Sau đợt này, Databricks sẽ được biết nhiều hơn về các cơ hội công nghệ mới trong tương lai gần ra sao. Nhà thiết kế chip ARM chuẩn bị quay lại thị trường sau khi được tư nhân hóa năm 2016. Bên cạnh đó có công ty giao hàng Instacart và nhà cung cấp phần mềm Klaviyo cũng đã nộp bản cáo bạch của họ vào tháng trước. Kể từ cuối năm 2021 tới giờ, chưa có đợt IPO công nghệ nào được hỗ trợ bởi quỹ mạo hiểm đáng chú ý cả.
Nhiều nhà sản xuất phần mềm doanh nghiệp đang cố gắng hạn chế chi tiêu trong khi tốc độ tăng trưởng chậm lại do nền kinh tế bất ổn đã khiến các khách hàng lớn giảm mua hàng. Dù vậy, Databricks vẫn ở chế độ tăng trưởng và chưa công bố bất kỳ đợt sa thải nào.
CEO Databricks cho biết phần lớn việc cắt giảm chi phí mà ông theo đuổi là nhờ việc sử dụng công nghệ của công ty, đặc biệt là đăng ký phần mềm.
Cuối tháng 7 vừa qua, Databricks cho hay họ đạt tốc độ doanh thu hàng năm là 1,5 tỷ USD, với doanh số tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.