Theo một kết quả nghiên cứu vừa được Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) công bố, người dùng iPhone có xu hướng giữ máy lâu hơn trước khi nâng cấp. Thời gian này tăng dần theo từng năm, ngoại trừ năm 2022.
Cụ thể, tỷ lệ người dùng iPhone từ 3 năm trở lên chưa nâng cấp máy tăng đều từ 26% vào năm 2019 lên 29% ở năm tiếp theo và 34% trong năm 2021 – tỷ lệ cao nhất theo thống kê của CIRP.
Vào năm này, có 9% người dùng iPhone đổi máy trong vòng 1 năm sử dụng, 26% dùng trong khoảng 1-2 năm và 31% giữ 2-3 năm trước khi lên đời.
Tuy nhiên, sang năm 2022, xu thế đột ngột đảo chiều khi tỷ lệ người dùng iPhone từ 3 năm trở lên giảm mạnh xuống còn 20%, đưa các nhóm khác tăng lên đáng kể.
Theo giải thích của CIRP, thị trường iPhone trong năm 2022 tăng mạnh do sự kết hợp nhiều yếu tố, bao gồm tác động của đại dịch Covid-19, các gói kích cầu tiêu dùng từ chính phủ. "Việc gián đoạn chi tiêu cho du lịch và giải trí cũng giúp người dùng dành tiền để mua các model mới hơn", nghiên cứu nhận định.
Sang năm 2023, xu hướng người dùng giữ iPhone lâu hơn quay trở lại như trước khi có đến 31% đã dùng máy từ 3 năm trở lên. Điều này có thể khiến Apple lo lắng về nhu cầu đối với các dòng sản phẩm sắp ra mắt.
Vào đầu tháng 5, CIRP cũng công bố một kết quả nghiên cứu đáng chú ý về giá bán trung bình của iPhone. Thông thường, người mua iPhone trong quý đầu tiên của năm có xu hướng chọn những mẫu giá rẻ. Nhưng điều này không xảy ra vào năm 2023.
Từ khi công ty này bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2015, giá bán lẻ trung bình của iPhone tại Mỹ (US-WARP) luôn giảm vào quý đầu tiên trong năm, tức khoảng 6 tháng kể từ khi thế hệ iPhone gần nhất ra mắt.
Những người muốn sở hữu iPhone sớm, sẵn sàng chi mức giá cao hơn, thường mua trong vòng vài tuần đầu tiên sau sự kiện Apple công bố thiết bị mới và kéo dài đến tháng 12. Do đó, iPhone dòng Pro được ưa chuộng trong những tháng đầu.
Nhưng US-WARP trong quý I/2023 lại đạt mức 988 USD, cao hơn cả quý IV/2022 (972 USD). CIRP tin rằng US-WARP tăng là do sự phổ biến của các mẫu iPhone 14 Pro. Nhiều tháng sau khi ra mắt, người dùng phải vẫn phải chờ đợi khá lâu để nhận được sản phẩm này. Điều đó chứng tỏ nhu cầu thị trường đối với phiên bản cao cấp vượt quá khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp.