Sau sự cố bung tấm bịt cửa giữa không trung ngày 5/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm bay đối với đội 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines.
Sự cố khiến thân máy bay lộ ra lỗ hổng lớn, áp suất trong khoang giảm mạnh, nhiều đồ đạc bị hút ra ngoài. Phi công sau đó nhanh chóng giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp, toàn bộ 177 người trên khoang an toàn.
Tuy nhiên mới đây, ông Ben Minicucci - Giám đốc điều hành Alaska Airlines nói với NBC News rằng cuộc kiểm tra nội bộ sau sự cố đã phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc.
"Không chỉ cảm thấy thất vọng, tôi thực sự tức giận. Sự cố đã xảy ra với hãng Alaska Airlines, với hành khách của chúng tôi và người dân Mỹ", vị này nói và kêu gọi Boeing cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ.
Sự cố gần đây của dòng MAX còn khiến hãng hàng không United Airlines - khách hàng lâu năm của Boeing - cân nhắc lại đơn đặt hàng đội bay 737 MAX 10 trị giá hàng tỷ USD.
Giám đốc tài chính Michael Leskinen cho biết 31 trong số 107 máy bay mà hãng dự kiến nhận trong năm nay thuộc dòng Boeing 737 Max 9. "Vào thời điểm này, thật phi thực tế khi tin rằng tất cả số máy bay đó sẽ được bàn giao theo kế hoạch", ông nói.
Vào ngày 21/1, FAA khuyến nghị các hãng hàng không kiểm tra tấm bịt cửa trên loạt máy bay Boeing 737-900ER.
Boeing giao chiếc 737-900ER đầu tiên vào năm 2007 và chiếc cuối cùng vào năm 2019, dùng loại tấm bịt cửa tương tự như dòng MAX. Máy bay Boeing 737-900ER đã có hơn 11 triệu giờ hoạt động và 3,9 triệu chu trình bay.
FAA cho hay một số hãng hàng không đã kiểm tra tấm bịt cửa trên dòng 737-900ER trong quá trình bảo dưỡng và phát hiện một số vấn đề với ốc vít.