Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định phê duyệt dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, dài 31,5 km đi qua thị xã Ninh Hòa. Điểm đầu tuyến là nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa) và điểm cuối khớp nối với dự án thành phần 2 tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa.
UBND tỉnh này cho biết, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được kỳ vọng hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả dự án đã và đang đầu tư.
Đồng thời với đó, cao tốc có thể kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, động lực phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ.
Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa ký quyết định phê duyệt dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Cụ thể, dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 (thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại Km68+854,48 kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 (thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk).
Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư 10.436 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến khoảng 36,987 km, đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk.
Được biết, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, vận tốc thiết kế 100 km/h và tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.
Điểm đầu của cao tốc là nút giao thông quốc lộ 26B và quốc lộ 1 (khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối sẽ giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Tiến độ dự án sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.