Được Porche công bố từ năm 2020 cùng khoản đầu tư 20 triệu Euro với đối tác Siemens Energy, mục tiêu ban đầu của liên minh này là xây dựng nên khu sản xuất xăng nhân tạo tại Punta Arenas, Chile. Đầu năm nay, Porsche tiếp tục đầu tư thêm 75 triệu USD để thúc đẩy hơn nữa dự án này.
Với tên gọi efuel, loại xăng nhân tạo không sinh ra khí thải như xăng truyền thống. Thay vì xóa bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong truyền thống, efuel sẽ giúp các xe động cơ đốt trong tiếp tục hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất mà Porsche đang gặp phải chính là động thái cấm bán xe động cơ đốt trong tại nhiều khu vực trên thế giới, đồng nghĩa với việc rổ khách hàng dùng xăng nhân tạo của Porsche sẽ ngày một giảm đi.
Đại diện ban điều hành Porche, ông Michael Steiner cho rằng những động thái cấm bán xe động cơ đốt trong đang ngày một nhiều hơn nhưng ông mong các nhà hành pháp sẽ tạo cơ hội để efuel phát triển như một giải pháp thay thế.
“Tiềm năng của nhiên liệu e-fuel là rất lớn. Hiện có hơn 1,3 tỷ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên toàn thế giới. Nhiều trong số này sẽ được sử dụng trên đường trong các thập kỷ tới và e-fuel cung cấp cho chủ sở hữu những chiếc xe hiện tại một giải pháp thay thế gần như không có carbon," Michael Steiner phát biểu.
Với efuel, loại xăng nhân tạo này được tạo ra từ quá trình tách nước thành oxy và hidro. Hidro khi chiết xuất xong sẽ được trộn cùng khí CO2 để tạo thành một dạng methanol. Loại nguyên liệu thô kể trên sau đó sẽ tiếp tục được xử lý để thành nhiều sản phẩm khác nhau trong đó có xăng nhân tạo.
Chile được chọn làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất efuel do có giá thành điện sản xuất rẻ, yếu tố quan trọng nhất trong việc tách nước thành oxy cùng hidro. Khu vực Punta Arenas nhiều gió cũng giúp Porsche tiết kiệm được chi phí do sử dụng các tua bin điện gió từ đối tác Siemens.
Kế hoạch ban đầu của Porsche là xuất xưởng 130.000 lít xăng nhân tạo vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mục tiêu này khó trở thành hiện thực do chỉ còn ít ngày nữa là đã chuyển qua năm mới. Kế hoạch tiếp theo của Porsche là đạt sản lượng 55 triệu lít một năm trong 3 năm tới. Nếu đạt sản lượng, Michael Steiner cho rằng giá mỗi lít xăng nhân tạo có thể giảm xuống còn 2 USD.
Khi tính tổng các chi phí vận chuyển, thuế cùng các phụ phí, xăng nhân tạo vẫn có giá thành cao hơn với xăng truyền thống. Tuy nhiên, nếu có nhiều đơn vị tham gia, lượng thành phẩm tăng cao hơn, khả năng xăng nhân tạo rẻ hơn xăng thường có thể đạt được.
Mặc cho dự án xăng efuel, Porsche cho rằng vẫn sẽ theo đuổi mục tiêu 80% doanh thu tổng là xe điện vào năm 2030. Đại diện Porsche cho rằng phát triển xe điện là tương lai, nhưng vẫn cần có những giải pháp cho các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống. Giữ được những chiếc xe như Porsche 911 tiếp tục vận hành là động lực lớn của Porsche trong tương lai.