1h30 ngày 13/1, Kim Yến (21 tuổi, TP Cần Thơ) nhận được tin nhắn của dì "vẫn đang lấy hành lý, chắc phải chờ đợi lâu" sau 3 giờ chờ người thân ở ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Cô cùng gia đình đang đi đón dì từ Mỹ trở về sau nhiều năm xa cách.
Theo lịch trình, chuyến bay đáp xuống lúc 23h ngày 12/1, nhưng nhiều giờ trôi qua, cô vẫn chưa thấy người thân đâu. Quá sốt ruột, Yến cùng gia đình lên tầng hai ga quốc tế để nhìn rõ hơn dòng người lấy hành lý trong sân bay.
"Lúc 17h, tôi di chuyển từ Cần Thơ và đến TP.HCM lúc 21h30. Đến bây giờ vẫn chưa thấy dì đâu, chắc phải đợi 5h hôm sau mới về nhà được. Đúng là cả đêm không ngủ chờ người thân, háo hức nhưng cũng mệt quá", Yến nói và tranh thủ ngủ trên hàng ghế chờ.
Mòn mỏi chờ đợi
Theo ghi nhận của Zing rạng sáng 12/1 và 13/1, hàng nghìn người đổ về ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất để đón người thân trở về nước ăn Tết. Các dãy ghế chờ, cửa hàng ăn uống xung quanh khu vực luôn trong tình trạng đông đúc.
Đến 2h, vẫn có rất đông người dân xếp hàng chờ đợi. Mỗi khi loa phát ra thông báo số hiệu chuyến bay hạ cánh, hàng trăm ánh mắt lại ngóng lên bảng điện tử, xem chuyến của người thân đã đáp xuống chưa.
Do chờ đợi quá lâu, nhiều gia đình mang theo đồ ăn, thức uống để qua cơn đói. Họ háo hức gọi điện cho người thân, livestream qua điện thoại... Một số gia đình không quên mang theo biển hiệu, hoa và quà tặng cho người nhà sau nhiều năm xa cách.
Thay vì chen chúc xếp hàng trong sảnh chờ, một số gia đình lên tầng hai của ga quốc tế để có thể nhìn thấy toàn cảnh trong sân bay cũng như nơi lấy hành lý.
Ông Trần Kim (TP Thủ Đức) chờ cả buổi để đón người thân từ Mỹ trở về. Người nhà báo chuyến bay đáp lúc 23h, song đến 2h hôm sau, ông vẫn chưa thể gặp được thân nhân.
Người đàn ông cho biết tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt nhiều ngày qua. Đêm 10/1, ông bay từ Mỹ trở về và cũng gặp cảnh xếp hàng chờ làm thủ tục, lấy hành lý khoảng 3-4 giờ mới ra được sân bay.
"Buổi đêm, tôi đáp chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất, có 3-4 chuyến từ Nhật Bản và Hàn Quốc dồn xuống cùng lúc. Nhiều người không có xe đẩy hành lý, nên họ xếp hàng dài. Tôi cứ kéo được xe đẩy này, quay ra định chất hành lý lên thì đã thấy người khác tranh mất", ông Kim nói, ánh mắt dõi theo bóng người thân.
Ông Kim nhận xét trong những ngày cao điểm Tết, dù có nhiều nhân viên hỗ trợ, vẫn không tránh khỏi cảnh ùn tắc trong khu vực lấy hành lý tại nhà ga quốc tế. Bên cạnh đó, tình trạng kẹt ở trước cổng sân bay cũng trở nên nghiêm trọng hơn, bản thân gia đình ông cũng phải đợi gần 30 phút mới ra được đường lớn.
Lo khó bắt xe về nhà
Đứng trong dãy chờ, Uyên Phương (23 tuổi, quận 3) tay xách đồ, mắt dõi theo lịch trình chuyến bay trên bảng điện tử. Đến từ trước đó 4 giờ, Uyên thấp thỏm lo tình hình sức khoẻ của bà sẽ không chịu được thời gian chờ đợi làm thủ tục và lấy hành lý lâu.
"Cao điểm di chuyển cuối năm, tôi cũng thông cảm cho khâu thủ tục trong sân bay, nhưng chỉ lo ngại người già đi xa không đủ sức khoẻ. Bà tôi đi xe lăn, cần người đẩy. Mà nãy giờ làm thủ tục lâu quá, không biết sao rồi", Phương lo lắng nói.
Cũng như nhiều gia đình đang chờ đợi người thân, cô gái không có chỗ nằm và ghế ngồi nên đành phải ngồi bệt xuống đất.
Bên cạnh những nỗi lo trên, Phương cũng e ngại khó bắt taxi lẫn xe ôm công nghệ về nhà. Cô tâm sự giá xe vào ban đêm đắt gấp 2 lần thời điểm trong ngày. Tuy trả phí cao, Phương lo khó bắt được chuyến, vì nhà chỉ cách sân bay chưa đến 5 km, một số tài xế ngại nhận cuốc.
"Tài xế ngại nhận chuyến xe vì giá cước thu được không nhiều mà còn phải xếp hàng vào sân bay. Một tháng trước tôi quá cảnh từ Nhật Bản về, cũng gặp cảnh khó bắt xe tương tự, mặc dù khi đó chưa phải cao điểm đi lại dịp Tết", cô chia sẻ.
Dự báo số lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Quý Mão 2023 tăng gấp đôi so với năm ngoái. Vào ngày cao điểm nhất, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 130.000 lượt khách mỗi ngày, phần lớn là khách nội địa với khoảng 90.000 lượt, còn lại là khách quốc tế.
Lượng khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất đang đà tăng và còn tiếp tục tăng trong cao điểm. Dự phòng trong trường hợp khách tăng đột biến dịp Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường lực lượng, phối hợp với các hãng bay cùng đơn vị phục vụ mặt đất điều tiết giao thông tại ga đi, đến, bãi đỗ xe để hướng dẫn khách, đảm bảo an ninh.
Ngoài ra, sân bay cũng vận hành phòng chờ gần 900 m2, mở thêm 3 cửa khởi hành phục vụ hành khách. Đồng thời, cảng bố trí xe đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp ga quốc nội được thử nghiệm để giảm ùn tắc khi khách tăng cao...
Đối với khách đi, Tân Sơn Nhất cũng lần đầu triển khai hệ thống tra cứu thông tin chuyến bay FIDS quốc nội và bản đồ phương tiện giao thông công cộng thông qua tia.vietnamairport.vn giúp hành khách chủ động tra cứu thông tin chuyến bay khi làm thủ tục.