Hồi tháng 4, Apple đã khai trương 2 cửa hàng hàng đầu đầu tiên ở Ấn Độ, lần lượt tại Mumbai và Delhi. Đây là động thái mới nhất của gã khổng lồ công nghệ trong nỗ lực xâm chiếm thị trường tỷ dân này.
Mặc dù 2 cửa hàng này đều đã đạt kỷ lục doanh thu, ở những nơi mà cư dân Delhi thường mua điện thoại, tình hình lại không khả quan cho Táo Khuyết.
iPhone vẫn là mặt hàng xa xỉ
Lý do là giá các dòng iPhone mới vẫn cao hơn đáng kể so với thu nhập bình quân, khiến người dùng Ấn Độ thường lựa chọn iPhone cũ hoặc các nguồn hàng khác. Đây cũng là vấn đề Apple từng gặp ở Việt Nam, trước khi đẩy mạnh các hoạt động tại thị trường trong nước trong vài năm nay.
Chợ Gaffar cách cửa hàng của Apple tại New Delhi khoảng 10 km. Đây là một trong những trung tâm bán iPhone cũ lớn nhất tại Delhi, với hàng chục cửa hàng trưng bày iPhone đã qua sử dụng.
Một chiếc iPhone mới có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Trong khi đó, vào năm 2021, mức lương trung bình hàng tháng ở đây chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD). Đối với hầu hết cư dân ở Delhi, iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ.
Do đó, cửa hàng Apple ở Delhi dường như không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh tại chợ Gaffar. Như các chủ cửa hàng cho biết, Apple đơn giản là không thể cạnh tranh về giá.
“Khách hàng thường chọn Gaffar bởi những chiếc iPhone mới ra mắt sẽ có mặt tại đây trong vòng 10-15 ngày. Chúng tôi cung cấp cho người dân cùng một chiếc điện thoại, trong tình trạng hoàn toàn mới với mức giá hấp dẫn hơn nhiều”, Vijay, một chủ cửa hàng ở chợ Gaffar, nói với tờ Rest of World.
Chính sách tại Ấn Độ khiến Apple gặp khó
Ở nhiều quốc gia, Apple chủ yếu bán iPhone tân trang thông qua các kênh bán lẻ của riêng mình, nhưng chính sách thương mại của Ấn Độ gây khó khăn cho công ty.
Kể từ năm 2012, chính phủ Ấn Độ gần như đã chặn nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng do lo ngại về rác thải điện tử. Apple đã nhiều lần thúc đẩy việc bác bỏ chính sách này, nhưng chính phủ vẫn giữ vững lập trường.
Do không có iPhone cũ được nhập khẩu và rất ít mẫu mới được bán, số lượng điện thoại tân trang tại đây rất hạn chế. Và nguồn cung ít ỏi đó hầu như được các nhà buôn tại Gaffar kiểm soát.
Dù vậy, các nghiên cứu chỉ ra rằng iPhone đã qua sử dụng đang ngày càng phổ biến tại thị trường Ấn Độ. Theo Counterpoint Research, trong năm 2022, 11% smartphone cũ được bán ở Ấn Độ là iPhone, tăng từ 3% vào năm 2021.
“Thị trường Ấn Độ tiêu thụ rất nhiều iPhone đã qua sử dụng, các nhà bán lẻ đang kiếm tiền từ việc bán iPhone cũ còn nhiều hơn Apple. Bất cứ ai nắm được nguồn cung iPhone cũ tại đây sẽ thu được lợi nhuận rất lớn”, Tarun Pathak, nhà phân tích tại Counterpoint Research cho biết.
Chợ Gaffar cũng cho khách hàng bán lại điện thoại cũ cho chủ cửa hàng, bỏ qua những rắc rối trong việc tìm người mua. Khách hàng đang tìm mua có thể đi khắp nơi để nhận được những giao dịch tốt nhất trên hàng trăm cửa hàng.
“Đi đến bất kỳ khu chợ nào trên khắp Delhi, bảng giá cho mọi sản phẩm đều đến từ Gaffar. Nhiều khi, ngay cả những chiếc điện thoại còn thời hạn bảo hành cũng có mặt ở đây. Khách hàng tin tưởng chúng tôi”, chủ cửa hàng Sukhbir Singh cho biết.
Việc phải "cạnh tranh" với chính các thương gia bán hàng xách tay, hoặc iPhone cũ là vấn đề Apple từng gặp ở Việt Nam. Dù iPhone chính thức được bán ở Việt Nam từ hơn 10 năm nay, trong phần lớn thời gian thị trường vẫn tồn tại hai nguồn hàng chính là sản phẩm chính hãng và thị trường xám (grey market), với những lô iPhone nhập tiểu ngạch.
Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây những chính sách mạnh tay hơn của Apple và các đối tác bán lẻ như ưu tiên nguồn hàng, yêu cầu hóa đơn để bảo hành, hay cạnh tranh về giá của đại lý khiến người dùng tìm đến hàng chính hãng nhiều hơn.