Ngày 5/9 vừa qua, giá dầu diesel tại Việt Nam đã ghi nhận mức tăng 1.430 đồng/lít, đưa giá dầu đạt giá 25.118 đồng/lít. Nhiều chủ xe sử dụng nhiên liệu dầu đang đau đầu với bài toán chi phí ngày càng nặng gánh.
Chi phí tăng mạnh
Cách đây khoảng 3-4 tháng khi giá xăng tăng cao vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít, anh Hải Nguyễn (Đà Nẵng) đã chi khoảng 1 tỷ đồng để sở hữu chiếc Chervolet Traiblazer chạy dầu với mong muốn tiết kiệm một khoản chi phí nhiên liệu.
"Lúc đó dầu rẻ hơn xăng gần 4.000 đồng/lít, nhiều bạn bè của anh cũng nói xe chạy dầu sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn chạy xăng nên tôi chọn mua xe chạy dầu", anh Hải chia sẻ.
Tương tự như anh Hải, nhiều chủ phương tiện cũng tìm mua ôtô máy dầu với mong muốn tối ưu chi phí nhiên liệu, bên cạnh cảm giác lái khác biệt trên đường trường.
Anh Nguyễn Văn Tiếp - chủ hộ kinh doanh cây giống tại Hà Nội - đã chi hơn 1 tỷ đồng để mua chiếc Ford Ranger Wildtrack đời 2017 khi giá dầu xuống thấp, chỉ khoảng 13.500 đồng/lít.
"Bản thân tôi không thích tiếng ồn và mùi của xe chạy dầu khi hoạt động nhưng bị thuyết phục vì chi phí nhiên liệu thấp, công năng phù hợp", anh Tiếp cho biết.
Thế nhưng sau khi trải qua các đợt điều chỉnh, giá dầu diesel đã cao vượt hẳn giá xăng khiến chi phí nhiên liệu đội lên cao.
Chia sẻ với Zing, anh Tiếp cho biết so với trước đó, chi phí dầu diesel mỗi tháng của anh đã tăng gấp đôi, gây nhiều ảnh hưởng đến chi tiêu cá nhân cũng như gia đình.
"Ngày trước tôi trả từ 1-1,2 triệu đồng cho một bình dầu đầy. Nhưng hiện tại, mỗi lần đổ đầy đã lên đến 1,8-2 triệu đồng, đắt gần gấp đôi với trước. Xe tôi dùng để vận chuyển hàng hóa nên khi giá dầu tăng, tôi cũng phải tăng giá nông sản", anh Tiếp chia sẻ thêm.
Ngày trước tôi trả từ 1-1,2 triệu đồng/bình dầu đầy. Nhưng hiện tại, mỗi bình dầu đầy sẽ có giá từ 1,8-2 triệu đồng, đắt hơn gấp đôi với trước.
Anh Nguyễn Văn Tiếp, chủ xe Ford Ranger Wildtrack đời 2017.
Theo anh Tiếp, tuy mức tiêu hao nhiên liệu của các xe chạy dầu thường thấp hơn nhiều khi so sánh với xe chạy xăng nhưng trước tình trạng giá dầu tăng cao như hiện nay, lợi điểm đó đã không để bù đắp mức chênh lệch giá giữa 2 loại nhiên liệu.
Anh Ninh Hải Dương (Vũng Tàu) cho biết vì giá dầu tăng cao nên trong chưa đầy một tháng qua, anh đã tốn đến 5 triệu đồng để đổ diesel chạy xe phục vụ nhu cầu gia đình.
Sau kỳ điều chỉnh giá dầu gần nhất, mức chi phí cho nhiên liệu của anh Dương dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm.
Nằm yên chịu trận
Đứng trước nguy cơ bị đội chi phí nhiên liệu lên cao, một số chủ xe chỉ có thể "ngồi yên" chờ giá dầu giảm.
Theo anh Hải, số tiền để sở hữu một chiếc ôtô là không hề nhỏ, đặc biệt với những dòng xe bán tải sử dụng kết hợp trong kinh doanh. Anh cũng như các chủ xe khác chỉ đành hi vọng dầu xuống giá.
"Giờ tôi chỉ đành chờ giá dầu hạ nhiệt chứ cũng không có ý định đổi sang xe xăng trong thời điểm này", anh Hải chia sẻ.
Đồng quan điểm, anh Hải Dương nhận định số tiền nhiên liệu mỗi tháng tuy tăng cao nhưng đối với người sử dụng ôtô thì vẫn trong mức có thể trang trải.
Ngược lại, anh Hoàng Bá Thắng (Tứ Kỳ, Hải Dương) đang lên kế hoạch tìm mua mẫu xe Hyundai Santafe chạy dầu đời 2022 song trước tình hình giá dầu tăng mạnh, anh đành chuyển lựa chọn phiên bản sử dụng nhiên liệu xăng để tiết kiệm chi phí.
"Tôi định sẽ đặt cọc Hyundai Santa Fe 2022 chạy dầu trong tháng này mà giá dầu tăng cao quá nên thôi. Giá xăng hiện cũng ổn định rồi nên tôi chuyển qua chạy xe xăng cho tiết kiệm", anh Thắng cho biết thêm.
Từ đầu năm đến nay, giá dầu diesel đã tăng gần 7.000 đồng/lít, tương đương mức tăng ròng 38,12% so với đầu năm và tăng 99% so với đầu năm 2021.
Đáng chú ý, kỳ điều hành ngày 5/9 đã đưa giá mặt hàng này lần đầu tiên vượt giá xăng. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu Việt Nam.