Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng kết năm 2022 thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 404.635 xe, cao hơn 33% so với năm 2021 và bỏ xa thành tích 321.811 xe từng ghi nhận hồi năm 2019.
Nhóm sedan cỡ D cũng ghi nhận doanh số khả quan khi đạt 7.707 xe, tăng gần 40% so với năm trước đó (5.544 xe).
Toyota Camry tìm lại ngôi vương
Trong tháng cuối cùng của năm 2022, Toyota Việt Nam bán được 575 chiếc Camry, tăng 27,2% so với tháng trước đó (452 xe). Kể từ quý II/2022, đây là tháng đầu tiên doanh số của mẫu xe này trở lại mức bán được trên 500 xe/tháng.
Theo báo cáo của VAMA, doanh số của Toyota Camry đã tuột dốc dần trong nhiều tháng liền của quý III. Dù là mẫu xe biểu tượng của hãng thời gian dài nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu SUV đô thị gầm cao, Camry cũng dần mất đi sức hút.
Lũy kế cả năm, Toyota Việt Nam bán được 4.471 chiếc Camry. So với năm 2021, số lượng bán ra của Toyota Camry đã tăng 6,3%, góp phần giúp mẫu xe này tìm lại vị trí dẫn đầu của mình trước các đối thủ.
Trước đó, Toyota Camry đã có cuộc bám đuổi sát sao với VinFast Lux A2.0 khi mẫu sedan từ thương hiệu Việt luôn có doanh số tốt hơn, khiến Toyota Camry đành ngậm ngùi xếp sau nhiều tháng dài.
Sau khi VinFast dừng dây chuyền sản xuất xe xăng để chuyển giao sang ôtô điện, Toyota Camry tưởng chừng sẽ dễ dàng tìm lại ngôi vương của phân khúc. Tuy nhiên, mẫu xe này lại tiếp tục vướng phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Kia K5 hay Mazda6.
Cá biệt có những tháng trong năm 2022, doanh số của Toyota Camry còn ngậm ngùi xếp sau Mazda6 khi mẫu xe liên tục được áp dụng ưu đãi và có nguồn cung ổn định. Song, doanh số tăng trưởng mạnh vào những tháng cận Tết Nguyên đán đã mang thêm hi vọng cho mẫu xe này để trở về thời kỳ hoàng kim cách đó 4-5 năm.
Gần đây, mẫu sedan hạng D Toyota Camry cũng được điều chỉnh giá bán, tăng đồng loạt 35 triệu đồng ở cả 4 phiên bản. Cụ thể, giá niêm yết của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam dao động 1,078-1,468 tỷ đồng.
Kia K5 đánh bại Mazda6, Honda Accord vẫn loay hoay
Năm 2022 cũng là năm ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mazda6 hay Kia K5. Cụ thể, Mazda6 đã bán được 87 xe trong tháng 12, nâng tổng số xe bán ra trong năm lên 1.289 xe. Doanh số của năm 2022 đã cao hơn 15% so với năm trước đó (1.122 xe), ghi nhận một năm thành công đối với mẫu sedan này.
Song, số lượng tăng trưởng mạnh vẫn chưa đủ để Mazda6 giữ được vị trí bán chạy thứ 2 phân khúc khi doanh số của Kia K5 trong năm 2022 ổn định hơn. Nhiều tháng dài của quý II và III, số lượng bán ra của Mazda6 luôn dưới 100 xe/tháng trong khi Kia K5 lại có sức mua trung bình trên 200 xe/tháng.
Mới đây trên trang chủ của mình, Mazda cũng công bố việc điều chỉnh danh mục sản phẩm cũng như giá bán của các dòng xe đang kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, Mazda6 có mức tăng 40 triệu đồng cho cả 2 phiên bản, lên 889-949 triệu đồng.
Dù chỉ bán được 55 xe vào tháng 12, Kia K5 đã có một năm 2022 trọn vẹn khi doanh số cả năm đạt 1.710 xe. Năm 2021, Kia K5 chỉ bán được 96 xe cả năm, xếp gần cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. Đến cuối năm 2022, doanh số tăng trưởng mạnh mẽ đã giúp Kia K5 đánh bại Mazda6, trở thành mẫu sedan cỡ D bán chạy thứ 2 toàn thị trường.
Trái ngược với Toyota Camry, Honda Accord vẫn tiếp tục loay hoay ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng doanh số khi số lượng bán ra cả năm vẫn không vượt mức 300 xe. Trong tháng 12, chỉ 3 chiếc Honda Accord được trao đến tay khách hàng, nâng tổng số xe bán được trong năm 2022 lên 237 xe.
So với năm 2021, số lượng Honda Accord được bán ra đã tăng gấp đôi (120 xe) nhưng vẫn không thể giúp mẫu xe này vươn lên vị trí cao hơn. Dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm của khách hàng, Honda Accord vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, Honda Accord hiện hành được hãng niêm yết với mức giá 1,319-1,329 tỷ đồng. Giá bán cao, khó cạnh tranh đi kèm số lượng phiên bản hạn chế khiến mẫu xe này ít được khách hàng lựa chọn.